Esports mobile sẽ sớm bùng nổ trong năm 2015

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/05/2015 0:00 AM

Trong hơn 2 năm qua, sự bùng nổ của ngành phát triển phần cứng và game mobile đã tạo dựng được một nền móng vững trắc cho eSports mobile.

Sự “đụng độ” lần đầu giữa game mobileeSports có thể được tính từ World Cyber Games 2012 (WCG 2012, khi Fruit Ninja đã xuất hiện dưới tư cách một hạng mục được tham dự. Ở thời điểm đó, các thiết bị di động thông minh và game mobile vẫn chưa phổ biến như ngày nay, nên nó ngay lập tức gặp thất bại.

Trong hơn 2 năm qua, sự bùng nổ của ngành phát triển phần cứng và game mobile đã tạo dựng được một nền móng vững trắc cho eSports mobile. Trong năm 2014, thế giới đã xuất hiện một số cuộc thi đấu game mobile chuyên tính và bắt đầu lây lan làn sóng eSports mobile. Thị trường đang nổi lên này sẽ trở thành một “đại dương xanh” thực sự cho các công ty game mobile.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cơ sở nghiên cứu iResearch có phân tích rằng, eSports mobile sẽ phát triển theo hai hướng bởi sự khác nhau giữa nền tảng mobile và PC. Thứ nhất, nó có thể lựa chọn con đường trở thành thương hiệu “micro eSports” hoàn toàn mới bằng cách lợi dựng sự phổ và rào cản thấp; thứ hai, nó có thể học từ game PC, và trở thành những game mobile có tính thi đấu với yêu cầu thao tác cực cao. Trong cách thứ hai, nó có thể bù đắp phần nào cho sự thiếu hụt về phương diện chất lượng đồ họa và dần hóa thân thành game chuyên nghiệp thông qua những team thi đấu chuyên nghiệp.

Dưới bối cảnh như thế, eSports mobile có thể gia tăng sự chú ý của người chơi, và khiến các nhà sản xuất, nhà tài trợ, nhà phát hành và nền tảng game gia nhập vào ngành công nghiệp mới mẻ này. So sánh với eSports PC truyền thống được sinh ra vào những năm 1990, tiến độ trưởng thành của eSports mobile sẽ ngắn hơn rất nhiều. Dự tính rằng, lĩnh vưc này sẽ bùng nổ lần đầu tiên trong chính năm 2015 này.

Micro eSports đã được đưa vào lần đầu tại sự kiện EFUN National Mobile Games Competition tổ chức bởi Play.cn thuộc China Telecom

Nhìn chung, mọi người luôn tin tưởng rằng bộ phận gamer chính của eSports sẽ không có mấy hứng thú với eSports mobile. Tuy nhiên, dựa trên kết quả từ một bản khảo sát của iResearch trên người sử dụng eSports Trung Quốc hồi đầu năm 2015 lại cho thấy, trên thực tế, chỉ có 13,3% người hoàn toàn không hứng thú với eSports mobile, trong khi 56,6% người khác cho biết là họ sẽ tham dự trực tiếp vào giải đấu. Qua đó, ta thấy là chính rào cản thấp của eSports mobile có khả năng thu hút ngay cả bộ phận người chơi phổ thông đông đảo so với những giải đấu game PC cực kỳ chuyên nghiệp hóa.

Tỷ lệ người chơi eSports Trung Quốc sẽ xem và tham dự một giải đấu eSports Mobile trong năm 2015

Tỷ lệ người chơi eSports Trung Quốc sẽ xem và tham dự một giải đấu eSports Mobile trong năm 2015

Sự kiện EFUN National Mobile Games Competition là nơi đầu tiên áp dụng “Micro eSports”, một thể loại phù hợp với đúng nhu cầu của người sử dụng phổ thông đối với eSports mobile. Khác với eSports PC với độ khó thao tác và rào cản cao, micro eSports có ít yêu cầu thao tác và rào cản thấp để hầu hết mọi người đều có thể tham gia. Bên cạnh đố, các thiết kế khác biệt và phần thưởng lơn không những cho phép người chơi trải nghiệm eSports, mà còn khiến họ vui vẻ với nó. Hơn nữa, người chiến thắng cũng cùng lúc nhận được cả danh vọng lẫn tiền tài.

Dựa theo iResearch, micro eSports thu hút rất nhiều người chơi phổ thông bởi mức độ dễ và tạo ra một cơ hội để họ được thể hiện bản thân và giao tiếp với nhau. So sánh với những giải đấu chuyên nghiệp truyền thống, hình thức này chạm tới phần đông người chơi phổ thông hơn, hiện thực hóa mục tiêu giải trí và tham gia toàn quốc. Minh chứng thực thế là đã có 12,000 người tham gia vào vòng đấu offline toàn Trung Quốc đầu tiên được tổ chức bởi China Telecom, và ảnh hưởng tới 360 triệu người sử dụng khác.

Đối với những nhà sản xuất, sự kiện thi đấu toàn quốc như thế này là cơ hội tốt để họ quảng bá game và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bởi game mobile cần chi phí marketing cao, thi đấu micro eSports sẽ trở thành một trong những phương tiện tuyên truyền hữu hiệu, ngày càng thích hợp để ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhưng tất nhiên, thi đấu micro eSports vẫn chỉ đang trong những bước phát triển đầu tiên. Vì thế, no cần cải tiến thiết kế thi đấu, gia tăng tuyên truyền và tiêu chuẩn hóa. Song song vơi đó, hình ảnh thương hiệu cũng cần được xây dựng và duy trì trong cộng động người sử dụng, thu hút nhiều nhà sản xuất để gia tăng sức ảnh hưởng và trở thành một hệ thống thi đấu giải trí hoàn toàn mới so với eSports truyền thống.

Phát triển hai chiều khiến eSports mobile sẽ sớm nở rộ

Với sự cải tiến trên phần cứng thiết bị mobile và thời lượng chơi ngày càng tăng của gamer, chúng ta đang đón nhận rất nhiều game mobile “nặng” trong vài năm trở lại đây. MOBA và FPS đã không chỉ còn là món độc quyền trên nền tảng game PC. Từ nửa cuối năm 2014, eSports mobile với yêu cầu vận hành cao đã xuất hiện trên nền tảng mobile. Dự tính rằng, lĩnh vực này sẽ trỗi dậy trong năm sau và các giải đấu chất lượng cao sẽ từng bước được xây dựng.

iResearch tin tương rằng hình thức phát triển hai chiếu của micro eSports Trung Quốc và thi đấu chuyên nghiệp hóa sẽ quảng bá eSports mobile tới độ bùng nổ trong năm 2015. Hơn hết, sự thành công của eSports mobile sẽ còn trở thành nguồn động lực mới của ngành công nghiệp game mobile.

 

>>16 lí do tại sao người chơi bỏ game (P2)