- Theo Trí Thức Trẻ | 19/01/2016 0:00 AM
Trong quãng thời gian đầu tháng 1/2016, hai cơ quan nghiên cứu thị trường game Trung Quốc gồm GPC và CNG đã liên hợp phát hành “Báo cáo xu thế phát triển game eSports mobile Trung Quốc năm 2015”. Qua bản báo cáo cho thấy, thu nhập tiêu thụ thực tế game eSports mobile Trung Quốc năm 2015 đạt 5,97 tỷ nhân dân tệ (hơn 20,000 tỷ VNĐ), quy mô người sử dụng đạt 196 triệu người, tổng quan thị trường có rất không gian tăng trưởng lớn.
Đại diện của CNG cho rằng, số lượng người sử ở thị trường eSports PC đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, trong khi tốc độ tăng trưởng người sử dụng game mobile lại đang giảm dần, eSports mobile có hi vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho ngành game. Bởi tính chất tiện lợi mang đi và đặc điểm phân mảnh hóa thời gian, đại bộ phận người sử dụng đều có thể vào game trên thiết bị mobile và trải nghiệm.
Ảnh minh họa
Đồng thời, đây cũng là một hướng đi mới để nuôi dưỡng niềm vui thích game và thói quen trả phí của người sử dụng, kết hợp chất xúc tác là những kênh stream game đang ngày trở nên phổ biến, ta sẽ mang lại một sân chơi hoàn toàn riêng biệt với sức hút riêng.
Thị trường
Trong năm 2015, game eSports mobile Trung Quốc đã mang lại 5,97 tỷ nhân dân tệ doanh thu và đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Từ yêu cầu người sử dụng cho thấy, so sánh giữa game mobile và game client PC, họ có xu hướng thiên về game mobile hơn bởi tính thuận tiện mang đi được khắp nơi. Trong bảng xếp hạng doanh thu top 20 của CNG, các game thuộc thể loại eSports chiếm tới hơn ½, tính đối kháng và thời gian phân mảnh hóa là nhu cầu phổ thông của người sử dụng, và eSports mobile lại rất thích hợp để đáp ứng tiêu chí này.
Thu nhập game eSports mobile Trung Quốc (Đơn vị: trăm triệu nhân dân tệ; màu vàng: thu nhập game mobile; màu xanh: thu nhập thể loại eSports mobile)
Từ nhu cầu của doanh nghiệp, Tencent và NetEase đang nắm tới 46% thu nhập game mobile tự nghiên cứu ở Trung Quốc, và thị trường eSports mobile là một trong những lĩnh vực thiểu số chưa bị hãng lớn thao túng, vì vậy nó rất thích hợp với nhu cầu phát triển đột phá của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết hợp nhu cầu người sử dụng và nhu cầu donah nghiệp là đủ để thị trường eSports mobile trở thành trọng điểm mới của thị trường game mobile Trung Quốc.
Người sử dụng
Trong năm 2015, người sử dụng game eSports mobile Trung Quốc đạt 196 triệu người, tăng hơn 2 lần so với năm ngoái ở mức 89 triệu người. Đặc điểm người sử dụng dễ dàng nhận thấy là họ có kết cấu độ tuổi tương đồng với eSports trên PC, thường là thanh thiếu niên, chủ yếu là học sinh, trong đó nhóm 18 -25 tuổi là chiếm đông nhất, đạt 67,92%.
Quy mô người sử dụng game eSports mobile Trung Quốc năm 2014 - 2015 (đơn vị: trăm triệu người; màu vàng: người sử dụng game mobile; màu xanh lam: người sử dụng eSports mobile)
Sản phẩm
Trong số thể loại game eSports mobile, tất cả đều có lượng người sử dụng cơ bản tương đối cao, độ quan tâm và tự nguyện trả phí đều rất tốt, nhưng thể loại MOBA và thẻ bài là dẫn đầu, vượt lên so với các sản phẩm thể loại khác. Thể loại MOBA đang là phổ biến nhất trong số game eSports PC, còn thẻ bài lại là thể loại đang bùng nổ nhất ở thị trường game mobile, vì vậy mà chúng nhận được nhiều sự quan tâm của người sử dụng. Thể loại cách đấu đối kháng và bàn cờ là có người chơi và trả phí tự nguyện thấp nhất, cần phải tinh phẩm hóa hơn nữa.
Mắt xích ngành
Quy mô thị trường stream online Trung Quốc năm 2015 đạt 3,383 tỷ nhân dân tệ (hơn 11,000 tỷ VNĐ), lĩnh vực stream đang trở thành mảnh ghép quan trọng nhất trong mắt xích ngành game Trung Quốc, và nó đã đi qua giai đoạn tích lũy ban đầu. Đối với quá trình hình thành mắt xích ngành eSports mobile mà nói, nó sẽ là tác dụng thúc đẩy hết sức tích cực. Ngoài ra, các giải đấu eSports cũng được hình thành với sự hưởng ứng của bộ phận doanh nghiệp phát triển và cả bên thứ ba, mô hình diễn ra tương tự với game client.
Ảnh minh họa
Quy mô phát triển của eSports mobile Trung Quốc trong năm 2015 trên phương diện người sử dụng lẫn ra mắt sản phảm mới đều đã bước lên một tầm cao mới, hơn nữa nó lại đang ngày càng hot, được nhiều doanh nghiệp coi là “phép thuật” mới để chuẩn bị công phá thị trường. Mặc dù eSports mobile đang trong giai đoạn khám phá, nhưng nó có thể tham khảo hình thức phát triển của eSports PC, tiền cảnh phát triển tương lai được nhiều nhà chuyên môn công nhận.
Không phải Liên Minh Huyền Thoại hay DOTA 2, đây mới là game eSports được chơi nhiều nhất