- Theo Trí Thức Trẻ | 12/02/2015 0:00 AM
Câu chuyện về thị trường game mobile Trung Quốc đang có sức tăng trưởng chóng mặt đã không còn là điều gì mới lạ, nhưng đáng ngạc nhiên là ở chỗ nó vẫn ngày càng đạt tốc độ nhanh hơn theo từng năm và chưa hề có dấu hiệu gì là sẽ chậm lại cả.
Dựa trên một bản báo cáo từ nhiều cơ sở nghiên cứu uy tín như GPC, CNG và IDC cho biết, doanh thu thị trường game mobile Trung Quốc năm 2014 đạt 27,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 90,000 tỷ VNĐ), đạt tỷ lệ tăng trưởng 145% so vớ 11,2 tỷ nhân dân tệ trong năm 2013.
Số lượng người chơi game mobile cũng đã tăng 15% và đạt 358 triệu người trong năm 2014. Kể từ năm 2013, thời điểm được coi là “năm của game mobile Trung Quốc”, lĩnh vực game mobile Trung Quốc đã liên tục đạt được những thành công mới, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về cả phương diện doanh thu lẫn số lượng người chơi khi smartphone đã trở nên cực kỳ phổ biến ở nước tỷ dân và số lượng đáng kể các nhà phát triển game chuyển đổi tập trung sang game mobile.
Các chuyên gia phân tích tin rằng sự nhảy vọt doanh thu trong năm 2014 đã được thúc đẩy bởi những game dựa trên các nhân vật nổi tiếng và thương hiệu bản quyền trí tuệ (intellectual property) khác. Đây là một xu hướng được thể hiện rõ rệt ở thị trường game Trung Quốc trong năm 2014 khi các công ty game nước này đều đua nhau sang Nhật Bản để mua lấy những IP hot, cho dù đã có không ít sản phẩm được phát triển trong vài năm qua vẫn dựa trên những IP gốc của các nhà phát triển nội địa.
Những công ty internet lớn nhất Trung Quốc với lượng người sử dụng khổng lồ ví như Tencent, luôn sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu bản quyền chính hiệu của các IP phổ biến nhất để thu hút người chơi. Những công ty lớn này hoàn toàn có thể chi trả nhiều tiền hơn để phát triển game và có được các nội dung hiếm, thậm chí họ còn sẵn sàng mua lại cổ phần của các studio phát triển game mới nổi và có IP độc đáo.
>>Blizzard coi eSports là "phương tiện xây dựng cộng đồng"