Doanh thu game Đông Nam Á sẽ vượt 150,000 tỷ VNĐ vào năm 2019

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/06/2015 0:00 AM

Doanh thu game của khu vực Đông Nam Á có thể vượt qua mốc 7 tỷ USD vào năm 2019, dựa theo nghiên cứu mới của cơ sở Frost & Sullivan.

Doanh thu game của khu vực Đông Nam Á có thể vượt qua mốc 7 tỷ USD (khoảng 150,000 tỷ VNĐ) vào năm 2019, dựa theo nghiên cứu mới của cơ sở Frost & Sullivan.

Phân tích từ công ty nghiên cứu này cho thấy rằng doanh thu game Đông Nam Á đã chạm mức 1 tỷ USD trong năm 2014, và nó sẽ giữ tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 48% từ giai đoạn năm 2015 đến 2019. Qua đó có thể nhận định rằng, Đông Nam Á – mái nhà chung của hon 600 triệu dân số – sẽ có tốc độ trưởng nhanh hơn các khu vực trưởng thành khác trên thế giới.

Chi tiết hơn, Singapore và Malaysia sẽ là đầu tàu phát triển, đóng góp lớn vào nhịp độ phát triển chung của khu vực, nhờ vào tỷ lệ tăng nhanh của lượng người sử dụng internet băng thông rộng và người sử dụng thiết bị thông minh lần đầu tiên. Tỷ lệ tăng trưởng các kênh truyền thống xã hội cũng góp sức cho ngành game của khu vực được biết đến rộng rãi và phổ biến hơn. Nhưng những thị trường còn kém phát triển như Lào, Cambodia và Myanmar vẫn còn đang trong giai đoạn “trứng nước” mà thôi.


Top ứng dụng mobile ở khu vực Đông Nam Á, theo nghiên cứu của Frost & Sullivan

Top ứng dụng mobile ở khu vực Đông Nam Á, theo nghiên cứu của Frost & Sullivan

Frost & Sullivan nói rằng tỷ lệ smartphone và tablet sẽ trở thành phương tiện sử dụng chính vào năm 2019. Ví dụ như ở Thái Lan, hơn 50% dân số nước này đều sử dụng smartphone, và trong khi lượng người chơi game tablet có nhỏ hơn, nhưng doanh thu trung bình từ mỗi người sử dụng tablet lại gấp 4,2 lần người sử dụng smartphone.

Hiện nay, Android đang là hệ điều hành mobile thống trị ở khu vực và sẽ giữ vững vị trí này trong một khoảng thời gian rất dài nữa nhờ vào giá cả vừa phải và sự phổ biến của lượng smartphone Trung Quốc đối với những thị trường đang phát triển. Điều này sẽ tạo ra thử thách cho những nhà phát triển game khi lựa chọn sự hỗ trợ của phiên bản Android nào.

Chỉ có 6% người sử dụng Google Play ở Indonesia là đang dùng Android 2.3. Tuy nhiên, nền tảng Android đang trở nên ít phân mảnh hóa hơn, và giảm bớt gánh nặng cho các nhà phát triển trong tương lai gần.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phương thức thanh toán vẫn đang là một trong những vấn đề lớn cần tìm cách thức giải quyết ở khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng là cực thấp, và sự phân phối đối với những voucher trả trước của Apple và Google vẫn chưa phổ biến ở hầu hết các nước trong khu vực. Trước mắt, giải pháp thanh toán thương mại điện tử như Bitcoin đang ngày càng trở nên thông dụng hơn.

Các ứng dụng chat mobile như Line là cưc kỳ phổ biến, đặc biệt là ở thị trường Thái Lan. Đối với Singapore, Malaysia, và Philippines thì Whatsapp lại được ưa chuộng hơn, trong khi cư dân Indonesia vẫn sử dụng BBM với dịch vụ của Blackberry. Còn Việt Nam có ứng chat mobile riêng là Zalo. Các ứng dụng chat đang là một công cụ rất hiệu quả để phân phối và quảng cáo game.

Ngoài ra, mạng xã hội như Facebook đã trở thành một nền tảng cực kỳ quan trọng ở Đông Nam Á để các nhà phát hành quảng bá sản phẩm. Hơn nữa, người chơi game mobile Đông Nam Á cũng rất ưa chuộng những sản phẩm phổ biến ở phương Tây ví như Clash of Clans.