Doanh thu Esports toàn cầu sẽ đạt mức 6,200 tỷ VNĐ trong năm 2015

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/09/2015 08:30 PM

Trong ngày hôm nay 18 tháng 9, cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo đã tung ra bản báo cáo “Tăng trưởng toàn cầu của Esports” tính đến quý 3/2015.

Trong ngày hôm nay 18 tháng 9, cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo đã tung ra bản báo cáo “Tăng trưởng toàn cầu của Esports” tính đến quý 3/2015. Dựa trên những nghiên cứu và phân tích mới nhất, Newzoo dự tính rằng tỷ lệ tăng trưởng năm của doanh thu Esports sẽ cao hơn so với con số dự kiến trước đây. Cụ thể, doanh thu sẽ chạm mức 278 triệu USD (khoảng 6,200 tỷ VNĐ) trong năm 2015, tăng 43,1% so với năm 2014, báo cáo trước chỉ là 29,6% mà thôi.


Tăng trưởng doanh thu Esports toàn cầu được cập nhật đến quý 3 năm 2015, theo Newzoo

Tăng trưởng doanh thu Esports toàn cầu được cập nhật đến quý 3 năm 2015, theo Newzoo

Quần thể người xem Esports “trung thành” (gọi là “Esports Enthusiasts”) trên toàn cầu cũng sẽ tăng nhiều hơn so với dự kiến, từ 89,7 triệu người trong năm ngoái lên 116 triệu người trong năm 2015. Tăng trưởng kinh tế của Esports đang được tiếp sức bởi nhiều chỉ số quan trọng gồm: tăng trưởng kết nối toàn cầu, sự hiểu biết, độ cam kết, ý kiến và doanh thu trên mỗi người chơi trung thành.

Quảng cáo trực tiếp là phân khúc tăng trưởng doanh thu nhanh nhất

Trong bối cảnh hiện nay, quảng cáo trực tuyến thông qua Esports đang là phân khúc tăng trưởng doanh thu nhanh nhất, tăng 64,2% trên phạm vi toàn cầu so với năm 2014. Trong đó, riêng lĩnh vực kinh doanh quảng cáo trực tuyến Esports Bắc Mỹ sẽ dự kiến gia tăng gần gấp đôi trong năm nay, khi ngày càng có nhiều thương hiệu hương lợi từ lượng nội dung video khổng lồ tới từ Esports và những giải đấu hoành tráng. Bản quyền truyền thống sẽ tiếp tục chiếm một mảnh lớn doanh thu khi ngành này trưởng thành hơn, thúc đẩy toàn bộ doanh thu Esports lên con số 765 triệu USD (khoảng 17,200 tỷ VNĐ) trong năm 2018, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm sẽ là 40,9%.


Tỷ lệ tăng trường người xem Esports toàn cầu được cập nhật đến quý 3 năm 2015, theo Newzoo

Tỷ lệ tăng trường người xem Esports toàn cầu được cập nhật đến quý 3 năm 2015, theo Newzoo

Đối tượng người xem “thông thường” tiến hóa thành “trung thành”

Trong năm 2015, số lượng người xem Esports trung thành toàn cầu được dự tính sẽ đạt 116 triệu người, đạt tỷ lệ tăng trưởng năm là 29,3%. Chi tiết trong số đó, 18,5 triệu người là ở khu vực Bắc Mỹ, 16,8 triệu ở khu vực Châu Âu và 53,9 triệu ở riêng Trung Quốc. Đại đa số người tiêu dùng đang gắn kết với Esports hiện nay, thường được chuyển hóa từ bộ phận khán giả “thông thường” (Occasional Viewer). Ngược lại, số lượng người xem thông thường đã bị giảm 3%. Cộng lại, chúng ta sẽ có kết quả là tỷ lệ tăng trưởng 12,4% của toàn bộ lượng khán giả Esports toàn cầu. Tính đến năm 2018, số lượng người xem Esports trung thành sẽ tăng lên khoảng 165,1 triệu người.


Tỷ lệ người xem và người chơi Dota 2 trong giai đoạn diễn ra The International 5, theo Newzoo

Tỷ lệ người xem và người chơi Dota 2 trong giai đoạn diễn ra The International 5, theo Newzoo

Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý rằng báo cáo dự tính doanh thu của Esports có bao gồm cả chuyện khủng hoảng ngành Esports ở Hàn Quốc trong giai đoạn từ 2008 - 2012, và ảnh hướng đến toàn bộ nền kinh tế Esports toàn cầu nhưng thường bị bỏ qua bởi nhiều công ty nghiên cứu khác. Do đó, con số chênh lệch giữa các báo cáo đến từ những nguồn khác nhau có thể là rất lớn.

 

 

Top game mobile iOS ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 8/2015