- Theo Trí Thức Trẻ | 05/06/2015 0:00 AM
Trong ngày 3 tháng 6 vừa qua, cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo đã chính thức tung ra bản báo cáo mới dự tính rằng, doanh thu Esports toàn cầu sẽ vượt mốc 250 triệu USD (tương đương hơn 5,450 tỷ VNĐ) trong năm nay, và số lượng người trung thành với thể loại này cũng sẽ tăng trưởng 37% so với năm ngoái. Đồng thời, tổng trị giá giải thưởng ở esports được dự đoán sẽ tăng lên mức 71 triệu USD (khoảng 1,500 tỷ VNĐ) trong năm 2015.
“Trong số 16 nước được điều tra, số lượng người xem esports đã tăng 6% kể từ lần chúng tôi nghiên cứu trong năm 2014. Thú vị hơn, số lượng người thi thoảng (occasional viewer) đã giảm đôi chút trong khi lượng người xem trung thành (enthusiasts) lại tăng đến 31%. Điều đó cho thấy sự di cư của người xem casual sang trung thành và gia tăng mật độ cam kết tổng thể của esports,” báo cáo từ Newzoo nhận định.
Tổng quan về thị trường Esports toàn cầu năm 2015, theo Newzoo
Trước đây, chính Newzoo cũng đã đưa ra một bản báo cáo dự tính là trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017, số lượng người thuộc diện “enthusiasts” với esports trên toàn cầu sẽ tăng từ 88 triệu lên 145 triệu người, đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 20,1%. Với sự nở rộ của esports ở phương Tây thời gian gần đây, Bắc Mỹ sẽ nằm trong nhóm những khu vực có tăng trưởng nhanh nhất cùng với Châu Âu.
Bên cạnh đó, Newzoo cũng cho biết rằng khu vực Bắc Mỹ sẽ chiếm 37% doanh thu esports toàn cầu, và mang lại 93,2 triệu USD. Doanh thu ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dự tính sẽ tăng lên mức 85,2 triệu USD trong năm 2015, với Trung Quốc là nước có doanh thu esports cao nhất châu Á, 36,7 triệu USD so với 28,9 triệu của Hàn Quốc ở vị trí thứ 2.
Giá trị tiền thưởng Esports tăng theo thời gian, Mỹ và Trung Quốc sẽ là hai nước dẫn đầu lĩnh vực này trên thế giới
“Luật pháp ở Hàn Quốc xem trọng chuyện ban và giới nghiêm trong ngành game, sự căng thẳng giữa Hiệp hội Esports Hàn Quốc (Korean Esports Association) và Blizzard về chuyện phát sóng Starcraft Broodwar, sự thiếu hứng thú với Starcraft 2 (sau cái chết của người tiền nhiệm), và sự gia tăng phổ biến ở những game khác, tất cả đã khiến kéo tiền giải thưởng và Starcraft ở Hàn Quốc đi xuống trong giai đoạn từ năm 2008 – 2010.”
“Ngành game Hàn Quốc đã phải chịu đựng và sụt giảm doanh thu trong khi những đài phát sống như MBC Game (ngừng từ năm 2012) và OnGameNet phải sống lay lắt trôi nổi và chứng kiến lượng lớn nội dung esports bị cắt khỏi TV,” Newzoo đưa ra bình luận về tình trạng esports ở Hàn Quốc.
>>Chúng ta có thể trông đợi những gì từ ChinaJoy 2015?