Doanh số phần mềm game console chủ đạo đang cao hơn bao giờ hết

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/08/2015 10:00 PM

Thế hệ console thứ 8 đã có một màn ra mắt thành công, và thậm chí đó còn là lần thành công trong lịch sử của cả Sony lẫn Microsoft.

Vào thời điểm thế hệ console thứ 7 đang đi tới hồi kết của vài năm về trước, nhiều người đã đi theo “chủ nghĩa bi quan” về sự ra mắt của thế hệ thứ 8. Chuyện này cũng dễ hiểu bởi khi doanh số phần mềm của thế hệ thứ 7 gồm PlayStation 3, Xbox 360Wii đang trên đà đi xuống, chúng ta đã được thấy game mobile bùng nổ, và game PC trải qua một giai đoạn phục hưng ấn tượng.

Như vậy, chẳng có gì bất ngờ khi người chơi console sẽ tìm tới một bến đỗ mới cho nhu cầu giải trí game của họ, trước khi các hệ thống console đời sau chính thức ra mắt. Tuy nhiên, thế hệ console thứ 8 đã có một màn ra mắt thành công, và thậm chí đó còn là lần thành công trong lịch sử của cả Sony lẫn Microsoft.

Một bảng so sánh doanh số bán hàng phần mềm console hàng năm đang cho thấy rằng thế hệ thứ 8 của PlayStation 4Xbox One đang thể hiện tốt hơn thế hệ thứ 7, đương nhiên là ngoại trừ hệ thống Wii U của Nintendo. Biểu đồ dưới đây cho thấy số liệu sơ bộ về doanh số phần mềm cả ở dạng vật lý và kỹ thuật trong vòng 3 năm của từng nền tảng Xbox và PlayStation ở 2 thế hệ gần nhất.

So sánh doanh số phần mềm console giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC và loại trừ Nintendo

So sánh doanh số phần mềm console giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC và loại trừ Nintendo

Số liệu trên thể hiện rõ rằng các hệ thống thế hệ console thứ 8 của Sony và Microsoft đã vượt mặt thế hệ thứ 7, đặc biệt là trong 2 năm đầu ra mắt. Thậm chí ngay cả khi bỏ qua dữ liệu về nội dung tải về DLC, thường mang lại thêm 5 – 10% doanh số phần mềm, PlayStation 4 và Xbox One vẫn có kết quả tốt hơn so với các người tiềm nhiệm là PlayStation 3 và Xbox 360.

Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn khác biệt nếu như chúng ta tính trọn cả các nền tảng của Nintendo. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự chênh lệch hoàn toàn khi bao gồm cả Wii và Wii U trong vòng đời 3 năm đầu của chúng.

So sánh doanh số phần mềm console giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC và bao gồm cả Nintendo

So sánh doanh số phần mềm console giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC và bao gồm cả Nintendo

Số liệu gia tăng vượt bậc cho ta thấy rằng “bong bóng Wii” đã có đóng góp gây bùng nổ tăng trưởng doanh số phần mềm trong năm 2008, thời điểm mà nó đã thực sự cất cánh trong vai trò là một thiết bị giải trí gia đình và tiệc tùng. Bên cạnh đó, dữ liệu của cơ sở nghiên cứu thị trường Electronic Entertainment Design and Research (EEDAR), còn cho thấy cái nhìn rộng hơn về việc những game mobile, chuyên phục vụ những trải nghiệm ngắn và mới lạ đã tiêu diệt thị trường console casual ra sao, chứ không phải thị trường console core.

Sự thay đổi trên những hệ thống console sang những thể loại game chủ đạo càng được thể hiện rõ bằng phân tích doanh số theo từng thể loại giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8. Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ doanh số theo thể loại trong năm 2007 với năm 2014, thứ tự từ những thể loại casual cho tới những thể loại core hơn. Thể loại casual như General Entertainment và Music có tỷ lệ cao hơn hẳn ở năm 2007, trong khi thể loại core như Action và Shooter lại hoàn toàn chiếm ưu thế ở năm 2014.

So sánh tỷ lệ doanh số phần mềm console theo từng thể loại giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC

So sánh tỷ lệ doanh số phần mềm console theo từng thể loại giữa thế hệ thứ 7 và thứ 8, thị trường phương Tây, bao gồm cả kỹ thuật số, không bao gồm DLC

Ngày này, có không ít người hùa theo xu hướng coi thế hệ console hiện tại là “thế hệ cuối cùng”, nhưng EEDAR tin tưởng rằng họ cần phải đưa ra luận chứng chi tiết cụ thể khi tuyên bố ngông cuồng như vậy. Trong khi đây có thể là thế hệ cuối cùng với hình thức giao đĩa và một chiếc HDD trong phòng khách của bạn, EEDAR không tin rằng trải nghiệm game độc nhất này sẽ sớm biến mất.

 

Ngành công nghiệp game Trung Quốc đã đi tới "ngã tư đường"