Không ai có thể phủ nhận rằng, phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của ngành game thế giới trong vài năm qua chính là game mobile/casual. Nhưng với sự trưởng thành của ngành và khả năng nhận thức của công chúng về tính thực dụng của game mobile ngày càng cao, phải chăng năm 2015 sẽ bắt đầu thời kỳ sụp đổ của game mobile/casual?
Game casual đang đi xuống
Cho dù game console đã có những biểu hiện tuyệt vời trong vài tháng cuối năm 2014 với doanh số mạnh mẽ trên cả phương diện phần cứng và phần mềm, nhưng trên thực tế thì game mobile vẫn là miếng “bánh” mang lai doanh thu lớn nhất trên nhiều khu vực khác nhau trên thế giới hiện nay.
Ảnh minh họa
Nhìn theo phương diện những con số thống kê, chúng ta còn thấy lĩnh vực game mobile toàn cầu có thay đổi tích cực hơn bao giờ hết. Newzoo, cơ sơ nghiên cứu ngành công nghiệp game uy tín, đã phải nâng mức dự kiến doanh thu game mobile toàn cầu trong năm 2014 từ 21,7 tỷ USD lên mức 25 tỷ USD, qua đó tăng trưởng 43% so với con số ghi nhận được trong năm 2013. Mặc dù, 25 tỷ USD vẫn chưa phải là con số làm người ta thất kinh, nhưng nó đủ cho thấy tiềm năng để lôi kéo ngay cả những công ty game truyền thống như EA và Ubisoft đầu tư vào game mobile.
Tuy nhiên, trong khi doanh thu vẫn không ngừng tăng thì khả năng tăng trưởng thực sự trên thị trường lại có phần chậm lại. Nhóm phân tích thị trường mobile Flurry có lưu ý trong bản báo cáo mới nhất của họ rằng tỷ lệ tăng trưởng sử dụng game moble tiếp tục leo thang trong năm 2014, nhưng tốc độ thì đã chậm lại hơn nửa so với năm trước nữa, cụ thể hơn là 30% trong năm 2014 so với 66% trong năm 2013. Đó là bước giảm đáng kể và có thể là tín hiệu ban đầu cảnh báo thị trường đang chậm lại hay sụp đổ dần.
Ảnh minh họa
Câu hỏi được đặt ra là tại sao? Ông Thorsten Rauser, đại diện của The Binary Family, có nhận định rất thú vị là chính mô hình free-to-play đang giết chết ngành game mobile.
Con tàu game mobile đang chìm dần
Phát biểu tại hội nghị Casual Connect Europe 2015 vừa qua, ông Rauser nói: “Nếu chúng ta nhìn vào ngành công nghiệp game mobile hiện nay, chúng ta có lí do để tin tưởng rằng mình đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Lĩnh vực này đang ngày càng trở nên tệ hơn, và cái nhìn của xã hội vào nó cũng ngày một kém đi. Chúng ta đang cố hút tiền từ người chơi nhiều nhất có thể. Đó chính là công việc của những nhà thiết kế game casual ngày nay.”
“Nếu ta nhìn vào những game casual trong năm 2015, đa phần trong số chúng chỉ là những sản phẩm vớ vẩn. Chủ yếu là dựa trên 3 hay 4 công thức game căn bản, còn lại thì chỉ đơn thuần là thay đổi nhân vật, sử dụng hiệu ứng âm thanh hay cách thiết lập khác mà thôi. Đối tượng khách hành chủ yếu của game mobile là trẻ em, vậy mà chúng ta lại nhẫn tâm bán cho chúng những món hàng trị giá 100$ và thao túng bố mẹ chúng trả tiền.”
Ảnh minh họa
Nhận định của ông Rauser có phần mỉa mai nhưng lại chỉ ra một điểm hoàn toàn chính xác ở ngành game mobile hiện nay. Mặc dù, số lượng game mobile đang vận hành trên thị trường toàn cầu là không đếm xuể nhưng đa phần toàn là những sản phẩm “nhái” lại công thức của Clash of Clans, Candy Crush Saga hay bất cứ một cái tên nào đang hot ví như DOTA Legend của Trung Quốc. Tất cả chúng đều áp dụng hình thức free-to-play để tiếp cận phần đông người chơi và sinh lời nhanh chóng chỉ sau thời gian ngắn vận hành.
Mô hình free-to-play đang khiến các nhà phát hành kiếm được những khoản lợi nhuận không tưởng, nhưng cái giá phải trả là sự sáng tạo và quan trọng hơn là tính kiên nhẫn của người chơi. Ngày nay, người chơi game cũng đã có ý thức và cảnh giác hơn với mô hình free-to-play, một hệ thống có rủi ro cao mà lại ít phần thưởng.
Ảnh minh họa
Các nhà phát triển và phát hành cần nhận ra rằng tất cả lợi nhuận của họ đều đang đến từ một lượng rất nhỏ người chơi có khả năng chi trả tiền cho game. Những người chơi đó sẽ không bám vào một tựa game mãi mãi, bởi họ ngày càng thông minh hơn và sẽ sớm cất bước ra đi tìm bến đỗ khác. Chinh họ cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tăng trưởng sử dụng giảm 30%, và là đại diện cho nguồn doanh thu không quay trở lại bởi không muốn phải đối diện với mô hình kinh doanh đáng ghét của ngành nay nữa.
>>Doanh thu game mobile Trung Quốc tăng trưởng 145% trong năm 2014