League of Legends đang là một trong những game siêu lợi nhuận trên thế giới, và tất cả các công ty lớn đều muốn cạnh tranh cũng như kiếm được một phần từ món tiền khổng lồ đó. Tuy nhiên đó không phải là chuyện dễ dàng thực hiện, và ít nhất là một nhà phát hành nổi tiếng đang từ bỏ tham vọng đó.
Theo thông tin từ ngày 4 tháng 11 vừa qua, nhà phát hành Electronic Arts (EA) đã công bố thông tin về thời điểm đóng của tựa game MOBA do chính mình vận hành và đầu tư là Dawngate. Dựa trên thông báo được đăng trên trang chủ, EA sẽ đóng cửa dịch vụ của Dawngate trong vòng 90 ngày nữa.
Ông Matt Bromberg, giám đốc của Dawngate thuộc EA, có chia sẻ về sự kiện này thông qua trang blog cá nhân của mình. Ông có bày tỏ sự nuối tiếc khi phải đóng cửa game sau bao công sức phát triển từ đội ngũ nhân viên tài năng và đầy lòng nhiệt huyết. Đồng thời, ông Bromberg cũng gửi lời cảm ơn tới bộ phận game thủ đã song hành với Dawngate ngay từ những giai đoạn beta đầu tiên và có những phản hồi quý giá.
Dawngate được coi là nước đi chiến lược của EA để bước chân vào thể loại MOBA, vốn đang bị thống trị bởi League of Legends và DOTA 2. Sản phẩm này được chính thức thử nghiệm closed beta lần đầu tiên từ tháng 5 năm 2013, sau đó từ từ đi vào giai đoạn open beta rộng rãi vào tháng 5 vừa qua. Kể từ đó cho tới nay, mặc dù Dawngate không được nổi tiếng và phổ biến như những sản phẩm đang thống trị thể loại này, nhưng nó cũng thu hút được một lượng fan trung thành nhất định.
Khi EA cho ra mắt Dawngate, có số người đã cảm thấy bất ngờ vì họ muốn theo đuổi lĩnh vực MOBA. Hiện nay, League of Legends vẫn là MOBA ăn khách nhất thế giới và đang trên đà mang về hơn 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2014. Nhiều người cho rằng mô hình free-to-play chính là tương lai, và nhà phát hành EA cũng nghĩ là họ có thể thêm chút lợi nhuận nhờ vào việc theo đuổi lượng game thủ eSports đông đảo. Nhưng mọi chuyện lại không hề suôn sẻ như thế, giống như trường hợp nhiều công ty khác đã từng muốn “ăn sái” vào số người chơi của League of Legends.
Đây cũng không phải lần đầu tiên EA gặp thất bại khi chạy theo những tựa game lớn nhất trên thế giới. Khi World of Warcraft đang ở thời hoàng kim, EA đã chi hàng trăm triệu USD vào BioWare để sản xuất Star Wars: The Old Republic, hay tái sản xuất dòng sản phẩm Medal of Honor để tiến gần hơn với Call of Duty.
>>Mô hình gây quỹ dự án game qua Kickstarter đã hết thời?