Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga

PV  - Theo PLXH / PLXH | 28/12/2013 11:30 PM

Candy Crush đã mang lại những trải nghiệm thú vị và cũng đầy ngọt ngào như cái tên của nó.

Sự tinh xảo trong Candy Crush Saga
 
Trong King.com nhất định phải có người quan tâm tới các chi tiết trong game Candy Crush thì mới có thể tạo ra sự phối hợp đặc sắc và mới mẻ cũng như thiết kế UI (Giao diện người sử dụng – User Interface) đơn giản trực quan cùng những hướng dẫn mạch lạc đến vậy. Cách chơi của game này rất đơn giản, hầu như chỉ cần nhìn 1 cái là có thể biết được. Trong game không có bất kỳ 1 chỗ nào khiến người chơi cảm thấy cẩu thả, mỗi một chi tiết đều được thiết kế rất tỷ mỷ tạo hứng thú cho người chơi mỗi khi thao tác. Khác với Bejeweled của Popcap,Candy Crush là 1 game phong phú với các chủ đề mới mẻ và hiện đại.

 Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga 1
Bejeweled 3
 
Câu chuyện của Candy Crush xoay quanh những viên kẹo đáng yêu và cũng là yếu tố chính trong game, chúng mang lại cảm giác ngọt ngào và thú vị cho người chơi. Giữa các phần còn xen kẽ các mẩu chuyện nhỏ của các cư dân kẹo được thuật lại với hình ảnh đáng yêu. Các viên kẹo và vật phẩm trong game với sắc màu rực rỡ nhìn rất hấp dẫn. Âm nhạc trong game khiến người chơi cảm thấy thêm hưng phấn và thích thú. Giai điệu vui tươi và êm ái khiến bạn chìm đắm vào thế giới trò chơi mà quên đi mất các AI (Artificial Intelligence) của trò chơi đang ra sức nghĩ cách để đánh bại bạn. Mỗi lần nhấn nút, trượt hay gõ nhẹ, game đều phát ra âm thanh gợi ý nhắc nhở, thực ra là gửi thông báo phản hồi đến người chơi cho dù họ cũng không để ý tới.
 
Candy Crush Saga thực sự không dễ chơi
 
Nếu chơi Candy Crush Saga đến level 15, chắc chắn bạn sẽ nổi cáu và nguyền rủa game cùng NSX game. Những game thủ trung thành với dòng game trí tuệ có thể sẽ cảm thấy đây chẳng qua chỉ là 1 game đơn giản, nhái lại những game đã nổi tiếng trước đó,nhưng sự thực tinh hoa của game chỉ được cảm nhận hết từ level 10 trở đi. Đúng như vậy, người viết đã hoàn toàn bị chinh phục và trở thành tín đồ của Candy Crush đồng thời nhận ra rằng chơi Candy Crush không hề đơn giản.

Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga 2

Không giống với cách đánh bại đối thủ trong thời gian nhất định của Bejeweled, trong Candy Crush Saga để đánh bại đối thủ cũng có rất nhiều tình huống xảy ra (đây là điều hiếm gặp trong game xã hội). Việc người chơi mắc kẹt trong cửa nào đó của game là chuyện diễn ra thường xuyên. Đối với độ khó của game, NSX đã khéo léo nắm bắt để biến nó thành điều thú vị, khiến người chơi không thể vì nhiều lần thất bại mà cảm thấy chán nản, ngược lại họ còn kiên trì tiếp tục chơi đến cùng. Giống Angry Birds, người chơi thường sẽ chịu thất bại trong tâm lý thoải mái. Tóm lại, Candy Crush Saga đủ khiến cho những tay chơi game lão luyện và những tín đồ của game trí tuệ bị lôi cuốn đồng thời cũng thỏa mãn được nhu cầu giải trí của những người chơi không chuyên nghiệp.
 
Bởi độ khó của Candy mà nhiều người chơi đã chia sẻ rất nhiều những kỹ năng và kinh nghiệm vượt ải của họ trên mạng. Game không tính theo thời gian nên người chơi có đủ thì giờ để xem xét kỹ lưỡng những bước đi của mình, điều này khiến cho họ có cảm giác kỹ thuật mà không thể trải nghiệm được trong các trò chơi khác. Nếu có 1 giải thưởng Oscar nào đó trong lĩnh vực game xã hội thì có lẽ danh hiệu thiết kế ải đẹp nhất cho game miễn phí sẽ được dành cho Candy Crush.
 
Người chơi sẽ không bao giờ phải lo mình sẽ làm gì tiếp theo
 
Kết hợp hệ thống sinh mệnh và mục tiêu được xác minh có khả năng thất bại đồng nghĩa với việc người chơi luôn phải thoát ra khỏi game mặc dù vẫn muốn chơi, hơn nữa phải tích cực nghĩ cách để hoàn thành mục tiêu ở lần đăng nhập tiếp theo. Candy Crush Saga sẽ không bao giờ khiến người chơi có thể nhàn rỗi. Nhiều game xã hội khác giải quyết vấn đề hóc búa này bằng cách cung cấp một loạt nhiệm vụ để hướng người chơi đi theo nhưng điều đó thật gò bó và mất tự nhiên. Candy Crush được thiết kế theo trật tự tuyến tính khiến người chơi vui vẻ tự nguyện đi theo con đường đã mặc định sẵn.
 
Mục tiêu đa dạng phong phú
 
Candy Crush tuy là game thuộc thể loại “Match-3″ nhưng lại có nhiều điểm đột phá mới mẻ. Khi ghép 3 viên kẹo cùng loại bạn sẽ có thể công phá và đạt điểm, ghép 4 thì có được 1 viên kẹo đặc biệt (có thể phá hủy chúng theo chiều dọc hoặc ngang, phương hướng được quyết định bởi hướng mà bạn kết hợp các viên kẹo), bộ 5 các viên kẹo có thể phá hủy các loại kẹo cùng màu trong phạm vi lớn. Nếu phối hợp các loại kẹo đặc biệt có thể tạo ra được hiệu ứng đăc biệt khác. Trong game cần phải hoàn thành mục tiêu được chỉ định mới có thể tiến vào các cửa tiếp theo. Các mục tiêu trong game như phá hủy tất cả các loại thạch hình vuông, tiêu diệt các loại dược thảo, bắn rơi các loại hoa quả xuất hiện ngẫu nhiên, hay phá những viên socola…

 Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga 3

Mặc dù người chơi thường cạnh tranh với bạn bằng điểm, nhưng giành điểm số không phải là mục tiêu chủ yếu. Game đã đưa ra rất nhiều loại mục tiêu nhưng không thay đổi quy tắc chơi. Bất luận mục tiêu của 1 cửa nào đó là gì thì người chơi luôn có thể dùng các cách phối hợp để công phá các viên kẹo, có thể nhờ tới sự trợ giúp quen thuộc và tìm chiến lược để qua cửa. Với Candy Crush, tôi luôn nóng lòng muốn biết mục tiêu tiếp theo là gì. Cùng với sự thay đổi các mục tiêu ở các cửa, tiết tấu game cũng thay đổi theo. Còn trong các game như kiểu Bejeweled Blitz, mỗi lần chơi đều giống nhau mặc dù cách sắp xếp bố trí các viên kim cương khác nhau, nhưng mục tiêu luôn là đạt được điểm số trong thời gian nhất định. Ví như nếu hơn 200 mục tiêu trong Candy Crush đều giống nhau vậy thì có lẽ game sẽ rất vô vị.
 
Các rào cản được cập nhật thường xuyên
 
Bắt đầu từ lần chơi đầu tiên, khi kéo map xuống bạn sẽ phát hiện thấy Candy Crush có 245 cửa (NSX sẽ tiếp tục thiết kế các cửa mới trong thời gian tới), điều này mang lại cho bạn cảm giác như đang tham gia vào cuộc thám hiểm lớn vậy. Trong đó, Avatar của bạn bè sẽ được nằm rải rác trên khắp chặng đường của game như muốn mời người chơi đến với những mạo hiểm đầy thú vị. Chặng đường này kỳ thực chính là chặng đường tuyến tính đã được nhắc tới trước đó mà ở đó người chơi có thể thấy được nội dung phong phú của game đang đợi được khai thác. Tất cả những điều này khiến trò chơi trở nên hấp dẫn.
 
Game xã hội thực thụ
 
Có thể nói cơn sốt Candy crush có sức lan truyền mạnh thông qua kết nối Facebook. Việc yêu cầu người chơi cần phải giúp đỡ lẫn nhau đã giúp game hình thành lên một mạng lưới giao lưu xã hội rộng rãi. Candy Crush đã tăng độ trải nghiệm của người chơi qua tương tác bạn bè, khác với nhiều game lợi dụng tính năng xã hội để làm thành công cụ phát triển game.
 
Hoạt động giúp đỡ nhau để qua cửa tập trung ở phương diện tặng vật phẩm và thêm lượt, khi sinh mệnh của bạn đã kiệt, để tiếp tục chơi ngoài việc nạp tiền thì cách duy nhất là “xin thêm mạng” từ bạn bè. Chế độ này đương nhiên không phải là mới. Từ sau khi Facebook len lỏi vào mọi ngóc ngách mạng thì rất nhiều game đều bám vào Facebook mà thiết kế. Nhưng Candy Crush lại coi bạn bè – yếu tố xã hội trong SNS game như đối tượng khích lệ người chơi khi qua cửa và phát triển toàn bộ game. NSX đã thiết kế avatar của người chơi trên map đồng thời thông báo trên map tình hình điểm số và các mối quan hệ bạn bè với người chơi.

 Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga 4

Trong Candy Crush, người chơi có thể cùng lúc tiến hành hợp tác với bạn bè, giúp đỡ nhau và cũng có thể cạnh tranh nhau. Candy crush vốn dĩ coi tương tác giữa người chơi với nhau là cơ chế của cách chơi và đã tạo được thành công.Điều này cũng giống như khi làm các game miễn phí, rõ ràng không có sự xem xét chế độ thương mại của nó. King thông qua việc tạo nên sự mãn nguyện về giao lưu xã hội để khích lệ người chơi tiếp tục chơi.
 
Chiếm lĩnh các platform
 
Candy Crush Saga đã chiếm lĩnh trên rất nhiều platform dành cho game miễn phí. Trò chơi này đã đánh bại tất cả các trò của Zynga, trở thành bá chủ trên facebook. Tháng 9 năm 2012 Candy Crush đã được tung lên trên iOS App Store và Google play, chỉ qua 2 tuần game đã được lọt vào top 20 game có doanh thu cao nhất trên ứng dụng iPhone, và vẫn đang trong đà đi lên. Sau 1 tháng đưa lên Google play, Candy Crush Saga trở thành game đứng vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng doanh thu, liên tục giữ phong độ và ở trên bản iPad cũng không thua kém.
 
Quan trọng hơn là chỉ cần kết nối được với tài khoản trên facebook, game có thể được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị. Ví dụ như người chơi có thể vào facebook khi đi làm, sau đó dùng iPhone chơi game trong giờ nghỉ giải lao, buổi tối trước lúc đi ngủ lại dùng iPad hay Nexus để chơi. Đó là quá trình rất trơn tru và tự nhiên, King.com bảo đảm bạn sẽ nghĩ tới Candy Crush mọi lúc mọi nơi, hơn nữa trong tay bạn sẽ luôn có 1 bộ thiết bị có thể chơi game.
 
Candy Crush không phải là một trò chơi không hề có thiếu sót
 
Điều dễ khiến phàn nàn trong trò chơi này là ở chỗ, tài nguyên và vật phẩm tăng lợi nhuận hơi hạn chế và thu phí quá cao đối với các vật phẩm xa xỉ. Mỗi một lần nạp thêm mạng là 99 cent. Mỗi loại vật phẩm tăng lợi ích là 0.99$ – 1.99$. Hiệu ứng sọc là 39.99$ (nhưng sau khi mua có thể sử dụng ở tất cả các cửa). Game vừa bắt đầu đã hạn chế người chơi mua vật phẩm, trừ phi người chơi mở khóa các ải theo tiến độ, điều này tạo ra ảo giác với người chơi đó là không phải mất tiền cho hoạt động mở khóa nhưng trên thực tế mở khóa ải vẫn cần bỏ tiền ra để mua 1 số đạo cụ trợ giúp.

 Đặc điểm thiết kế tạo nên thành công của Candy Crush Saga 5

Candy Crush còn cố tình hạn chế tiến trình, tức là yêu cầu người chơi gửi vé đến những người bạn của mình hoặc trả tiền để ở khóa sang ải mới. Ngoài sinh mệnh và khả năng của bạn, người chơi còn chịu nhiều hạn chế của các thứ khác do họ không thể cảm nhận quá trình chơi của bản thân. Đây là thời điểm mà một số người chơi có thể sẽ từ bỏ Candy để chọn chơi một game khác. Một số người khác chỉ đơn giản là không muốn xin bạn bè trên Facebook cho bất cứ điều gì liên quan đến game. Nhưng đối với nhiều người, đó lại không phải là vấn đề lớn, bởi trước đó game hoàn toàn miễn phí, hơn nữa niềm vui mà bạn có được cũng đáng để bỏ ra 0.99$ lắm chứ.
 
Cuối cùng, đến 1 level nào đó (thực ra là level 35) chúng ta có thể nhìn ra được NSX có dụng ý để người chơi không qua được cửa, khiến họ phải mua những vật phẩm trợ giúp. Như vậy thiết kế cửa ải sẽ làm tăng lợi nhuận của game (vì thế mà candy crush mới có thể chiếm lĩnh được vị trí ngôi báu trong các bảng xếp hạng doanh thu), ở mặt khác sẽ khiến cho người chơi không cảm thấy bị trò chơi đánh lừa. 1 số cửa thường làm khó người chơi trong mấy ngày, khiến họ tràn đầy hy vọng lần sau sẽ hành động đúng lúc để tạo ra những loại kẹo giúp họ vượt qua.
 
Candy Crush quả thật đã mang lại những trải nghiệm thú vị và cũng đầy ngọt ngào như cái tên của nó. Ngay từ khi bắt đầu chơi, cảm giác mới mẻ và đặc biệt đã xuất hiện ngay khi bạn vừa mới bắt đầu. Âm thanh, đồ họa và đặc biệt là thiết kế tinh xảo đã giúp Candy gây được ấn tượng với người chơi, khiến họ không muốn rời màn hình. Cũng cùng đi trên 1 con đường nhưng để tạo ra được cái mới và cái riêng là không hề dễ dàng nhưng Candy Crush Saga đã làm được điều đó.

Theo Innoflex.vn