Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/07/2014 0:00 AM

Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển thần tốc của game mobile cũng đã lây lan sang Trung Quốc và để lại những ấn tượng nhất định ở ChinaJoy.

Đối với nhiều người trong ngành mà nói, ChinaJoy có thể coi là tấm gương chân thực phản ánh lại đúng tình trạng của ngành game Trung Quốc, trong suốt 10 năm qua, ChinaJoy đã là bằng chứng cho từng bước phát triển huy hoàng của game online Trung Quốc, cũng là nơi để cho thế giới thấy rằng ngành game ở đây không ngừng tự hoàn thiện mình.

Từ game client, webgame cho tới game mobile đương đại, tất cả đều được đầu tư phát triển một cách nghiêm túc, có đường đi nước bước rõ ràng để xây dựng một thị trường giàu tiềm năng và mạnh mẽ. Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển thần tốc của game mobile cũng đã lây lan sang Trung Quốc và để lại những ấn tượng nhất định ở ChinaJoy. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một chút về con đường biến hóa và vai trò của game mobile ở hội chợ ChinaJoy.

Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Năm 2012: Game mobile bộc lộ tiềm năng

Trong năm đó, game mobile trên nền tảng Android đã vượt qua thời kỳ tăm tối khi không hề có mấy thu nhập, nhiều game xuất sắc trên Android đã thể hiện sức cạnh tranh rất tốt và mang về những khoản doanh thu không nhỏ cho các công ty game mobile tại Trung Quốc; trong khi đó, App Store của Apple cũng đã trở thành nền tảng phân phối game di động lớn nhất thế giới. Từ đó, game mobile đã bắt đầu chen chân vào nhiều bảng xếp hạng và thu hút sự chú ý từ nhiều công ty game truyền thống lớn khác.

Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Mặc dù năm 2012 được coi là giai đoạn huy hoàng của webgame Trung Quốc, nhưng sự phát triển nhanh chóng của internet di động mà game mobile cũng đã trở thành một điểm sáng của ChinaJoy 2012. Bên cạnh đó, ban tổ chức của ChinaJoy cũng để tâm tới phân khúc này nhiều hơn và cho tổ chức những hội nghị chuyên môn liên quan tới nó.

Năm 2013: Game mobile Trung Quốc có tốc độ phát triển vượt bậc

Năm 2013 được nhiều người coi là năm nguyên của triều đại game mobile Trung Quốc. Với tốc độ phát triển nhanh của mạng internet di động, số lượng người sử dụng mạng di động tại Trung Quốc đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, quy mô đạt hơn 500 triệu người, có tỷ lệ tăng trưởng 19,1%.

Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Bước nhảy vọt của game mobile là điều tất yếu khi mọi điều kiện đều được đáp ứng đủ, số lượng công ty game mobile tại Trung Quốc cũng mọc lên như nấm sau mưa, thoáng chốc đã có hơn 3000 công ty, trung bình có tới 6 công ty game mobile được sinh ra mỗi ngày. Nhờ có những dấu hiệu tăng trưởng vượt bậc mà ngày càng có nhiều người quan tâm và muốn tiến quân vào thị trường béo bở này hơn, khiến năm 2013 trở thành một giai đoạn bùng nổ của game mobile Trung Quốc.

Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Tại ChinaJoy 2013, game mobile đã trở thành một điểm nóng thực sự, hàng loạt các sản phẩm như Vương Giả Chi Kiếm, Thời Không Liệp Nhân, Đại Chưởng Môn… đều có doanh khổng lồ lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ mỗi tháng, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sức tăng trưởng của thị trường game mobile.Tại sự kiện bên lề của ChinaJoy là World Mobile Game Conference (WMGC), nhiều chuyên gia cho biết rằng những tín hiệu phát triển của thị trường game mobile là rất khả quan và xu hướng các công ty game truyền thống chuyển sang phân khúc này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Năm 2014: Game mobile trở thành tiêu chuẩn của ngành

Trong năm 2013, thị trường game mobile đã trải qua một giai đoạn nhiều biến động, từ những cuộc chiến tranh giành IP (Intellectual Property), cho tới việc thu hút đầu tư. Sau khi những nhà tiên phong trong lĩnh vực game mobile và webgame bắt đầu gặt hái được nhiều thành công, nhiều nhà phát triển khác cũng đã bắt đầu nhảy vào cuộc chiến. Trong năm 2014, nhiều doanh nghiệp game truyền thống ở Trung Quốc đã chi ra những khoản tiền lớn để mua lại các công ty chuyên game mobile, cũng có người bắt đầu thu hoạch được thành quả gieo trồng trước đó, và thậm chí bắt đầu tác động lên cả sàn chứng khoán.

Con đường và vai trò của game mobile với ChinaJoy

Dựa theo tốc độ phát triển của thị trường game mobile Trung Quốc, game mobile sẽ mang vai trò trọng điểm của ChinaJoy 2014. Theo thông tin từ ban tổ chức cho biết, hầu hết các công ty tham gia ChinaJoy năm nay đều mang theo những sản phẩm game mobile mới, hơn nữa còn tổ chức nhiều hội nghị có liên qua tới lĩnh vực này, đồng thời có cho thành lập riêng hội trường cho game mobile. Qua đó, chúng ta thấy rằng game mobile đang ngày càng có vai trò quan trọng và được chú ý hơn trong ngành game Trung Quốc.

Triển vọng: Game mobile sẽ sánh ngang với game client

Dựa theo độ phổ cập của smartphone, các doanh nghiệp game đang khai thác triệt những khoản thời gian phân mảnh của người sử dụng, chất lượng của game mobile cũng không ngừng được nâng cao. Theo như lời chia sẻ của ông Trương Hướng Đông, CEO của Shanda Games, cho biết, quy mô thị trường game mobile Trung Quốc trong tương lai sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, hi vọng trong khoảng 3 -5 năm tới, thu nhập từ game mobile của Shanda Games sẽ đóng góp ½ tổng thể doanh thu của công ty, tin rằng tổng thể thị trường cũng có xu hướng tương tự.

 

>>Điểm qua những thay đổi mới mẻ của ChinaJoy 2014