Trước khi bạn đọc bài viết này, cố gắng giữ trong tâm trí mình rằng tôi không phải là một chuyên gia về lĩnh vực phát triển game hay dám nhận mình là một người có tầm hiểu biết quá sâu rộng về lĩnh vực này. Gần đây, sau khi có cơ hội tiếp xúc với những game online mới, đặc biệt là những trò chơi thuộc thể loại MMORPG, chúng thực sự để lại ấn tượng và những suy nghĩ thú vị cho tôi. Chủ yếu, tôi chỉ muốn nêu ra ý kiến để mọi người suy nghĩ về những gì họ muốn thấy trong tương lai của thể loại MMORPG.
The Lord of The Rings Online
Với sự phổ biến ngày một lớn mạnh của các MMORPG, chúng ta đang bị quá tải bởi những trò chơi giống nhau, có khác chỉ là nước sơn ngoài mà thôi. World of Warcraft (WoW), The Lord of the Rings Online, Age of Conan, Ever Quest... tất cả những tựa game này đều phù hợp với những gì mà tôi muốn nói.
Những trò chơi này đều rất hay và mỗi trò chơi nay đều có sự khác biệt nhiều ít của riêng nó, nhưng không có gì nổi bật trước đám đông các trò chơi khác trong cùng thể loại này.Đối với tôi, rõ ràng rằng công thức này đang trở nên tẻ nhạt, nhàm chán và tôi tin rằng đó là lý do tại sao những trò chơi này đã chuyển sang và tiếp cận với hình thức free-to-play để tồn tại.
Age of Conan
Hiện nay có một số MMORPG mà tôi cảm thấy đáng nhắc tới và nổi bật so với lượng game còn lại vì những lý do khác nhau. Nếu như tôi là một nhà phát triển, tôi sẽ xem xét các khía cạnh khác nhau của mỗi trò chơi này và tạo ra một MMORPG tuyệt đỉnh có tiềm năng đáp ứng phần lớn các game thủ (điều này chỉ có trên lý thuyết của riêng tôi mà thôi). Dù sao thì các game thủ luôn yêu thích những sự lựa chọn và việc tạo ra một trò chơi có nhiều sự lựa chọn nhất định sẽ làm cho người cảm thấy vui vẻ, hào hứng. Điều này có thể là một giải pháp cho tình trạng lộn xộn hiện tại chăng?
Star Wars The Old Republic
MMO đầu tiên tôi muốn nói tới là Star Wars The Old Republic (SWTOR). Trò chơi này có một phong cách kể chuyện vô cùng tuyệt vời, đây là một tựa game có một cốt truyện sâu, rộng lớn được đội ngũ kể chuyện của Bioware phụ trách viết lời thoại và các lựa chọn. Hãng Bioware rất nổi tiếng với việc viết ra những kịch bản cốt truyện sâu sắc và đa dạng vể thể loại từ khoa học viễn tưởng cho đến ma thuật thần thoại, các sản phẩm nổi tiếng như Star Wars: Knights of the Old Republic, Dragon Age và Mass Effect là những minh chứng sống động cho việc đó. Chắc chắn tôi sẽ muốn được chơi một MMORPG có cốt truyện, các cuộc đối thoại và phát triển nhân vật tốt như SWTOR trong tương lai.
Tera
Đó là về cốt truyện, giờ chúng ta sẽ bước nói tới cơ chế gameplay. Có hai trò chơi mà gây ấn tượng mạnh với tôi ở hạng mục này là Tera và Global Agenda: Free Agent. Tôi nghĩ các MMORPG trong tương lai cần có một hệ thống chiến đấu năng động như Tera, nó mang lại cho người chơi một cảm giác sảng khoái và hào hứng trong mọi trận chiến hay các hoạt động khác ở trong game. Các nghề nghiệp tấn công từ xa cũng nên học tập Global Agenda khi họ sẽ phải thực hiện các hành động như ngắm né ... như một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba vậy. MMO tuyệt đỉnh mà tôi muốn có nhất định phải có những hệ thống chiến đấu như thế này.
Global Agenda
Chúng ta đã có cốt truyện và cơ chế gameplay rồi, nhưng làm thế nào để đưa tất cả những điều đó lại với nhau để mang chúng vào một sản phẩm có đầy đủ tính độc lập, cạnh tranh và các tính năng xã hội? Tôi nghĩ Guild Wars 2 là câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề này. Đây là một trò chơi tuyệt vời, bạn có thể thực hiện những nhiệm vụ solo những vẫn có cảm giác bạn có một đội ngũ hoàn thành cùng mình vậy. Môi trường trong các phụ bản cũng rất sống động, chân thực và bạn sẽ có cơ hội kết bạn ở trong game mà không cần phải mất công tìm kiếm hay đạt cấp độ cao cùng với những người chơi nghiêm túc hơn.
Guild Wars 2
Mô hình hoạt động của Guild Wars 2 rất lý tưởng và có thể sử dụng làm cái "bát trộn" để chúng ta nêm nếm các loại gia vị khác để tạo ra một MMORPG tuyệt vời. Đó là còn chưa kể tới hình thức chỉ trả phí một lần đầu tiên và gạt bỏ đi chế độ trả phí hàng tháng, theo tôi điều này thật tuyệt vời, nó giúp người chơi có một môi trường chơi game thoải mái và đảm bảo.
Trên đây chỉ là suy nghĩ của riêng tôi mà thôi, hy vọng nó sẽ phần nào khuấy lên sự sáng tạo vô bờ bến của các game thủ và biết đâu các nhà phát triển game online trong tương lai sẽ để mắt tới điều này. Vượt lên trên tất cả, các bạn nên nhớ rằng các trò chơi điện được tạo ra với mục đích mang lại sự vui vẻ, thư giãn cho người chơi, tất cả các trò chơi dù nhỏ hay lớn đều phải bắt đầu từ những ý tưởng mà ra.