Nhận thức khả năng áp dụng hiện tại của công nghệ điện toán đám mây (cloud streaming technology) vào ngành công nghiệp game, đặc biệt là đối những game online (MMO) đang là một chủ đề khá nóng và nhận được nhiều ý kiến đa chiều ngày nay.
Một số bình luận tại sự kiện Gamescom 2013 gần đây đã củng cố ý kiến cho rằng Cloud Gaming là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng công nghệ này vẫn chưa thực sự sẵn sàng để bùng nổ. Tuy nhiên sự thật thì không phải nó chưa sẵn sàng, mà chính thị trường game online hiện nay đang cần có sự thay đổi và hỗ trợ từ công nghệ điện toán đám mây.
Thực sự thị trường game MMO đang là một miền đất hứa với quy mô ước tính lên đến 17,5 tỷ USD vào năm 2015. Nó đã liên tục bành trướng thế lực của mình suốt 2 thập kỷ qua bởi việc được thúc đẩy mạnh mẽ phần lớn từ việc nhập khẩu và áp dụng mô hình Free to Play từ phương Đông và sự thành công của những gã khổng lồ từ phương Tây như Blizzard và Electronic Arts.
Và đương nhiên mà lĩnh vực game online cũng đã gặp rất nhiều sự thách thức, cạnh tranh tới từ các ngành game khác như PC/console hay gần đây là sự bùng nổ của game social và mobile. Sự cạnh tranh để thu hút và giữ được sự quan tâm của người tiêu dùng đối với mình là 1 bài toán khó và rất khốc liệt. Thách thức chính phải đối mặt đối với các nhà phát triển và nhà phát hành game là sự tham gia của khách hàng, đặc biệt là trong một thị trường bão hòa mà người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn như hiện nay.
Sự trớ trêu ở đây là cơ chế cung cấp phần mềm được sử dụng bởi các nhà phát dành đối với sản phẩm của họ suốt hơn một thập kỷ qua vẫn không hề thay đổi. Các thủ tục tiêu chuẩn cho người tiêu dùng tiếp cận với 1 tựa game online mới về cơ bản có 3 bước như sau:
1. Tải về một bản cài đặt client hàng gigabytes (công việc này thường sẽ mất nhiều giờ).
2. Chờ đợi để trò chơi tải về những bản vá lỗi và cập nhật mới nhất (một số bản vá lỗi khá lớn và có thể còn nặng hơn cả bộ cài đặt ban đầu).
3. Tạo và đăng ký một tài khoản người sử dụng.
Đối với tầng lớp người tiêu dùng mới đến với MMO (họ vốn đang quen với những thủ tục nhanh chóng và tiện lợi của game mobile hay social) thì quá trình này trở nên rườm rà và không thích hợp. Với những người chơi kỳ cựu thì quy trình này nhiều lúc gây nên sự khó chịu và tạo ra tính “lười”, không muốn thử tới các game mới. Sau cùng mà nói, quy trình này thường gây nên sự bực bội trong nhiều tình huống khác nhau.
Những vấn đề này có thể đã bị loại bỏ từ nhiều năm trước nhưng bản thân ngành công nghiệp game lại chống lại điều đó. Một phần lí do để công chúng và người trong ngành chưa “gật đầu” vì Cloud Gaming là một hình thức đắt đỏ, nó sẽ yêu cầu những dàn máy chủ cao cấp, băng thông chất lượng cao và thường thường đi kèm với sự hạn chế về mặt đồ họa của những tựa game bom tấn.
Ngành công nghiệp game sẽ còn trở thành bão hòa hơn nữa trong những năm tới. Người tiêu dùng từ các thị trường đang phát triển với cơ sở hạ tầng băng thông thấp và sự gia tăng chi tiêu trong thị trường MMO miễn phí sẽ ít có sự lựa chọn hơn. Điểm mấu chốt là trong bất kỳ thị trường cạnh tranh khốc liệt nào, một tính năng làm tăng sự chuyển đổi và được lòng của khách hàng sẽ là một tài sản vô giá.
Câu hỏi được đặt ra bây giờ không phải là công nghệ Cloud Gaming đã sẵn sàng hay chưa, mà hãy nên hỏi khi nào ngành công nghiệp game thế giới sẽ thức tỉnh?