Châu Á nắm giữ hơn 1/2 doanh thu game mobile thế giới

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/11/2015 0:00 AM

Nhật Bản là thị trường game mobile lớn nhất thế giới, với doanh thu dự kiến năm 2015 sẽ đạt 6,2 tỷ USD. Mặc dù có lượng người chơi ít hơn Trung Quốc và Mỹ, nhưng Nhật Bản có tỷ lệ trả phí game mobile trung bình cao nhất so với tất cả những nước lớn khác.

Trong tuần qua, SuperData Research, công ty cung cấp thông tin thị trường game kỹ thuật số và truyền thông chơi được, đã chính thức phát hành bản báo cáo mang tên “Những điều nhà phát hành phương Tây cần biết vè thị trường mobile Châu Á 2016”, qua đó chia sẻ nhiều dữ liệu quan trọng. Châu Á hiện đang có 1,2 tỷ gamer mobile và nắm trong tay 55% của 24,9 tỷ USD tổng doanh thu game mobile toàn cầu. Nhóm Big 3 bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang nắm 90% doanh thu mobile của khu vực.

Game mobile đang đặc biệt phổ biến ở Châu Á và mang lại tới 47% doanh thu game kỹ thuật số cho khu vực này, so sánh với con số 41% trên quy mô toàn cầu. Trong khi báo cáo của SuperData cho chúng ta cái nhìn sau về nhóm Big 3 và các thị trường đang nổi lên như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Hồng Kông và Singapore. Trong đó đáng chú ý nhất phải kể tới Ấn Độ với lượng người chơi đông đảo, và là thị trường game mobile có tỷ lệ tăng trưởng cực nhanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 2/3 gamer mobile Ấn Độ thấy chơi những game đua xe, và khiến thể loại này dẫn top thị trường game mobile, và chỉ có 3% người chơi ở đây là thuộc nhóm tuổi 45 trở lên.


Dự kiến doanh thu thị trường game mobile của nhóm Big 3 bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc

Dự kiến doanh thu thị trường game mobile của nhóm Big 3 bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc

Trong khi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường cực lớn mà các nhà phát hành phương Tây không thể bỏ qua, những nhà làm game Châu Á như Tencent, GungHo và Netmarble đang hoàn toàn thống trị bảng xếp hạng doanh thu bằng cách phục vụ đúng khẩu vị dân địa phương,” ông Joost van Dreunen, CEO của SuperData, nói. “Các đất nước như Ấn Độ vẫn chưa phát triển ngành công nghiệp game nội địa lớn, nhưng có tiềm năng doanh thu mạnh mẽ bởi những nhà vận hành viễn thông địa phương đang ngày càng giảm giá. Các nhà làm game phương Tây đã sớm đặt nền móng ở những khu vực này sẽ sớm gặt hái thành quả lớn trong vài năm tới khi tỷ lệ tiêu dùng tăng trưởng.”

Ngoài ra, bản báo cáo còn đưa ra những chi tiết đáng chú ý sau:

- Nhật Bản là thị trường game mobile lớn nhất thế giới, với doanh thu dự kiến năm 2015 sẽ đạt 6,2 tỷ USD. Mặc dù có lượng người chơi ít hơn Trung Quốc và Mỹ, nhưng Nhật Bản có tỷ lệ trả phí game mobile trung bình cao nhất so với tất cả những nước lớn khác.

- Trung Quốc có 785 triệu gamer mobile, tương đương 62% của toàn Châu Á. Quốc gia này trở thành thị trường game mobile lớn thứ hai Châu Á nhờ có lượng người chơi đông đảo, bởi tỷ lệ chuyển đổi và trả phí trung bình của họ là thấp nhất trong nhóm Big 3.


Một số thông tin cơ bản về người chơi game mobile ở Ấn Độ

Một số thông tin cơ bản về người chơi game mobile ở Ấn Độ

- Ấn Độ là thị trường game mobile tăng trưởng nhanh nhất Châu Á, với doanh thu dự kiến sẽ tăng gần 3 lần từ 416 triệu USD trong năm 2015 lên khoảng 1,2 tỷ USD trong năm 2018. Thị trường game mobile nước vẫn còn rất nhiều đất để mở rộng bởi tỷ lệ phổ cập smartphone hẵng còn thấp và kết cấu trả phí còn chưa phát triển.

- Android mang lại 73% tổng doanh thu mobile của Trung Quốc và Hàn Quốc cộng lại. Hệ điều hành của Google đang chiếm lợi thế lớn so với iOS ở cả hai đất nước này nhờ có các thương hiệu địa phương như Xiaomi và Samsung.

- Dự kiến cho tới năm 2018, các thị trường mới nổi sẽ chịu trách nhiệm cho 46% doanh thu game mobile tăng thêm của Châu Á. Tỷ lệ tăng trưởng đang chậm dần ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bởi thị trường smartphone ở các nước này đã trở nên bão hòa.

 

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 10/2015