Cha đẻ Call of Duty và Diablo bị Tencent nhòm ngó?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 15/08/2013 0:00 AM

Tencent đã từng bước chuẩn bị cho sự toàn cầu hóa của nó trong một thời gian dài bằng cách mua lại các cái tên danh tiếng Riot Games, Epic Games, hay cổ phiếu của ZAM.

Gần đây, Activision Blizzard (NPH series nổi tiếng Call of Duty  Diablo) đã chính thức công bố việc tách khỏi công ty mẹ của nó là Vivendi bằng việc mua lại lượng cổ phần trị giá 8,2 tỷ USD (khoảng 160 nghìn tỷ đồng).
 
Cụ thể thì Activision Blizzard sẽ mua 449 triệu cổ phiếu (trị giá 5,83 tỷ USD), trong khi một nhóm đầu tư của Kotick và Kelly sẽ mua 172 triệu cổ phiếu (trị giá 2,32 tỷ USD). Vivendi vẫn sẽ giữ 83 triệu cổ phiếu tương đương với khoảng 12% của công ty.

 Cha đẻ Call of Duty và Diablo bị Tencent nhòm ngó? 1

Như chúng ta đã biết, lâu nay Vivendi luôn muốn bán Activision Blizzard để trả nợ. Cuối cùng, Activision Blizzard đã chuyển từ thế bị động sang chủ động khi tự tách ra bằng việc mua lại cổ phần của mình, đường đường chính chính trở thành một công ty độc lập.

 Cha đẻ Call of Duty và Diablo bị Tencent nhòm ngó? 2

"Chúng ta nên phát triển mạnh hơn, một công ty độc lập với các thương hiệu sản phẩm hàng đầu thế giới cùng với sự tập trung và linh hoạt để thúc đẩy giá trị của các cổ đông dài hạn, đồng thời mở rộng vị trí lãnh đạo của mình với tư cách là một trong những công ty giải trí quan trọng nhất trên thế giới", ông Kotick cho biết. "Các giao dịch công bố ngày hôm nay sẽ cho phép chúng tôi tận dụng lợi thế của thị trường tài chính hấp dẫn trong khi vẫn giữ lại hơn 3 tỷ USD tiền mặt để duy trì sự ổn định tài chính."
 
Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng ở phía sau phi vụ mua bán này đó là: trong các nhóm đầu tư của Kotick và Kelly có sự hiện diện của gã khổng lồ Tencent – một công ty trò chơi đầy tham vọng và mạnh mẽ của Trung Quốc, chiếm hữu 12% cổ phần. Mặc dù, ông Kotick cho biết Tencent chỉ là một nhà đầu tư thụ động trong việc mua lại Activision Blizzard, nhưng ai mà biết được sự thực này sẽ đi đến đâu.

Cha đẻ Call of Duty và Diablo bị Tencent nhòm ngó? 3

Thời gian qua, Tencent và Activision Blizzard đang hợp tác chặt chẽ với nhau để phát hành Call of Duty Online ở Trung Quốc, và Tencent đã từng bước chuẩn bị cho sự toàn cầu hóa của nó trong một thời gian dài bằng cách mua lại các cái tên danh tiếng Riot Games, Epic Games, hay cổ phiếu của ZAM. Mặt khác, đây cũng là một cơ hội tuyệt vời cho Activision Blizzard thâm nhập vào thị trường game Trung Quốc. Rốt cuộc đây là vì một lợi ích chung? Hoặc chỉ một trong số họ sẽ giành chiến thắng ra mà thôi? Chúng ta sẽ cùng chờ xem động thái từ các công ty này trong tương lai nhé.