Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 24/05/2013 0:00 AM

Chủ yếu vẫn là tầng lớp học sinh, sinh viên chưa có thu nhập đóng vai trò chính trong số lượng người sử dụng game online.

Theo như "Báo cáo thị trường trò chơi trực tuyến của Trung Quốc năm 2012" được phát hành gần đây bởi Bộ Văn Hóa nước này, bản báo cáo bao gồm nhiều thông tin chi tiết nghiên cứu về hiện trang phát triển của thị trường game online Trung Quốc, trong đó có phần thảo luận tới cấu trúc người sử dụng trò chơi trực tuyến.
 
Cấu trúc độ tuổi của người sử dụng
 
Như trong hình 1 thể hiện, chúng ta có thể thấy rằng nhóm người có độ tuổi 18-24 tuổi và 25-34 tuổi đóng vai trò là quần thể người sử dụng chính trong các game online, tương ứng với tỷ lệ 59,6% và 31,2%, trong đó nhóm 18-24 tuổi có tăng 4% so với năm 2011, chủ yếu là do tựa game League of Legends cùng những game esports đang có tốc độ phát triển nhanh chóng và sự phổ biến của webgame ở các thành phố cấp 2 - 3 đang ngày một lan rộng, nhóm tuổi 25-34 cũng tăng gần 2% so với năm 2011.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 1
Hình 1 tỷ lệ người chơi game online theo độ tuổi năm 2012 tại Trung Quốc
(0,8% dưới 12 tuổi, 5,2% từ 12-17t, 59,6% từ 18-24t, 31,2% từ 25-34t, 2,7% từ 35-44t, 0,4% từ 45-54, 0,1% trên 55t)
 
Vì nhóm tuổi học sinh có số lượng người chơi game đông nhất mà các thiết bị di động có sự phổ biến hơn so với máy tính, trong năm 2012 thì Trung Quốc có nhóm người ở độ tuổi 18-24 chơi game online mobile cao hơn game online PC là 2%. Chủ yếu là do sự giảm giá của các thiết bị smartphone trong năm 2012 mà tầng lớp học sinh, sinh viên đều có thể sắm cho mình một chiếc làm cho số lượng người chơi game mobile gia tăng mạnh mẽ.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 2
Hình 2 tỷ lệ người chơi game online mobile theo độ tuổi năm 2012 tại Trung Quốc
(0,7% dưới 12 tuổi, 9,1% từ 12-17t, 61,8% từ 18-24t, 24,1% từ 25-34t, 3,7% từ 35-44, 0,4% từ 45-54, 0,2% trên 55t) 
 
Cấu trúc thu nhập của người sử dụng
 
Như trong hình 3 thể hiện, trong năm 2012 thì nhóm người không có thu nhập và có thu nhập từ 1501-3000 tệ (5 - 10 triệu đồng) vẫn là một nhóm người sử dụng trò chơi trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc. Trong đó thì tỷ lệ người không có thu nhập tăng gần 2% so với năm 2011, điều đó chứng tỏ rằng đang ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên chơi game online tại nước này. Nhóm có thu nhập từ 4501-6000 tệ (15 - 20 triệu đồng) tăng khoảng 1% so với năm 2011, chủ yếu là do sự phát triển của webgame.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 3
Hình 3 tỷ lệ người chơi game online theo thu nhập năm 2012 tại Trung Quốc
(22,4% không thu nhập, 4,9% dưới 1000 tệ, 12,5% từ 1001-1500t, 31,2% từ 1501-3000t, 18,7% từ 3001-4500t, 5,9% từ 4501-6000t, 2,1% từ 6001-9000t, 1,3% từ 9001-12000t, 0,5% từ 12001-20000t, 0,2% trên 20000t) 
 
Như trong hình 4 thể hiện, tương tự như với những game online trên PC thì nhóm người không có thu nhập và thu nhập từ 1501-3000 tệ là thành phần chủ yếu chơi game online mobile. Thị trường này có nhóm người không thu nhập cao bởi vì hầu hết người chơi đều là tầng lớp học sinh, sinh viên.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 4
Hình 4 tỷ lệ người chơi game online mobile theo thu nhập năm 2012 tại Trung Quốc
(36,1% không thu nhập, 4,3% dưới 1000 tệ, 7,2% từ 1001-1500t, 24,3% từ 1501-3000t, 10,9% từ 3001-4500t, 10,1% từ 4501-6000t, 3,4% từ 6001-9000t, 1,8% từ 9001-12000t, 1,2% từ 12001-20000t, 0,7% trên 20000t) 
 
Cấu trúc học lực của người sử dụng
 
Như trong hình 5 thể hiện, cấu trúc học lực của người sử dụng game online của Trung Quốc năm 2012 không có nhiều sự khác biệt so với năm 2011. Đông nhất là nhóm sinh viên có trình độ đại học rồi tới các nhóm viên chức, kỹ thuật và học sinh.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 5
Hình 5 tỷ lệ người chơi game online theo học lực năm 2012 tại Trung Quốc
(15,3% cấp 1-2 trở xuống, 26,1% cao chức, 17,2% trung chức-kỹ thuật, 35,7% đại học, 5,4% thạc sỹ, 0,3% tiến sĩ)
 
Như trong hình 6 thể hiện, trong năm 2012 thì tỷ lệ người game online mobile có xu hướng gia tăng tương tự với game online PC khi mà tầng lớp học sinh ngày một đông, tuy nhiên ở thị trường này thì nhóm người sử dụng đông nhất lại là tầng lớp trung chức, kỹ thuật.
 
Cấu trúc người sử dụng game online tại Trung Quốc 6
Hình 6 tỷ lệ người chơi game online mobile theo học lực năm 2012 tại Trung Quốc
(12,8% cấp 1-2 trở xuống, 17,5% cao chức, 38,3% trung chức-kỹ thuật, 27,2% đại học, 3,8% thạc sỹ, 0,4% tiến sĩ)