Mặc dù ngành công nghiệp game mobile của Hàn Quốc có giá trị chỉ là bằng 1/7 so với thị trường game mobile khổng lồ của Nhật Bản, nhưng nó vẫn là một trong những thị trường game lành mạnh và có sức tăng trưởng tốt nhất trên thế giới. Thời gian gần đây, game mobile tại Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến cũng như được nhiều thương hiệu lớn ủng hộ, trong khi đó thì cả ngành công nghiệp game và các công ty tại Nhật Bản đang gặp nhiều vấn đề và chịu sự sụt giảm.
Một bản báo cáo từ Cơ quan sáng tạo nội dung Hàn Quốc mới đây đã cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về ngành công nghiệp game phát triển của Hàn Quốc với những con số quan trọng nhất gồm:
Tổng thị trường game Hàn Quốc có trị giá 9,16 tỷ USD (khoảng hơn 180 nghìn tỷ đồng).
Tổng doanh thu thị trường game mobile trong nước đã đạt 754 triệu USD.
Thị trường game mobile đã tăng 33,8% trong năm 2011.
Hai nước nhập khẩu game hàng đầu của Hàn Quốc là Trung Quốc (38,2%) và Nhật Bản (27,4%).
Trung bình người Hàn Quốc bỏ hơn 1 giờ mỗi ngày để chơi game.
Game online thống thị mọi nền tảng vơi hơn 43,9% thị trường.
Game nhập vai là thể loại được chơi nhiều nhất của người Hàn Quốc.
Như những con số ở trên cho thấy, game online vẫn luôn có chỗ đứng quan trọng tại Hàn Quốc trong tương lai, đặc biệt là các công ty mobile như Kakao với vai trò tiên phong cho việc thức đẩy mobile game tại nước này. Với doanh thu năm ngoái lên tới 45 triệu USD, Kakao dường như là nền tảng nhắn tin dẫn đầu thị trường game mobile Hàn Quốc hiện nay.
Tuy nhiên, khi thị trường game mobile đang gặp nhiều điều kiện thuận lợi thì thị trường game client trực tuyến truyền thống đã tạo nên tên tuổi cho Hàn Quốc lại đang đối mặt với rất nhiều chuyện phức tạp như ngày càng bị cạnh tranh mạnh và không được chính phủ ủng hộ. G-Star 2013 mới qua cũng đánh dấu mốc người tham quan thấp nhất từ trước tới nay và có thể sẽ là lần cuối được tổ chức.
Theo báo cáo từ phương tiện truyền thông địa phương, Hiệp hội những nhà phát triển game Hàn Quốc gần đây đã thông qua các trang mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook và nhiều diễn dàn khác nhau để tiền hành một cuộc khảo sát đối với 1200 người trong ngành game nước này, và kết quả đã được công bố rộng rãi.
Cụ thể kết quả điều tra cho thấy 9,2% số người được hỏi cho biết họ đang làm việc dưới tình trạng không hề có hợp đồng lao động. 34,7% số người trả lời tạm ổn vì công ty đã trải qua giai đoạn khoản khủng nợ tiền lương, trong đó có 52,8% số người đã phải thông qua các hoạt động như tố tụng, thỏa thuận và các phương tiện khác để lấy được tiền lương mà công ty còn nợ họ.
Điều đặc biệt gây chú ý trong bản khảo sát này chính là lượng giờ làm thêm trung bình vào buổi tối mỗi tuần,cụ thể với các khung thời gian như từ 5 giờ hoặc ít hơn chiếm 48,5%, 10 giờ hoặc ít hơn chiếm 23,8%, 15 giờ hoặc ít hơn chiếm 12,4%, 84% số người được hỏi cho biết số giờ phải làm thêm mỗi ngày trung bình khoảng 3 giờ hoặc ít hơn. Đối với vấn đề giờ tan làm, 20,3% số người cho biết họ thường tan làm từ sau 9 giờ tối, trong khi đại diện của 3,2% nói họ thường xuyên làm việc thông tới ngày hôm sau.
Về những vấn đề nhạy cảm như bạo lực công ty, quấy rối tình dục và phân biệt giới tính, 8% lượng nhân viên được hỏi trả lời họ từng bị bạo lực công ty, 10% thú nhận đã có kinh nghiệm với việc bị quấy rối tình dục, tỷ lệ phụ nữ bị quấy rối tình dục là 36,3%, cao hơn một chút so với các ngành khác ở Hàn Quốc thường có tỷ lệ trung bình khoảng 33,6%.
Về khảo sát sự hài lòng đối với công ty, chỉ có 49% số người được hỏi bày tỏ sự hài lòng, 12,6% người tỏ ra bất mãn, lý do không hài lòng chủ yếu là do những vấn đề như trò chơi và môi trường làm việc không được thoải mái và đồng bộ, 29,7% số người cho biết vì muốn tìm một môi trường làm việc tốt mà họ mới tìm tới những công ty này.
Qua những con số ở bản khảo sát này, chúng ta có thể thấy ngay tại những nền công nghiệp game phát triển bậc nhất trên thế giới như Hàn Quốc cũng đang tồn tại những khó khăn và bất cập của riêng mình.
Thị trường game online Trung Quốc luôn là một mỏ vàng mà bất cứ một quốc gia nào có thế mạnh về game đều muốn tấn công, trong đó bao gồm cả Hàn Quốc, một đất nước có nền công nghiệp game online hàng đầu trên thế giới. Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho thị trường của mình thì đã luôn có một làn sóng game từ Hàn Quốc tràn tới và chưa hề rút đi cho tới tận bây giờ.
Ảnh minh họa
Gần đây khi mà các công ty lớn tại Hàn Quốc như NC Soft, Nexon, CJ E&M đều đã công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2013 của mình, chúng cho thấy một điểm chung đó là sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của các công ty Hàn Quốc không hề thay đổi, thu nhập tại thị trường tỷ dân này luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.
Tăng cường doanh thu từ thị trường Trung Quốc
Trong báo cáo tài chính quý 1 năm 2013 của CJ E&M cho thấy lợi nhuận từ game online tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái là 700%, trong đó doanh thu ở nước ngoài chiếm 56%, tương lai khi mà sản phẩm Ghouls 'n Ghosts Online phát triển bởi công ty con Seed9 thâm nhập vào Trung Quốc thì công ty này hy vọng sẽ nâng cao hơn nữa doanh thu ở nước ngoài.
NC Soft có thu nhập quý 1 là 184,9 tỷ won (khoảng 170 triệu USD), hai sản phẩm bom tấn của công ty này là Guild Wars 2 và Blade & Soul đều sẽ được mở cửa tại Trung Quốc trong năm nay. NC Soft đang đặt niềm tin vào hai trò chơi này sẽ thu lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho mình.
Công ty Nexon trong quý đầu tiên của tổng doanh thu khoảng 440 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thì doanh thu tới từ Trung Quốc là nổi bật nhất và chiếm tới gần 1/2 tổng thu nhập. Trong quý 2 thì Nexon vẫn sẽ tiếp tục lấy thị trường Trung Quốc làm cơ bản, liên tục đẩy mạnh hoạt động của hai tựa game DNF và CS Online.
Bão game Hàn Quốc năm 2013 tại thị trường Trung Quốc
Quy mô của ngành công nghiệp game tại Trung Quốc ngày một lớn, trong những năm gần đây nó luôn gây được ấn tượng với những số liệu về doanh thu, tốc độ tăng trưởng cũng như số lượng người chơi đang ngày một gia tăng và đến thời điểm năm 2012 vừa qua thì doanh thu toàn ngành đã đạt tới khoảng 9,7 tỷ USD
Chính tốc độ phát triển ấn tượng này này đã không ngừng thu hút sự chú ý của những công ty khổng lồ của Hàn Quốc không ngừng đầu tư và cố gắng đưa sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường này. Theo tờ báo "Kinh Tế Châu Á" của Hàn Quốc thì các công ty game hàng đầu Hàn Quốc đều khóa mục tiêu Trung Quốc làm thị trường nước ngoài trọng yếu. Mỗi nhà phát triển đều đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho những sản phẩm đầy tham vọng và có "dã tâm" của mình như Blade & Soul, ArcheAge, Guild Wars 2,Mystic Fighter, Kritika... để đem chúng tới game thủ Trung Quốc trong năm nay.
Bao giờ thì game Trung Quốc có thể phản kích?
Có thể nói rằng các công ty game Hàn Quốc đều coi thị trường Trung Quốc là một miếng thịt mỡ béo ngậy, ngay cả những sản phẩm không mấy thành công ở nội địa thì khi sang Trung Quốc chúng vẫn gặt hái đủ để nuôi sống công ty, vì vậy mà sự sinh tồn của rất nhiều công ty Hàn Quốc hoàn toàn ỷ lại vào thị trường này. Do đó dẫn tới việc ngày nay mặc dù năng lực phát triển game của Trung Quốc đã tiến bộ và đạt chất lượng hơn trước rất nhiều nhưng một bộ phận lớn game thủ nước này vẫn hướng sự chú ý và chi tiêu dưới sự kiểm soát bởi game Hàn Quốc.
Hiện nay Trung Quốc đã có những thương hiệu lớn mạnh như Tencent Games, NetEase, Perfect World... không những phát triển mạnh trong nước mà còn xuất khẩu sản phẩm của mình ra nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng vẫn tồn tại các vấn đề như đồng bộ hóa chất lượng game, cách quản lý... chắc chắn sẽ ngăn cản các công ty Trung Quốc thoát khỏi sự cạnh tranh từ các công ty Hàn Quốc một thời gian nữa.