- Theo PLXH | 26/09/2014 11:03 PM
Theo sự chia sẻ từ những chuyên gia phân tích trong ngành game thế giới, câu chuyện Blizzard quyết định khai tử Titan (một dự án game online next gen) sau 7 năm trời phát triển không chỉ đơn giản là phí phạm thời gian vô ích. Hãng Blizzard có thể đã tiêu tốn khoảng 50 triệu USD (khoảng 1,000 tỷ VNĐ) hoặc nhiều hơn thế nữa vào quá trình phát triển trước khi tuyên bố xóa sổ Titan.
Ông Mike Morhaime, CEO của Blizzard, nói rằng mặc dù sau hơn nửa thập kỷ dồn tâm huyết vào Titan, đội ngũ phát triển không hề thấy được tiềm năng và sự thú vị của nó, qua đó đã dẫn đến quyết định ngừng dự án hoàn toàn. Đó là một quyết định vô cùng “đắn đo” mà ban lãnh đạo của công ty đã phải đưa ra.
Nhà phân tích Billy Pidgeon dự tính rằng khoản tiền bỏ phí để phát triển Titan có thể lên tối đa là 50 triệu USD, trong khi ông Michael Pachter của Wedbush Security lại cho rằng con số đó còn lớn hơn nhiều. “Tôi đoán rằng đội ngũ phát triển là khoảng 100 – 200 người với mức lương 100,000 USD mỗi năm, nên Blizzard đã phung phí khoảng 70 đến 140 triệu USD. Thật đáng buồn là phải mất nhiều thời gian như thế để nhận ra một dự án tệ. Tôi mong chờ họ sẽ sớm quay lại bàn vẽ”, ông Michael Pachter nói.
Một nhà phân tích khác, ông David Cole của DFC Intelligence lại chia sẻ rằng quyết định đó cho thấy nhu cầu về một game online trả phí tháng thành công là “điều không tưởng” trong một thế giới bị thống trị bởi những game miễn phí, trong đó bao gồm cả chính sản phẩm Hearthstone của Blizzard. “Tôi hi vọng được thấy họ tiếp tục tập trung vào những sản phẩm chất lượng cao nhưng đồng thời cũng tập trung vào những dự án phát triển ngắn hạn và ít tốn kém. Thị trường hiện nay không là nơi dành cho những game có quãng thời gian phát triển hơn 7 năm, nó đang thay đổi quá nhanh”, ông Cole nói.
Đương nhiên, Blizzard là một trong vài công ty game trên thế giới có thể đưa ra quyết định cứng rắn như thế này, và toàn bộ quá trình phát triển không hoàn toàn là vô tác dụng. Ông Pidgeon có lưu ý rằng các lợi ích và công nghệ có được từ kinh nghiệm phát triển Titan có thể áp dụng vào những sản phẩm khác. Trước mắt, nhiều thành viên trong đội ngũ phát triển vẫn tiếp tục ở lại Blizzard làm việc sau khi dự án bị khai tử.
>>Game console đang dần đi đến "ngõ cụt" tiến hóa