Bí ẩn những thành công của Candy Crush

PV  - Theo PLXH / PLXH | 13/12/2013 05:00 PM

Điều gì đã làm nên sự thành công của Candy Crush đến như vậy?

Có lẽ trong thị trường free game phong phú và đa dạng hiện nay để tìm cho mình lối đi riêng và gặt hái được thành công là không hề dễ dàng, nhưng King – nhà sản xuất của Candy Crush Saga đã tìm cho mình một phương án khả thi thiết thực để tạo ra cơn sốt Candy như hiện nay. Vì sao Candy Crush lại có sức hấp dẫn đến như vậy? Tommy Palm – người đại diện của công ty này đã chia sẻ những tâm đắc của anh trong quá trình sản xuất Candy Crush tại hội nghị game quốc tế Montreal.

 Bí ẩn những thành công của Candy Crush 1
Tommy Palm
 
Trước tiên, Palm tiết lộ những con số quan trọng của Candy Crush, hiện tại DAU (Daily Active Users – lượng người chơi hàng ngày) của Candy Crush phá vỡ kỉ lục 100 triệu người, lượt người chơi mỗi ngày trên di dộng đã hơn 700 triệu lượt. Palm nói, đây là con số ngoài sức tưởng tượng đồng thời nó cũng chứng minh được tiềm năng to lớn của thị trường game trên smartphone. MAU (Monthly Active Users – lượng người chơi hàng tháng) của game này là hơn 225 triệu người và theo số liệu của Google Trends cho biết lượng search Candy Crush Saga đã gấp 3 lần game Super Mario.
 
Mặc dù nhờ đến Candy Crush, King mới được biết đến nhưng thực ra King cũng là lão làng sớm đặt chân vào lĩnh vực game di động và đến nay đã được hơn 10 năm rồi. Tính đến năm 2010, lợi nhuận công ty này vẫn tiếp tục giữ trạng thái cao trong suốt 4 năm, số lượng game trên trang web của công ty là hơn 150 game. Tháng 9 năm 2010, King phát hiện lượng người chơi của mình trên Facebook đang giảm đi vì theo phân tích thì Facebook đã trở thành một thị trường bão hòa.
 
Điều này không cản được bước đi của King, công ty này đã cùng lúc tung ra 6 game trên Facebook và Bubble Saga là trò chơi đầu tiên mang lại thành công cho họ. Trong vòng 4 tháng, King đã trở thành nhà sản xuất lớn thứ 7 trên mạng xã hội Facebook, DAU vượt qua con số 2.4 triệu. Nhưng cùng lúc đó, lượng người chơi trên PC lại có xu hướng giảm mạnh, máy tính bảng và smartphone có bước phát triển nhảy vọt gây sự chú ý cho King.

 Bí ẩn những thành công của Candy Crush 2
Bubble Saga
 
Gần thời điểm này, Candy Crush bắt đầu xuất hiện trang web King.com và ngay sau đó đã đạt được thành tựu to lớn. Palm giải thích trò chơi này có 2 điểm mới mẻ và hấp dẫn được người chơi: Một là, đề tài game rất gần gũi với chủ đề gia đình, hai là gameplay mới lạ và độc đáo bằng việc kết hợp các loại kẹo với nhau đã mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị. Palm cho rằng, đây là nguyên nhân mà trò chơi này đã được mọi người đón nhận.
 
Palm nói: “Khi làm game, bạn rất dễ bỏ lỡ những chi tiết nhỏ, nhưng những chi tiết nhỏ đó lại rất quan trọng, nhà sản xuất cần phải biết cách nắm bắt và làm mới chúng bởi sự mới mẻ và độc đáo là điều mà người ta luôn hy vọng và đón chờ trong thế giới game đang bão hòa như bây giờ. Khi đó King đã biết trước trong tay mình đang nắm giữ 1 sản phẩm có thể trở thành bom tấn. Đúng như dự đoán, Candy Crush đã lấn sang mảng di động và trở thành siêu phẩm đạt giải Grand Slam danh giá, đồng thời liên tục giành vị trí quán quân trên các bảng xếp hạng iOS, Google play và Facebook”.
 
Để có được thành công, Candy Crush cũng trải qua nhiều trắc trở. Điều mà game di động cần lo lắng là mức độ đáng tin cậy về lượng trực tuyến, hơn nữa kích thước màn hình các smartphone cũng là 1 thách thức. Palm tiết lộ, khi đưa ra bản game trên di động, King đã tiến hành tối ưu hóa đối với platform di động, đưa ra hạn chế về mặt thời gian, hơn nữa làm game theo hình thức offline và phát triển trên nhiều hệ điều hành.
 
Đối với Candy Crush Saga, Palm có chút bí quyết thành công hy vọng được chia sẻ. Anh nói: “Đầu tiên, thái độ của công ty đối với người chơi là rất công bằng, King không có bất kỳ sự phân biệt nào với đối tượng trả phí và miễn phí, họ hy vọng sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho cả 2 đối tượng người chơi. Thứ hai, những gợi ý trong game là hoàn toàn ngẫu nhiên, và có lúc gợi ý không hẳn là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu thực sự những gợi ý trong game là chìa khóa thì chơi chả còn gì thú vị nữa. Trong game không có bất kỳ các tính toán đặc biệt nào để người chơi trả phí. Khi thiết kế, King đã sử dụng chế độ sắp xếp kết hợp ngẫu nhiên vì thế mà tất cả người chơi đều bình đẳng”.

 Bí ẩn những thành công của Candy Crush 3

Sau đó, Tommy Palm đề cập tới tiếp thị và xây dựng thương hiệu – “cơn ác mộng của nhà sản xuất”. Palm cho rằng bất luận công ty của bạn làm về lĩnh vực game, âm nhạc hay truyền thông thì đây đều là vấn đề mà ta lo ngại nhất. Trên cơ sở đó, ưu thế lớn nhất của mọi công ty chính là hệ thống khách hàng vốn có của mình. Nhắc tới việc trở thành quán quân trên bảng xếp hạng iOS cho game miễn phí, anh chia sẻ: “Lúc ban đầu Candy Crush mỗi ngày đạt 150 nghìn lượt tải và sau đó tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng của lượng download này cần phải nỗ lực hơn nữa mới có thể duy trì. PR, cross-promotion (quảng bá chéo), truyền miệng, SEO website, quảng cáo hay Facebook đều là những phương thức quan trọng trong việc đẩy mạnh lượng download”. Có thể nói, Candy Crush Saga với những tính năng độc đáo của mình đã có được lượng người tải khổng lồ.
 
Nhiều người cho rằng tính xã hội trong Candy là không có hoặc quá mờ nhạt nhưng thực ra đây là 1 console game có mang yếu tố xã hội rất đặc biệt. “Tôi không cho rằng Candy Crush thiếu đi chất xã hội. Khi tôi nói đến SNS game, điều quan trọng chính là những yếu tố xã hội bất ngờ trong game” – Palm nói.
 
Quan trọng hơn cả là Candy đã tạo ra cho mình con đường mới mẻ và gặt hái được những thành công to lớn. Lượng user tăng lên không ngừng đã đẩy mạnh những thành công của trò chơi này, hơn nữa King còn tập trung vào đầu tư các đội ngũ làm game để cho ra đời nhiều ý tưởng mới mẻ và nâng cao chất lượng game, bảo đảm cho sự phát triển của các sản phẩm sau trong tương lai. Tiến vào thị trường game tương đối sớm và phải độc lập sản xuất nhưng bạn vẫn có thể thành công, bởi lượng khách hàng của thị trường Mobile Game là rất lớn.

Theo Innoflex.vn