Ấn Độ - Mảnh đất màu mỡ mới nổi của game mobile

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/09/2015 0:00 AM

Nếu bạn đang tìm kiếm thị trường để phát triển game mobile, Ấn Độ chính là điểm đến lý tưởng.

Năm 2008, Apple phát hành App Store, và từ đó thị trường game đã thay đổi mãi mãi. Song tại thời điểm đó, các công ty vẫn chưa nhìn thấy ngay tiềm năng của việc phát hành game trên nền tảng mobile. Khi đó, game Facebook vừa mới bắt đầu bùng nổ, và những Zynga, Playdom, Playfish, Kabam, và Kixeye thu về hàng trăm triệu USD lợi nhuận từ webgame.

Khi ấy đầu tư vào một nền tảng mới chắc hẳn không phải là lựa chọn lý tưởng cho một công ty có uy tín và đang trên đà tăng trưởng nhanh. King là một trong những công ty webgame đi tiên phong trong việc chuyển hướng trọng tâm vào game mobile bằng việc phát hành Candy Crush Saga năm 2012, và cho tới nay, đây vẫn là game mobile thuộc top hàng đầu thế giới. Sớm hơn cùng năm đó, Supercell, công ty chuyên về nền tảng mobile, cũng đã tung ra “bom tấn” Clash of Clans và từ đó luôn duy trì vị trí dẫn đầu của mình trong thị trường khổng lồ này.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường game mobile phương Tây đang có dấu hiệu bão hòa, khiến các công ty phải đi tìm kiếm cơ hội phát triển ở những vùng đất mới. Và Ấn Độ là một mảnh đất màu mỡ để các nhà phát triển game mobile khai phá. Hiện tại thị trường game Ấn Độ mới chỉ trị giá 200 triệu USD, song được dự đoán sẽ phát triển vượt mức 3 tỷ USD vào năm 2019, thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phổ biến nhanh chóng của smartphone và dịch vụ thanh toán di động.


Ảnh 1

Ảnh 1

Lượng smartphone tại Ấn Độ được dự tính sẽ tăng từ 140 triệu năm 2014 tới 650 triệu máy vào năm 2019, nhờ vào lượng người sử dụng di động khổng lồ (900 triệu, gấp 3 lần Mỹ) đang chuyển sang sử dụng smartphone ngày càng nhiều hơn do đã đủ khả năng tài chính, và chính phủ cũng rất khuyến khích ngành công nghiệp mới này.

Song thành phần dân số của quốc gia này là yếu tố quan trọng nhất biến nó thành một “mỏ vàng” cho ngành game. Dân số trẻ (độ tuổi trung bình là 26), cộng thêm sự hạn chế của các hình thức giải trí khiến Ấn Độ trở thành bản sao gần như y hệt của thị trường Trung Quốc đầu những năm 2000, đồng nghĩa với việc là khu vực đầy tiềm năng cho ngành game PC.

Thị trường game mobile Ấn Độ hiện tại đang trong giai đoạn tương tự như thị trường game PC Trung Quốc năm 2004; thị trường game mobile phương Tây 2009; và game mobile Trung Quốc năm 2011.


Ảnh 2

Ảnh 2

 

Lợi nhuận thu về được từ game mobile trên từng thiết bị hiện tại là 42 USD/năm tại Hàn Quốc, 24 USD/năm tại Mỹ, 10 USD tại Trung Quốc, 9 USD tại Nga, và 7 USD tại Brazil. Ở những quốc gia này, một lượng lớn lợi nhuận từ game đến từ những mảng khác như console (Mỹ) và PC (Trung Quốc, Nga, Brazil, và Hàn Quốc). Bởi lẽ PC và console không hề phổ biến tại Ấn Độ, có thể nói hầu hết lợi nhuận game đều đến từ mobile. Với tổng lợi nhuận 3 tỷ USD vào năm 2019, tương đương 4,7 USD/ thiết bị/năm, Ấn Độ có tỷ lệ thương mại hóa game mobile thấp hơn tất cả các nước trên dù không gặp cạnh tranh từ bất kỳ mảng game nào khác.

Một cách nhìn khác là xét tới tỷ lệ lợi nhuận game GDP quốc gia. Tại Mỹ, ngành game chiếm 12 điểm cơ bản của GDP quốc dân, tại Trung Quốc là 15 điểm và trung bình toàn cầu là 10 điểm. Vào năm 2014, ngành game Ấn Độ sẽ chiếm 11 điểm cơ bản của GDP cả nước, ngang với mức trung bình toàn cầu.


Ảnh 3

Ảnh 3

Tất nhiên, khi bàn luận về vấn đề này, chúng ta vẫn nghe được những điều phổ biến như:

“Người Ấn Độ đâu có chơi game!” Vào đầu những năm 2000, người ta cũng nhận định như thế về Trung Quốc trước khi game PC bùng nổ, và tất nhiên, họ đã vô cùng sai lầm. Game đã là một phần của văn hóa Ấn Độ hàng thế kỷ nay và bây giờ vẫn vậy (Môn thể thao Cricket là một ví dụ điển hình). Video game chưa thể phát triển nhanh chóng chủ yếu bởi lượng PC và truy cập internet giới hạn. Mobile sẽ thay đổi điều đó.

“OK, người Ấn Độ có thể sẽ chơi game, nhưng họ không có khả năng chi trả và vì thể game sẽ không thương mại hóa được!” Một lần nữa, đây cũng là điều mà họ từng nói về Trung Quốc, và tất nhiên họ cũng đã sai. Người Ấn Độ đã và đang chi tiền cho rất nhiều game nhái – bạn chỉ cần dạo quanh bất kỳ trung tâm mua sắm nào của Ấn Độ cũng thấy các sập hàng bán đủ các loại DVD game nhái, với rất nhiều gamer trẻ và nhiệt huyết. Kể cả nếu giả sử rằng gamer Ấn Độ chỉ chi lượng tiền bằng ½ hay ¼ gamer tại các thị trường kinh tế mạnh khác, game mobile Ấn Độ vẫn có thể trở thành một thị trường “tỷ-đô” trong vài năm tới.


Ảnh 4

Ảnh 4

“Nhưng họ không có phương tiện thanh toán!” Mặc dù đúng là cơ sở thanh toán online chưa được phát triển hoàn thiện, song những hình thức trả phí online đang thay đổi vô cùng nhanh chóng. Chính phủ Ấn Độ đang hướng tới việc mở một lượng lớn tài khoản ngân hàng (15 triệu tài khoản mới vào ngày đầu tiên sau khi công bố chính sách), thẻ ghi nợ, ngân hàng online, và ví di động cũng đang dần phổ biến trong giới tiêu dùng tại đây. Đã có sẵn một mạng lưới phân phối thẻ điện thoại trả trước, có thể dễ dàng được sử dụng để làm thẻ game trả trước, và có thể đây sẽ là lựa chọn thanh toán khả thi nhất.

Trong khi các nhà đầu tư đang thu về ít lợi nhuận hơn kỳ vọng từ game tại thị trường phương Tây, Ấn Độ khả năng cao sẽ giống với thị trường game PC Trung Quốc hơn. Không giống như ở phương Tây, nơi mà ngành công nghiệp game với mức giá trị đã quá khổng lồ 40 tỷ USD, thị trường game Ấn Độ mới chỉ “chớm nở” như Trung Quốc trong những ngày đầu có internet thâm nhập, và chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai gần.

Chúng ta chỉ còn chờ xem liệu ai sẽ vươn lên cạnh tranh với Tencent, NetEase và Shanda để trở thành “ông lớn” của ngành game Ấn Độ.

Theo VentureBeat