Activision Blizzard - Ông vua mới của ngành game phương Tây

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/11/2015 05:30 PM

Sau thông cáo báo chí hoàn toàn gây shock vào ngày 2/11 vừa qua, Activision Blizzard đã chính thức trở thành ông vua mới của ngành game phương Tây.

Sau thông cáo báo chí hoàn toàn gây shock vào ngày 2/11 vừa qua, Activision Blizzard đã thực hiện một thương vụ khổng lồ với trị giá lên tới 5,9 tỷ USD (khoảng 130,000 tỷ VNĐ) để mua lại nhà sản xuất Candy Crush Saga – King, biến họ trở thành hãng game lớn nhất ở phương Tây, và xếp thứ 2 trên thế giới chỉ đứng sau Tencent của Trung Quốc.

Nếu như ta cộng tổng doanh thu nửa đầu năm của cả Activision Blizzard và King dựa theo báo cáo của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo lại với nhau, ta sẽ có được một công ty cỡ “siêu bự” với doanh thu đạt tới 3,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2015, vượt qua cả Microsoft (2,7 tỷ USD), Sony (2,4 tỷ USD) và EA (2,4 tỷ USD) để đứng vị trí thứ 2 sau Tencent (4,2 tỷ USD).


Top 10 công ty đại chúng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2015, dựa theo nghiên cứu của Newzoo sau khi Activision Blizzard mua lại King

Top 10 công ty đại chúng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2015, dựa theo nghiên cứu của Newzoo sau khi Activision Blizzard mua lại King

Những người cho rằng giá trị 5,9 tỷ USD là quá cao đều sai lầm,” ông Peter Warman, CEO của Newzoo bình luận. “Một trong những khoản bổ sung mà ít người chú ý tới chính là các sản phẩm đang được phát triển. Bên cạnh với series Saga, King đang được đồn đoán rằng đang tập trung phát triển và chuẩn bị cho ra mắt vài tựa game tầm trung nữa. Tôi chắc rằng Activision Blizzard đã tính toán kỹ lưỡng cả những giá trị này. Có được kinh nghiệm của King trong việc vận hành và thu phí game mobile là một công cụ vô giá đối với một công ty hẵng còn non khi đến với lĩnh vực mobile.”

Thêm vào đó, một yếu tố vô cùng quan trọng khác sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của hai công ty này chính là việc chia sẻ lượng người sử dụng đông đảo đang sẵn có của mỗi bên. Dưa theo thuật toán của Newzoo cho hay, có khoảng 51% của 48,5 triệu người chơi của Activision Blizzard ở Mỹ đang tiếp một trong những sản phẩm của hãng King trong vòng 3 tháng qua. Và 32,8 triệu trong số 57,3 triệu người chơi của King ở Mỹ cũng đã trở thành khách hàng mối của Activision Blizzard. Điều này đã mở rộng lượng khách hàng của cả hai công ty lên tới 81,4 triệu người dân Mỹ, hay 51% gamer Mỹ trong độ tuổi 10 – 65. Chưa kể tới quy mô toàn cầu, khi tại nhiều nước đông dân như Ấn Độ và Philippines cũng đang có rất nhiều fan của hai hãng này.


Activision Blizzard và King sẽ có tới 81,4 triệu khách hàng là người dân Mỹ, củng số lượng người chơi cho cả hai bên, chưa kể lượng chuyển đổi chung trên quy mô thế giới

Activision Blizzard và King sẽ có tới 81,4 triệu khách hàng là người dân Mỹ, củng số lượng người chơi cho cả hai bên, chưa kể lượng chuyển đổi chung trên quy mô thế giới

Với các nhà phát hành game trở thành những công ty “đa màn hình” và “đa nền tảng truyền thông”, đây là một bước đi lớn sẽ mang lại cho Activision Blizzard sự tiếp cận độc đáo trên tất cả dạng màn hình ở quy mô toàn cầu và, và theo như ông Bobby Kotick, CEO của Activision, nói: “củng cố hóa vị trí của chúng tôi trong vai trò là công ty độc lập có lợi nhuận nhiều nhất, lớn nhất trong lĩnh vực giải trí tương tác.”

 

Những bí mật chiến lược "thâm hiểm" của game mobile miễn phí