Mới đây, công ty internet số 2 Trung Quốc là NetEase có công bố một tập hợp các dữ liệu báo cáo về tình trạng eSports của nước này cho, 93% game thủ chuyên eSports ở tầm trung – thấp của Trung Quốc có bình quân thu nhập hàng tháng thấp dưới 1,500 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng), một khoản tiền khó có thể đảm bảo được cuộc sống ngày nay.
Những số liệu điều tra này được eSports NetEase và công ty nghiên cứu chuyên nghiệp hợp tác hoàn thành, các đối tượng được lấy mẫu điều tra rất phong phú bao gồm những đội eSports chuyên nghiệp, nhân viên trong ngành, các hàng quán internet cùng nhiều đoàn thể khác.
Dữ liệu cho thấy, hiện nay tại Trung Quốc có khoảng hơn 3000 game thủ chuyên chơi eSports, họ được phân phối trong các team, ở những quán internet và các lĩnh vực cho dân nghiệp dư, trong đó chỉ có 9% (khoảng 270 người) là có thể đủ tiêu chuẩn và gia nhập vào các team dành cho gamer chuyên nghiệp mà thôi.
Ở bộ phận những người chơi thì tới 93% chỉ có thu nhập hàng tháng dưới 5 triệu đồng, trong đó 84% thậm chí còn không có thu nhập ổn định hàng tháng, với một thu nhập thấp như vậy cho một công việc full time thì thật sự khó có thể đảm bảo cuộc sống.
Tuy nhiên bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù có cuộc sống khá khó khăn nhưng có tới hơn 85% lượng game thủ Trung Quốc có thể bám trụ được trong vòng 3 năm và 52% sẽ từ bỏ lĩnh vực này sau thời gian 1 năm.
Ngoài ra, 94% người chơi cũng phàn nàn là do quá ít sự lựa chọn ở các giải đấu nên dẫn tới thu nhập của nghề này chưa được lý tưởng.
Hiện nay, hơn 90% tiền đầu tư của lĩnh vực eSports của Trung Quốc đều được đổ vào khoảng 3% các giải đấu có chất lượng nhất, và chỉ có những gamer đứng top mới đươc tham gia thi đấu ở đó mà thôi, do đó gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với thu nhập của những người chơi ở tầm trung – thấp. Mặt khác, kể từ khi có cuộc chạy đua về giải thưởng cũng như quy mô của các giải đấu ngày 1 lớn mà số lượng giải đấu trong năm cũng ngày một ít đi.
Cuộc khảo sát này được coi là bước đầu khởi động cho một chiến dịch mới của công ty NetEase nhằm giải quyết vấn đề về cuộc sống cho những game thủ eSports ở tầm trung – thấp, nâng đỡ những người chơi bán chuyên nghiệp, và tổ chức các giải đấu với nhiều kích cỡ phù hợp cho tùy từng đối tượng.