Trong năm 2014, Trung Quốc đã có tới 383 triệu gamer mobile, đông hơn cả dân số của Mỹ và dựa theo những bản báo cáo mới từ cơ quan chức năng địa phương cho thấy, con số này sẽ sớm chạm mốc 500 triệu trong năm 2017. Vì lẽ đó, rất nhiều nhà phát triển muốn phát hành game mobile của họ tại đây, một thị trường lấp đầy những cơ hội lớn. Nhưng làm sao để thành công bởi Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù? Sau đây, chúng ta sẽ đến với vài lời khuyên hữu ích dàng cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường khổng lồ này.
Nghiên cứu
Đầu tiên, bạn cần phải quyết định rằng game của mình có thích hợp với thị trường Trung Quốc hay không. Hãy cân nhắc một số câu hỏi như: Nội dung game có xoay quanh chủ đề phương Tây? Kích cỡ game có đủ nhẹ để tải về thông qua mạng lưới 2G/3G ở địa phương?
Bản địa hóa
Người tiêu dùng Trung Quốc không muốn những game được dịch thuật đơn giản, mà phải là những gì thân thiện, quen thuộc với đúng văn hóa cả họ. Do đó, bạn sẽ cần đầu tư một đội ngũ phiên dịch tâm huyết và có chuyên môn, đủ hiểu về văn hóa địa phương, để truyền tải nội dung sản phẩm một cách tốt nhất.
Ảnh minh họa
Thu phí
Hầu như tất cả mọi game ở thị trường Trung Quốc đều lựa chọn mô hình miễn phí (free-to-play), bởi người chơi không có thói quen tự nguyện trả tiền trước. Đồng nghĩa với việc các nhà phát hành nước ngoài cần thay đổi hoàn toàn hệ thống thu phí để hợp với thị trường bản địa, và đưa vào cả cơ chế quay xổ số rất được ưa chuộng.
Đồng nhất và phân phối
Googleplay không hề có đất “dụng võ" ở Trung Quốc, nên quá trình đồng nhất và phân phối sẽ không hề đơn giản như ở các thị trường phương Tây. Vì có tới hàng trăm cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc, một game cần phải được phát hành trên hàng chục cửa hàng thì mới đủ bao phủ cả thị trường. Hơn nữa, mỗi cửa hàng ứng dụng lại cần một hình thức đồng nhất khác nhau, bao gồm hệ thống tính phí và dịch vụ phân tích dữ liệu.
Quảng cáo
Người tiêu dùng Trung Quốc thường phụ thuộc vào những lời rủ rê, khuyến nghị từ gia đình và bạn bè, vậy nếu một game có thể kiếm đủ lượng người chơi “chìa khóa”, nó sẽ có thể lây lan nhanh như lửa. Các hình thức quảng cáo thường bao gồm những giải đấu có giá trị, quà tặng, và những bài báo PR trên khắp những trang tin tức game, cũng như những vị trí đẹp trên chuỗi cửa hàng ứng dụng.
Ảnh minh họa
Thu thập
Chỉ có những đơn vị ở tại Trung Quốc mới có khả năng thu thập lợi nhuận doanh thu, do đó bạn phải thành lập một văn phòng ở Trung Quốc hoặc hợp tác với những công ty địa phương. Nên nhớ rằng khi Clash of Clans mới ra mắt ở Trung Quốc, nó không thể thu nổi một xu cho dù có tới 600,000 lượt tải về bởi phụ thuộc vào Google Play để thu phí.
Quản lý
Bất cứ tựa game thành nào đều cần cập nhật nội dung cung như dịch vụ chăm sóc khách hàng, để khiến người chơi vui vẻ và giữ chân họ được lâu dài. Gamer Trung Quốc không ngần ngại đưa ra những bài đánh giá “bết bát”, nên dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt chính là điểm mấu chốt để ngăn chặn điểm số thấp.
Nhìn chung, phát hành một game ở thị trường Trung Quốc là một nhiệm vụ đầy thử thách. Tuy nhiên, nếu có một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, một chi nhánh ở địa phương hiệu quả hay đối tác tốt, thành công ở thị trường phân mảnh nhưng đầy cơ hội này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Người dân Hàn Quốc chơi game vì muốn "gia đình hòa thuận hơn"