- Theo Trí Thức Trẻ | 03/12/2015 0:00 AM
Trong giai đoạn cuối tháng 10 năm 2015, Bộ Thể thao Văn hóa và cơ quan KOCCA (Korea Creative Content Agency) của Hàn Quốc đã kết hợp công bố tập tài liệu có tên “Sách trắng Ngành Công Nghiệp Game Hàn Quốc năm 2015”. Trong báo cáo có nhiều nội dung quan trọng như tóm tắt tổng kết thị trường game Hàn Quốc năm 2015 và xu hướng của thị trường toàn cầu trong năm 2015. Sau đây, ta sẽ đến với một số thông tin điều về sự khác biệt giữa các nền tảng game ở thị trường Hàn Quốc ra sao.
Cơ quan KOCCA đã tiến hành khảo sát qua mạng và trực tiếp đối với 1,500 người chơi trong độ tuổi từ 10 – 59, để rút ra một số kết luận thú ví như sau. Đối với câu hỏi gần đây thường chơi nhất là game gì, 59,1% người chơi biết rằng game mobile, 30% lựa chọn game online, và 20,9% lựa chọn game PC đóng hộp đĩa offline, 9,9% lựa chọn game handheld, 9,5% lựa chọn game console, và 8,1% lựa chọn game arcade.
Ảnh minh họa
Đối với câu hỏi về mục đích/nguyên nhân để chơi game, 75,4% người chơi game online nói rằng để giảm bớt căng thẳng stress là lí do số 1, còn nguyên nhân xếp thứ 2 là “đơn thuần là chơi game mà thôi” đạt 64,7%. Với nguyên nhân chơi game mobile, “giết thời gian” là xếp thứ nhất với 61,6%, tiếp đó là “có thể chơi bất cứ lúc nào” đạt 52%, còn “để giảm stress” chỉ có 39,1% người chơi chọn mà thôi.
Đối với game PC offline và game console, nguyên nhân để người chơi Hàn Quốc tìm đến cũng tương tự với game online, chủ yếu là để giảm stress và chúng hấp dẫn, chơi hay. Đối với game handheld, nguyên nhân lớn nhất để người chơi tìm đến là tính tiện lợi, có thể chơi bất cứ lúc nào đạt 44,6%. Còn game arcade, nguyên nhân lớn nhất là bởi chúng thú vị, lôi cuốn đạt 50,4%.
Về phần câu hỏi một ngày chơi game trung bình bao lâu thời gian, game online truyền thống vẫn là thứ được ưa chuộng nhất, xếp ở vị trí số 1 với 95 phút/ngày, cuối tuần là 144 phút/ngày. Game mobile là món ưa thích thứ 2 với 87 phút/ngày, 94 phút/ngày cuối tuần. Các hạng mục game chủ đạo khác có thời gian chơi trung bình hàng ngày thấp hơn hẳn, game PC offline là 50 phút/ngày, 74 phút/ngày cuối tuần; game console là 37 phút/ngày, 72 phút ngày cuối tuần; game handheld là 39 phút/ngày, 58 phút/ngày cuối tuần; game arcade là 30 phút/ngày, 44 phút/ngày cuối tuần.
Ảnh minh họa
Ở tình trạng thời gian sử dụng một game, game online vẫn đạt hạng nhất với thời gian trung bình là 10,4 tháng. Xếp thứ 2 là game console với 7,9 tháng trung bình, sau đó là game handheld với 7,1 tháng trung bình, game PC offline là 7 tháng trung bình. Còn thời gian trung bình sử dụng một game mobile chỉ đạt độ 14,7 tuần (khoảng 3 – 4 tháng), xếp vị trí cuối cùng.
Qua đó, ta có thể thấy rằng bản chất game mobile không có nhiều nội dung để giữ chân người chơi được quá lâu, giống với những nền tảng game khác, nhưng đây vẫn là mũi nhọn tăng trưởng bởi tỷ lệ phổ cập cao, đạt lượng người chơi rất lớn, chỉ xếp sau game online truyền thống. Game mobile Hàn Quốc đã tiếp tục bảo toàn tăng trưởng trong năm 2014, mặc dù không được như năm 2013 khi tăng trưởng siêu cấp tới 190,6%, nhưng cũng tăng không ít với 25,2%, đạt quy mô 2913,6 tỷ won (khoảng 57 nghìn tỷ VNĐ).
18 doanh nghiệp game thu về hơn 91 nghìn tỷ VNĐ trong ... 3 tháng