5 xu hướng "hot" game bom tấn nên học tập ở game độc lập (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/02/2015 0:00 AM

Rõ ràng là có những điều mà các nhà phát hành game bom tấn có thể học được từ các nhà phát triển game độc lập.

Công việc phát triển game độc lập đã có bước chuyển mình mạnh mẽ từ một hoạt động hiếm có và đầy táo bạo trong thập niên 90’ sang một mảng bùng nổ đối vơi ngành công nghiệp game trong những năm 2010’. Ví dụng tiêu biểu nhất cho sự thành công này chính là Minecraft với xuất phát điểm chỉ là một game kỳ quặc được phát triển bởi duy nhất một người, và vài năm sau đã trở thành mục tiêu chính của thương vụ mua bán có giá trị lên tới 2,5 tỷ USD bởi Microsoft.

Các nhà phát triển độc lập đã có thể tự khẳng định được vị trí của mình, ví như Kongregate trên nền tảng PC với vai trò là một nhà phân phối kỹ thuật số lớn trên Steam và tất nhiên là cả các nền tảng mobile nữa. Ngay cả trên console, vốn dĩ là pháo đài bất khả xâm phạm của riêng các game đầu tư chi phí phát triển cao, cũng đã dang rộng vòng tay đón chào các nhà phát triển game độc lập. Microsoft, SonyNintendo đều đang vui vẻ tiếp nhận các dự án game độc lập trên các hệ thống game console của họ, khiến cho việc sản xuất game trên console chưa bao giờ dễ dàng và “rẻ” đến thế.

Các game độc lập vẫn là một loại hình riêng biệt bên cạnh công việc phát triển game AAA truyền thống, thế nhưng, một số game độc lập đang tạo được nguồn thu nhập mà bất kỳ nhà phát hành game AAA nào cũng có thể lấy làm tự hào. Rõ ràng là có những điều mà các nhà phát hành game bom tấn có thể học được từ các nhà phát triển game độc lập, và sau đây là 5 xu hướng quan trọng ở game độc lập mà họ nên học hỏi theo.

Chấp nhận mạo hiểm

Đây là một điều đến rất tự nhiên đối với các nhà phát triển game độc lập, đối với họ, ngay từ đầu việc xác định phát triển một game độc lập đã là một canh bạc nguy hiểm. Nhiều người từ bỏ công việc ổn định của mình để tìm kiếm vận may với một game độc lập, hoặc rời bỏ vị trí trong các công ty game lớn để có thể tự hiện thực hóa ý tưởng của riêng mình. Mọi thứ mà một nhà phát triển game độc lập làm đều là một dạng đánh cược mạo hiểm, thế nên chẳng có gì là bất ngờ khi các nhà phát triển độc lập này mạo hiểm khá nhiều trong cả khâu thiết kế game.

Tất nhiên là cũng có khá nhiều game theo khuôn mẫu na ná nhau được làm bởi các nhà phát triển độc lập, nhưng đó là những người không thể nào đạt tới thành công lớn. Những nhà phát triển game độc lập đã và đang đạt được một số thành công nhất định ắt hẳn là phải có sự mạo hiểm trong thiết kế game. Lối chơi hoặc cơ chế game khác lạ, thiết kế dị thường hay thậm chí “trộn lẫn” đủ các thể loại vào cùng một game – tất cả những chiến thuật này và còn nhiều hơn đã được thử nghiệm để bằng mọi cách lôi kéo người chơi bởi những nhà phát triển độc lập nhằm kiếm thu nhập đủ sống.

Bài học cho những nhà phát triển và studio game lớn là : Mạo hiểm lớn nhất chính là không mạo hiểm gì hết. Cuối cùng, chiến thuật đó sẽ chỉ dẫn tới sự nhàm chán cho một bộ phận người chơi, và họ sẽ phải lang thang tìm kiếm những game khác, thú vị và tân tiến hơn. Những game xuất sắc nhất thường là những game đi tiên phong ở một thể loại hoặc có một lối chơi mới lạ. Liệu Minecraft có thể là sản phẩm từ một studio lớn nào không ? Rất khó. Tất nhiên là sẽ an toàn hơn nhiều nếu tạo ra một phiên bản mới của những thương hiệu uy tín, hơn là cố sáng tạo một cái gì đó mới mẻ, tuy nhiên sớm muộn sẽ đến lúc những phiên bản mới của các game cũ bắt đầu hụt hơi (minh chứng là sự sụt giảm doanh số đáng kể của Call of Duty qua từng năm).

Tuy vậy, đầu tư hàng chục triệu hay thậm chí là trăm triệu USD vào một game mới toanh quả thực vẫn là một sự mạo hiểm vô cùng lớn. Nhưng các nhà phát triển độc lập có thể dùng một phần nhỏ chi phí để thử nghiệm vài ý tưởng mới mẻ. Các nhà phát hành và studio game lớn luôn có đầy rẫy những con người sáng tạo, ắt hẳn sẽ có vô vàn các ý tưởng, tại sao không để họ thử một vài dự án nội bộ ít chi phí, sau đó đưa chúng ra thử nghiệm trên các nền tảng kỹ thuật số. Đó là nguyên lý làm nên một Child of Light thành công của hãng Ubisoft. Hãy mạnh dạn thử một loại hình mới với chi phí ban đầu thấp, sau đó nếu nó cho thấy hiệu quả hãy bắt đầu rót nhiều tiền vào.

Thử nghiệm đồ họa

Trong khi các game AAA phần lớn đều tìm cách khiến đồ họa đạt mức chân thực nhất có thể, các nhà phát triển game độc lập lại thường tìm cách tránh xa con đường xa hoa đó với một lý do đơn giản: chi phí. Có thể phải tiêu tốn tới hàng chục triệu USD để tạo nên một thế giới 3D rộng lớn và chi tiết, và sẽ còn cần nhiều triệu USD nữa để đảm bảo chúng có độ sinh động, chân thực ở tốc độ cao. Điều đó là chuyện không thể xảy ra đối với quỹ kinh phí eo hẹp của các nhà phát triển game độc lập thông thường, vì thể họ buộc phải trở nên sáng tạo hơn. Kết quả là các game độc lập có một sự đa dạng khổng lồ trong phong cách đồ họa.

Mặc dù có thể là khá mệt mỏi khi lại thấy một game độc lập nữa thể hiện độ cool của mình bằng việc sử dụng đồ họa retro 8-bit, nhưng quả thật là việc dựng đồ họa như vậy có thể tạo ra một khoản tiết kiệm rất đáng kể. Khoản tiết kiệm đó có thể đầu tư vào các phần khác của game như thiết kế, lập trình, marketing… Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất đến từ việc tạo cho game độc lập một diện mạo thật độc đáo, như Transistor, Super Meat Boy, Bontanicula hay cả ngàn sản phẩm khác.

Một lần nữa, Minecraft trở nên nổi trội bởi kiểu đồ họa “thô”, nhưng chính hệ thống gameplay hấp dẫn mà nó đem lại cho người trải nghiệm đã xóa bỏ mọi sự nghi ngờ về kiểu tạo hình ảnh đơn giản như vậy. Giờ đây đồ họa của Minecraft là một phần lớn tạo nên dấu ấn đặc trưng của nó, và đã trở thành một công cụ marketing tuyệt vời. Nếu Minecraft có thể dạy cho chúng ta một bài học nào đó, câu trả lời sẽ là đồ họa không phải là yếu tố duy nhất khiến game bán chạy, và thậm chí còn không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Vài studio AAA cũng đã cố tạo cho game của họ một diện mạo thật độc đáo, khác biệt chứ không đi theo chủ nghĩa siêu thực. Như Sunset Overdrive, Borderlands hay Okami, những game không cố tạo dựng hình ảnh theo phong cách chân thật. Các sản phẩm này đang tạo nên một loại hình phong cách đồ họa tuyệt vời với sự độc nhất vô nhị, và nó giúp game hấp hẫn lượng người chơi lớn hơn .Và cũng không phải ngẫu nhiên, chính điều đó còn giúp cho cả việc marketing hiệu quả hơn nữa.

(còn tiếp)

 

>>Cuộc chiến game console đã bắt đầu thành hình