5 thông số phân tích game hữu ích cho mục đích tăng lợi nhuận

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/07/2015 0:00 AM

Những thông số phân tích game không chỉ được dùng để cải thiện game của bạn, chúng còn có thể giúp tăng doanh số bán ra của game đó.

Những thông số phân tích game không chỉ được dùng để cải thiện game của bạn, chúng còn có thể giúp tăng doanh số bán ra của game đó.

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với 5 thông số phân tích game mà chúng ta sắp đề cập đến dưới đây, song có lẽ cách mà những thông số này được sử dụng để nâng cao hiệu quả marketing và phát triển lợi nhuận cho video game của mình là điều mà không phải ai cũng biết rõ.

Hãy bắt đầu với dạng thông số đơn giản nhất, nhưng cũng là cột mốc quan trọng cho quá trình marketing ở mọi nơi.

1. Demographic

Demographic là những đặc tính xác định của người chơi như tuổi, giới tính, quốc tịch, mức thu nhập và rất nhiều đặc tính cá nhân khác. Cộng đồng hay thị trường mục tiêu, không chỉ đơn giản là số lượng người chơi game của bạn, mà đúng ra là bản chất của những người chơi đó.

Bước đầu tiên trong bất cứ nỗ lực marketing nào là phải hiểu cộng đồng của bạn. Và điều đó khiến cho demographic trở thành cột mốc quan trọng trong mọi nỗ lực markting. Demographic không nên chỉ đơn thuần gây ảnh hưởng tới những quyết định marketing của bạn, mà nó phải là cơ sở gốc rễ cho chúng.

Sử dụng dữ liệu demographic để xác định những chương trình và nền tảng cho phép quá trình marketing của bạn đi vào chi tiết nhất có thể. Khả năng thu thập dữ liệu trên diện rộng, nắm rõ hơn rất nhiều thông tin về người chơi đã thúc đẩy marketing tiến xa trong thập kỷ vừa qua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Facebook, Google AdWords và InMobi là những nền tảng được biết đến rộng rãi nhất với xu hướng hyper-marketing (tập trung vào một nhóm người cụ thể dựa trên đặc tính nào đó). Tuy nhiên, danh sách này sẽ còn được nối dài khi mà hyper-targeting đang nhanh chóng trở thành chuẩn mực trong marketing.

Bạn có thể tưởng tượng được số tiền mà mình sẽ lãng phí nếu marketing game cho những người phần lớn không hề có hứng thú không?

2. Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)

Lượng người dùng hoạt động hàng tháng (Monthly Active Users hay MAU) luôn luôn được sử dụng để tính toán thông số lợi nhuận, nhưng nó cũng có thể là một yếu tố quan trọng để truyền tải thông điệp nào đó cụ thể.

Sử dụng MAU trong bản sao chép của bạn, nó được gọi là một “trustmark”. Đây là sự đảm bảo về mức độ uy tín của một sản phẩm. Ví dụ một câu biểu ngữ tưởng chừng có vẻ đơn giản như: “Hơn 100,000 người chơi hàng tháng trong game platform 3D hay nhất trong hàng thập kỷ!”, nhưng thực tế nó có gây ảnh hưởng lên diện rộng và tác động tới tâm lý của người nhiều đọc.

Lối suy nghĩ ở đây là nếu như 100,000 người chơi một tựa game hàng tháng, thì trò chơi đó chắc chắn phải rất hay. Nói cách khác, 100,000 người thì không thể nhầm lẫn được, và ai không nằm trong số 100,000 người đó dường như đang bỏ lỡ một điều thực sự tuyệt vời. Sự thật là 100,000 người chơi đó không hề sai, họ thực sự yêu thích game của bạn, và đó là điều đáng để tuyên bố một cách tự hào đấy chứ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Lợi nhuận trung bình trên mỗi người dùng (ARPU)

Average Revenue Per User (ARPU) là số tiền trung bình mà bạn có thể thu được từ bất cứ người chơi nào trong vòng 1 tháng, hoặc 1 tuần hay 1 năm. Thông số lợi nhuận này có thể đóng vai trò quan trọng trong khâu marketing của bạn, và ta có thể làm một vài phép toán để thấy rõ hơn điều này.

Chi phí thu hút khách hàng (Customer acquisition cost hay CAC) là số tiền phải bỏ ra để thu hút được một người chơi mới. CAC là tổng chi phí marketing bạn bỏ ra trong một khoảng thời gian nhất định chia cho lượng người chơi mới bạn thu hút được trong cùng khoảng thời gian đó. So sánh CAC của bạn với những thông số như ARPU để thấy được mức độ sinh lời từ những người chơi này. Nhưng hãy thận trọng, nó không phải là cơ sở duy nhất. Đừng nhầm lẫn ARPU với giá trị khách hàng lâu dài (customer lifetime value hay CLV), thông số cuối cùng để xác định giá trị thực sự của người chơi.

Giả sử bạn đang vận hành một chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Mỗi tháng bạn có thể so sánh ARPU với CAC, xác định các xu hướng hiện hành và theo đó điều chỉnh ngân quỹ của mình.

Nếu như xuất hiện xu hướng tăng trưởng mạnh vì bất cứ lý do gì, bạn có thể đầu tư nhiều tiền hơn khi nó còn đang “hot”. Hay ngược lại, hãy giảm ngân sách trong khi đánh giá lại tình hình. Chắc chắn rất nhiều vốn đầu tư cho marketing sẽ bị lãng phí nếu như những nhà phát triển và nhà phát hành game không đánh giá được tiến độ marketing của mình qua từng tháng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Tỷ lệ sử dụng theo thiết bị

Tỷ lệ sử dụng theo thiết bị là thông số cho bạn bạn biết được game của mình đang phổ biến nhất trên những thiết bị và nền tảng nào.

Cực kỳ ngắn gọn và dễ hiểu, song đừng để điều đó đánh lừa bạn, dữ liệu này cực kỳ quan trọng để đưa ra được những quyết định marketing sáng suốt.

Giả sử game của bạn đượcphát hành trên cả iOS và Android, và bạn có nhiều người chơi hơn trên iOS, song những người chơi trên Android lại cung cấp nguồn lợi nhuận vượt trội. Vậy khi đầu tư vào marketing, đối tượng nào bạn thấy có khả năng sẽ thu được mức hoàn vốn (return on investment hay ROI) cao hơn, từ người chơi trên iOS hay người chơi trên Android?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5. Phân phối hoạt động sau đăng nhập (EED)

Về cơ bản, Entry Event Distribution (EED) là điều đầu tiên mà người chơi làm, hoặc sự kiện họ tham gia, ngay sau khi đăng nhập vào game của bạn. Liệu người chơi có xem bảng xếp hạng đầu tiên không? Họ có kiểm tra chỉ số nhân vật của mình không? Họ có “farm” trước khi làm nhiệm vụ không? Đó là điều mà chúng ta muốn biết.

EED thường là cơ sở dẫn đến những ý tưởng marketing tuyệt vời, tạo ra những trải nghiệm game làm thỏa mãn người chơi hiện có và thu hút người chơi tiềm năng.

Giả sử điều đầu tiên người chơi làm trong game của bạn là thay đổi diện mạo nhân vật của họ theo cách nào đó. Bạn có thể sử dụng thông tin này để tạo nên một chiến dịch marketing cho người chơi điều chỉnh nhân vật của mình trên website và sau đó chia sẻ trên mạng xã hội.

Đó là những ý tưởng đầy giá trị để quảng bá game của bạn bằng cách kết hợp giá trị giải trí và cộng đồng, và là một phép màu kỳ diệu đối với marketing.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết luận

Rõ ràng, những thông số phân tích game không phải chỉ dành để cái thiện game của bạn.

Những công cụ marketing như website hay mạng xã hội giờ đây dễ tiếp cận và ít tốn kém hơn bao giờ hết, thậm chí là hoàn toàn miễn phí. Những đầu tư vào khoản marketing của bạn phải thật thông minh và phù hợp với công ty, game và mục tiêu của bạn.

Hầu hết mọi thông số trong game của bạn có thể được sử dụng để gây ảnh hưởng tới nỗ lực marketing, tận dụng tối đa chúng để thu hút những người chơi chất lượng và tăng đáng kể tiềm năng lợi nhuận của bạn.

Theo GameAnalytics

 

Các sự kiện cho fan comic và game đang mang lại hàng tỷ USD