5 sai lầm lớn nhất của các studio phát triển game độc lập

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/08/2015 0:00 AM

Trong một thời đại phát triển, với đầy cơ hội cũng như thách thức mới được mở ra như hiện nay, những nhà phát triển game độc lập cần phải chọn cho mình hướng đi chính xác.

Bản chất cạnh tranh của ngành video game biến nó trở thành một trong những thị trường biến động nhất của nền kinh tế hiện nay. Khi mà công nghệ đang tăng tốc nhịp độ phát triển để định hình nhu cầu đời sống của chúng ta, cấp độ kỳ vọng cũng được nâng lên, buộc các nhà phát triển và nhà phát hành phải đem đến những loại hình giải trí thực sự nổi bật.

Cuối năm 2013 và đầu năm 2014, chúng ta thấy được sự chuyển đổi trong thị trường game kỹ thuật số nhiều hơn khi mà các nhà phát triển độc lập và các công ty khởi nghiệp, hay còn gọi là “ban nhạc một người”, “coder phòng ngủ” có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng với sự sáng tạo tự do. Đối với những nhà phát hành còn tồn tại, chúng ta cũng thấy được sự chuyển biến mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của họ để tạo ra một mô hình kinh doanh kỹ thuật số phù hợp với IP của mình, qua đó tấn công ngày càng mạnh vào những thị trường mà trước đây 5 năm, họ còn chưa từng thảo luận đến.

Người tiêu dùng đang bị choáng ngợp với đủ mọi thể loại truyền thông hàng ngày, vậy nên khả năng tiếp cận được với người dùng và lòng trung thành với thương hiệu ngày càng khó để đạt được hơn.

Marketing ngày nay đang phát triển sang những loại hình rộng mở và đa dạng hơn để thu hút người tiêu dùng, marketing đa truyền thông và các mạng xã hội giờ đây là công cụ “đinh” để tác động vào sự phân chia giữa người xem bị động và người chơi chủ động.

Trong một thời đại phát triển, với đầy cơ hội cũng như thách thức mới được mở ra như hiện nay, những nhà phát triển game độc lập cần phải chọn cho mình hướng đi chính xác, và sau đây là 5 sai lầm lớn mà họ thường mắc phải cũng như cách để phòng tránh chúng.

1. Thiếu định vị cho sản phẩm

Có quá nhiều trường hợp trong các đội ngũ phát triển hiện nay, mọi người coi công việc sản xuất game như một tập hợp những nhiệm vụ đơn lẻ mà không hiểu theo hướng định vị tổng thể sản phẩm.

Ảnh minh họa

Sự gắn kết giữa liên lạc marketing và đội ngũ phát triển của bạn phải thực sự ăn ý, và trong hầu hết trường hợp thì nó không bao giờ như vậy. Các bộ phận hoạt động tách biệt và riêng rẽ tạo ra những mâu thuẫn không thể tránh khỏi. Nhiều đội ngũ phát triển nhỏ hơn tự thực hiện quá trình liên lạc của mình có xu hướng tránh được vấn đề này bởi lẽ họ vô cùng “đa nhiệm”, thành thục nhiều kỹ năng khác nhau. Vì ít người nên họ phải làm việc với nhau và họ bắt buộc phải biết vị trí của sản phẩm và thứ họ đang tạo ra là gì.

Hãy thử tưởng tưởng xem năng suất đội ngũ của bạn sẽ tăng lên như thế nào nếu mọi người đều thực sự nắm rõ được thứ mà họ đang tạo ra, nó sẽ thích hợp ở khu vực nào trong thị trường game rộng lớn, và quan trọng hơn là những dạng người nào sẽ mua hoặc trải nghiệm nó. Đội ngũ của bạn sẽ nắm được thêm nhiều thông tin chi tiết cần thiết hơn nếu như nghiên cứu về mặt xã hội và thương mại, biết được sản phẩm dành cho đối tượng gamer X hay Y nào, hơn là tập trung toàn bộ vào một danh sách nhiệm vụ phải hoàn thành.

2. Thiếu chuẩn đối sánh để tìm ra các xu hướng và đối thủ cạnh tranh

Thất bại trong việc nhận ra hướng đi của đối thủ sẽ khiến bạn có nhiều việc phải làm hơn trong quá trình lâu dài.

Chuẩn đối sánh cho bạn khả năng hiểu rõ hơn về khả năng đáp ứng sản phẩm của chính mình cho đủ hay vượt mức nhu cầu của khách hàng. Bằng cách nắm được lượng công việc mà mình cần thực hiện chỉ để đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, bạn đang xây dựng nên một nền móng vững chắc cho mỗi dòng sản phẩm của mình. Hãy luôn đặt mình trong tâm thế không chỉ là tạo ra một sản phẩm “ăn theo”, mà bạn phải luôn tìm cách vượt lên trên cả những kỳ vọng của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Top 5 tính năng nào mà sản phẩm của bạn có so với top 5 tính năng trong sản phẩm của đối thủ? Bạn nên biết được câu trả lời, bởi lẽ sẽ chẳng có ai mua một sản phẩm “ăn theo” cả.

3. Đánh giá thấp giá trị của khả năng quảng bá bằng qua các video tự tạo nội dung

Đây chính là mô hình quan trọng nhất để mọi người học hỏi, chia sẻ và kết nối. Video tự tạo nội dung cũng đồng thời là con đường trực tiếp nhất để giao tiếp với cộng đồng của bạn để khảo sát thông tin về sản phẩm. Youtube nên được xếp hạng cao trong danh sách ưu tiên của bạn, nếu bạn đầu tư tạo dựng nên một chuỗi nội dung chất lượng, nó sẽ giúp bạn xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình với đông đảo cộng đồng. Để nổi bật trên Youtube, bạn cần phải có những nội dung “độc và chất” để thu hút người xem, bởi lẽ luôn luôn có ai trên đó muốn giành giật cộng đồng với bạn. Về khoản tìm kiếm, ngày nên gamer chỉ dựa trên 2 nguồn, đó là Google và Youtube, vậy nên tựa đề video của bạn cũng quan trọng tương đương với nội dung mà bạn muốn quảng bá.

Ảnh minh họa

Một báo cáo gần đây của Google về cách mà các gamer sử dụng Youtube đã hé lộ những thực tế sau:

- 50% tổng số lượt video là của các video được tạo ra bởi các nhà phát triển/ nhà phát hành, trong khi đó 47% là cho các video “cộng đồng” như video “Let’s Play” và sơ lược gameplay.

- Cứ 3 lượt xem cho một video về game thì 1 lượt được xem trên thiết bị di động, Google đặt ra giả thiết rằng hầu hết đây là những lượt xem “phụ trợ”, khi mà gamer đang chơi game trên TV hoặc PC, dùng để tìm kiếm hỗ trợ qua FAQ.

- Những clip phổ biến nhất trên YouTube không phải là những trailer giới thiệu, mà là những video đánh giá, review game.

4. Nội dung truyền thông và công cụ báo chí không phù hợp

Một yếu tố quan trọng là cung cấp cho báo chí và công chúng tất cả những gì họ cần biết và hơn thế nữa để họ có thể bàn tán về sản phẩm của bạn. Rõ ràng về thông tin truyền thông thì thừa còn hơn thiếu. Hãy sử dụng một bộ công cụ báo chí hiệu quả với thông tin, ảnh chụp màn hình, hình họa, trailer và họp báo.

Ảnh minh họa

Giảm thiểu lượng thời gian mất tập trung vào dự án bởi những yêu cầu truyền thông liên tiếp hiệu quả hơn nhiều so với việc chạy theo các thông tin và cung cấp chúng, đặc biệt là khi nhân lực và nguồn lực bị giới hạn. Nếu báo chí không thể có được những thông tin họ cần – họ sẽ chuyển sang viết về những sản phẩm họ đã có sẵn thông tin.

Tóm lại, hãy chuẩn bị nhiều thông tin toàn diện cho những sự kiện trao đổi nơi có các nhà báo tham dự và đảm bảo rằng bạn sẽ trực tiếp duy trì được liên lạc với họ hoặc thông qua một người đại diện. Nếu bạn cho rằng một đại diện PR có thể mang lại hiệu quả thì hãy bổ sung ngay vị trí này, đừng cho rằng PR là quá đắt đỏ với ngân sách của bạn, bạn sẽ phải ngạc nhiện về sự linh hoạt của bộ phận này.

5. Thiếu nhận thức thị trường và cơn sốt của cộng đồng

Hoạt động thi đấu cùng với nhận thức cộng đồng là một trong những nhân tố điều chỉnh marketing có ảnh hưởng lớn nhất. Bạn phải truyền tải thông điệp tốt nhất có thể tới thành phần tốt nhất trong cộng đồng người dùng của mình, đồng thời hiểu rõ cộng đồng của mình sẽ giúp bạn đưa ra những quyết sách chiến lược rõ ràng hơn rất nhiều. Những yếu tố như nhóm tuổi hay giới tính là tương đối hiển nhiên, còn điều mà bạn thực sự muốn biết là họ hiện đang chơi những game gì, họ chi tiền vào đâu, họ dành thời gian rảnh làm việc gì, họ có sử dụng smartphone không, họ dành bao nhiêu giờ mỗi tuần online, họ năng động nhất vào thời gian nào trong tuần và những thương hiệu nào mà họ theo dõi? Khảo sát, theo dõi và các mẫu đơn đăng ký có thể giúp bạn vẽ nên bức tranh toàn cảnh về cộng đồng của mình.

Ảnh minh họa

Cộng đồng chính là xương sống của bạn, họ là nhân tố thiết yếu cho sự tồn tại lâu dài của sản phẩm, trân trọng họ và khiến họ cảm thấy mình được chủ động tham gia vào mọi hoạt động. Một khi bạn đã thu hút được người dùng đến với game của mình, thử thách lớn nhất là giữ được họ ở lại trong vòng hơn 6 tuần trước khi họ bỏ game. 30 ngày đầu tiên là vô cùng quan trọng, nhưng 6 tuần đầu sẽ cho bạn thấy chỉ có những người chơi tâm huyết mới trụ lại.

 

Thị trường game toàn cầu 2015 – Kỷ nguyên mới của giải trí tương tác