5 khái niệm thu hút người sử dụng quan trọng đối với game mobile RPG

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 31/01/2016 08:30 PM

Làm thế nào để thực hiện một chiến lược thu hút người chơi cho game mobile RPG hợp lý? Trong bài viết là 5 lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Thu hút người chơi trong game mobile thường được coi là “nghệ thuật” để phát triển game một cách có lợi. Nghe có vẻ hoàn toàn hợp lý: nhiều người chơi hơn => doanh thu cao hơn => lợi nhuận cao hơn; tuy nhiên, mọi thứ lại không hề đơn giản như vậy, có rất nhiều game hiện nay trên thị trường vẫn đang tăng về lượng người chơi, song vẫn không thể đẩy doanh thu lên được.

Trên thực tế, đó là khả năng bởi thu được ROI (return-on-investment: tỷ lệ hoàn vốn sau đầu tư) cao nhất từ những chiến dịch thu hút người dùng đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Sự cạnh tranh giữa các công ty game khiến cho chi phí liên tục bị đẩy lên, chính vì thế cũng sẽ khó thu về ROI hơn. Bên cạnh đó, bản thân việc thực hiện một chiến lược thu hút người dùng của chứa đầy những rủi ro.

Không đơn giản như việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hay duy trì người chơi đã có sẵn công thức, ta có thể nhìn vào những game khác, xem họ đang sử dụng tính năng gì, rồi đo lường mức độ ảnh hưởng của chúng bằng một vài công cụ theo dõi; chiến dịch thu hút người chơi không dễ gì đi theo khuôn mẫu hay học hỏi từ những game khác, bởi lẽ hầu như mọi thứ xảy ra ở trong “hậu trường”. Thay vào đó, tình hình bây giờ là tất cả mọi người đều học hỏi thông qua thử nghiệm và phát hiện lỗi – và nhiều khi lỗi game có thể dẫn tới kết quả thảm họa, như phải đóng cửa game vì không có đủ ngân sách để ổn định mọi thứ.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tùy vào từng thể loại game mà chiến lược thu hút người chơi cũng thay đổi, và game nhập vai RPG (Role-playing-game) là một ví dụ đặc biệt. Bởi lẽ đây là một thể loại vô cùng cạnh tranh và liên kết cơ chế gameplay vô cùng chặt chẽ, nên nếu không sở hữu lượng người chơi tương đối, khả năng cao là nhiều cơ chế trong game sẽ thất bại, dẫn tới cả LTV (life-time-value: giá trị trọn đời) và ROI đều thấp.

Vậy làm thế nào để thực hiện một chiến lược thu hút người chơi cho game mobile RPG hợp lý, dưới đây là 5 lời khuyên dành cho bạn:

1. Người chơi mới không rơi vào cùng một “rổ”

Hầu hết RPG – đặc biệt là những game đến từ các quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản – có server ở nhiều khu vực khác nhau, một chiến thuật giúp các nhà phát hành có nhiều lợi ích to lớn giúp kéo dài “tuổi thọ” của game:

- Cải thiện Trải nghiệm Gameplay: Ai cũng biết điểm đặc trưng của các game nhập vai là tính năng tổ đội (nhiệm vụ chung/đi phụ bản …) hay thi đấu vào thời gian cụ thể, vậy nên lag sẽ giết chết hoàn toàn trải nghiệm gameplay. Phân bố sever riêng tại những khu vực trọng điểm – như Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ… - sẽ hạn chế lag, bởi khoảng cách giữa các người chơi là gần hơn.

- Tăng ROI: Hầu hết trong các game mobile RPG, tính năng đấu trường arena không xếp cặp thi đấu dựa trên thứ hạng, tất cả người chơi từ Cấp độ 1 đến Cao thủ đều có thể gặp nhau. Điều này khả năng cao sẽ dẫn tới tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” khi mà người chơi lâu năm có thể “kết liễu” các newbie chỉ trong vài giây, khiến họ dễ bỏ game. Tuy nhiên, nếu bạn mở một sever mới, tất cả mọi người sẽ phải làm lại từ đầu và game sẽ có một môi trường cạnh tranh công bằng hơn. Tất nhiên, điều này sẽ khiến việc “moi tiền” từ những người chơi mới dễ dàng hơn.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù có nhiều server sẽ đem lại cho game của bạn một số lợi thế, song nó cũng tạo ra sự phức tạp không nhỏ, bởi lẽ số lượng người chơi mới được thu hút sẽ phân ra từng sever. Nhìn vào tổng thể lượng người chơi mới sẽ nhiều hơn, nhưng nếu xét theo từng server thì con số đó lại nhỏ đi rất nhiều, và có thể sẽ là không đủ để duy trì những cơ chế trong game. Vậy nên, vừa duy trì một lượng người dùng mới ổn định hàng ngày vừa giữ cho tỷ lệ ROI tích cực là một thử thách lớn không thể xem nhẹ.

2. RPG hoàn toàn là về sự kiện và bản mở rộng

Hầu hết các game RPG đều đạt ARPU (doanh thu trung bình trên người dùng) cao nhất khi có một sự kiện đang diễn ra, có thể là tính năng, sản phẩm mới hoặc những lợi ích khác cho người chơi trong thời gian giới hạn. Đây là thời điểm mà mọi thứ phải được hoạch định rõ ràng, nếu bản mở rộng lớn sắp diễn ra và tập trung vào những người chơi trưởng thành – để bạn có thể tăng ARPPU (doanh thu trung bình trên người dùng chi tiền) vào cuối tháng – thì chiến dịch thu hút người chơi mới nên bắt đầu trước đó 2 đến 3 tuần, khoảng thời gian đó là đủ để họ “trưởng thành” và sẵn sàng chi tiền. Đây là một cách tuyệt vời để tăng LTV từ những người chơi mới “câu” được theo thời gian tầm trung và lâu dài.

3. Biết được những người chơi “chất lượng cao” của bạn đến từ đâu

RPG có thể nói là một thể loại “nghiêm chỉnh” hơn trong mảng game mobile, bạn cần những người dùng tâm huyết, “chất lượng cao” để có thể thành công về lâu dài, vậy nên biết được họ đến từ nguồn nào là một yếu tố quan trọng để chiến dịch thu hút người chơi thành công. Và bạn sẽ làm điều này bằng cách sử dụng một công cụ theo dõi (như TUNE) để biết rằng đối tác quảng cáo đang có được những người chơi “bạo chi” từ nguồn nào, sau đó có thể bỏ những nguồn ít mang về người chơi có giá trị nhất để đầu tư vào nguồn kia, như vậy sẽ duy trì một cộng đồng người dùng mang lại lợi nhuận cao nhất. Nhưng hãy nhớ rằng phải luôn giữ cho gameplay thú vị với tất cả mọi người – từ newbie cho tới những người chơi “kỳ cựu”.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Quảng cáo video vs Quảng cáo hình ảnh

Thể loại RPG trên mobile có rất nhiều tính năng và nội dung phong phú, và cách tốt nhất để thể hiện chúng là qua video. Tất nhiên, làm ra quảng cáo video sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với hình ảnh thông thường, song nếu xét về ROI, chúng sẽ rất đáng đầu tư vào bởi khi tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn sẽ đồng nghĩa với việc chi phí thu hút trên từng người chơi theo tương quan cũng tự giảm đi.

5. Hãy giữ chân các “đại gia”

Bởi lẽ chi phí thu hút người dùng dành cho những thể loại “core” như RPG là cao hơn nhiều so với các game casual, phải đảm bảo rằng những “đại gia” chơi đủ lâu để đạt được ROI cao cho những chiến dịch thu hút người chơi.

Lý do phổ biến nhất khiến nhóm “đại gia” bỏ game là bởi không còn nhiều cạnh tranh nữa khi có một server mới mở ra, và người chơi mới đổ dồn hết vào đó. Vì thế nên khi sát nhập server hoặc mở server mới cũng là thời điểm thích hợp để thực hiện những chiến dịch “tri ân”, lôi kéo lại người chơi cũ.

Một chiến dịch thu hút người chơi thành công không chỉ nằm ở số lượng người chơi mới, mà còn phải đảm bảo rằng họ sẽ ở lại trong thời gian đủ lâu và duy trì cộng đồng sẵn có. Như vậy mới đáp ứng đủ phương châm “phát triển game một cách có lợi”.

Theo VentureBeat

 

Top game mobile Android tại Trung Quốc trong tháng 12/2015