5 cách hữu ích để làm vui lòng người chơi game mobile

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/07/2015 0:00 AM

Những thông tin trong bài viết này được rút ra từ việc nghiên cứu hàng trăm game mobile và hàng triệu người chơi của cơ sở nghiên cứu DeltaDNA.

Với các cái tên như Candy Crush Saga, Puzzle & Dragons, và Clash of Clans, những tựa game đình đám đã thu về hơn 1 tỷ USD trong năm 2014, chúng ta thấy được sự bùng nổ của thị trường game mobile hiện nay là như thế nào. Điều này đặc biệt đúng tại Nhật Bản, nơi mà người chơi chi tiền cho game mobile nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây là một sự thật mà chắc chắn Nintendo đã nhận thấy khi bắt đầu “lên đạn” chuẩn bị tấn công vào thị trường khổng lồ này, sau nhiều năm kiên quyết tránh xa nó.

Với việc lợi nhuận mobile vượt qua console lần đầu tiên trong năm nay, nước đi của Nintendo tiến vào thị trường này có vẻ hoàn toàn hợp thời, nhưng sản xuất ra và quản lý một game mobile thành công khó khăn hơn rất nhiều so với bề ngoài hào nhoáng mà bạn thấy.

Nintendo là một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, với danh tiếng được xây dựng trên nền tảng lành mạnh, vững chắc, được các gia đình ưa chuộng. Song mô hình chơi miễn phí vẫn thường bị chỉ trích là lừa gạt, hút máu, ép buộc người chơi phải “nhả ra” nhiều tiền nhất có thể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vậy nên Nintendo sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro. Đặc biệt khi mà họ sẽ không tập trung vào những người chơi tâm huyết hay những “đại gia”, mà sẽ hướng tới việc đem đến cho tất cả người chơi một trải nghiệm cuốn hút. Chúng ta đã thấy được thị trường F2P khốc liệt như thế nào, vô số nhà phát triển phải vật lộn để cân bằng giữa một trải nghiệm chơi chất lượng và cơ chế thương mại hóa được áp đặt vào các game miễn phí. Kết quả là, từ 40 đến 80% người chơi không bao giờ quay trở lại game sau lần chơi đầu tiên.

Không có một liều thuốc thần nào có thể biến đổi hoàn toàn số phận của một game kém chất lượng, nhưng một vài cơ chế thiết kế có thể khiến người chơi của bạn yêu thích game hơn, và không tháo chạy ngay sau ngày đầu tiên. Những thông tin dưới đây được rút ra từ việc nghiên cứu hàng trăm game và hàng triệu người chơi của cơ sở nghiên cứu DeltaDNA.

Quá trình “nhập môn” phải vui, hấp dẫn, và nhiều phần thưởng

Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng nên một game miễn phí thành công là đem đến một trải nghiệm “nhập môn” không chỉ rõ ràng, hữu ích mà còn phải vui và hấp dẫn với người chơi.

Bởi đại đa số người chơi sẽ không quay trở lại sau lần chơi đầu tiên, quan trọng là bạn phải thể hiện được mọi tính năng tốt nhất trong game của mình trong vòng vài phút mở đầu. Nếu game của bạn có một tính năng hấp dẫn như một chiếc áo choàng siêu “ngầu” hay một màn chơi phụ với con pet “mèo zombie biết bay”, liệu bạn có thực sự muốn ém hàng cho tới khi 90% người chơi đã rời game rồi?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tăng dần dần độ khó của game

Lý do chính khiến người chơi bỏ một game là bởi nó quá khó. Thật khó để điều chỉnh được độ khó vừa phải, đặc biệt đối với những người chơi bình thường. Và các nhà phát triển là đối tượng tệ nhất để điều chỉnh độ khó của trò chơi, vì họ có quá nhiều kinh nghiệm, hiểu quá rõ về những thông số và cơ chế vận hành của game. Một quy luật chung là một game quá dễ sẽ có ít vấn đề về duy trì người chơi hơn là một game quá khó. Ở đây, sự cân bằng chính là chìa khóa.

Lý do khiến mức độ khó của trò chơi phải “mượt” là để người chơi có cơ hội tiến xa hơn và trải nghiệm càng nhiều phần gameplay càng tốt trước khi cảm thấy bị thử thách. Người chơi thích thú với cảm giác thành công qua việc tiến xa hơn trong game, và nếu tước đi điều này quá sớm sẽ chỉ khiến cho tỷ lệ người chơi ở lại với bạn càng thấp hơn mà thôi. Lý tưởng nhất là trong những màn chơi đầu tiên, người chơi sẽ không bao giờ gặp thất bại.

Phần thưởng

Người chơi cần có những phần thưởng cho việc chơi game, việc đó sẽ giúp họ cảm thấy thỏa mãn. Trao thưởng cũng là một cách để giúp người chơi hiểu được mình cần phải làm gì. Chiến thắng và những phần thưởng phải được làm thật hoành tráng, khiến người chơi có cảm giác chúng là những sự kiện trọng đại.

Đây là những trải nghiệm khích lệ tinh thần của người chơi, cho họ cảm giác thỏa mãn khi đạt được thành tựu mới. Ngoài ra chú thích chi tiết bất kỳ item hay địa điểm mới được mở khóa cũng là cách quan trọng để kích thích người chơi sử dụng chúng hay điều hướng gameplay.

Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn gây nên mất cân bằng kinh tế cho game của mình bằng việc trao thưởng quá nhiều. Tìm ra giới hạn là một lựa chọn khó khăn đối với mọi nhà quản lý game, nhưng thu hút người chơi đến với game của bạn và làm cho họ vui mới là thiết yếu cho thành công của bất cứ game nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Chơi lại từ đầu” để gia tăng tuổi thọ game

Một game miễn phí lý tưởng thì nên kéo dài mãi mãi, bởi một kết cục xác định sẽ giới hạn đường đi của người chơi (và số tiền mà bạn có thể kiếm được từ họ). Điều này khiến cho các game có cốt truyện đầu cuối khó có thể trở thành một game miễn phí thành công. Còn hiệu quả nhất vẫn là những game giải trí đơn giản, không có kết thúc định trước.

Có khả năng lặp lại các phần trong game là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng người chơi sẽ quay trở lại, nếu không có lẽ họ sẽ bỏ game luôn một khi đã hoàn thành xong phần chơi nhất định. Hãy tạo cơ hội để người chơi lặp lại các nhiệm vụ hoặc level. Phần chơi lại có thể trao thưởng cho người chơi bằng cách mở khóa một item “sang chảnh” mới, tiếp cận nhiệm vụ bí ẩn, hoặc phần thưởng xịn hơn nhờ đạt điểm cao hơn.

Nhiều game như Candy Crush Saga hay Trials Frontier đã tích hợp hệ thống hoàn thành 3 sao dành cho cả 3 trình độ người mới, trung bình, và “pro”. Một cách khác để lặp lại các màn chơi là đặt ra các nhiệm vụ tách biệt để người chơi phải chơi lại cùng một level theo những cách khác nhau để hoàn thành. Thêm vào đó, bảng xếp hạng giữa bạn bè sẽ khuyến khích mọi người chơi lại nhiều lần để vượt qua điểm số của bạn mình.

Nhắc nhở người chơi quay lại game để nhận lấy phần thưởng mỗi ngày

Một điểm quan trọng khác là phải có một dạng khuyến khích nào đó để kéo người chơi đăng nhập vào game của bạn mỗi ngày. Với ngày càng nhiều các game premium tích hợp tính năng thương mại hóa, kể cả những “bom tấn” như Destiny (Nhiệm vụ săn thưởng hàng ngày), Call of Duty: Advanced Warfare (Thử thách hàng ngày), và GTA Online (Nhiệm vụ hàng ngày) cũng có những cơ chế để lôi kéo người chơi cố gắng vào game vài giờ mỗi ngày. Giống như nhiều game miễn phí, mục đích là để cho người chơi có điều gì đó để trông đợi và nhận được phần thưởng cho sự có mặt của họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phần thưởng hàng ngày là một cơ chế hợp lý và được sử dụng rộng rãi trong mô hình F2P, tuy nhiên, cũng sẽ có lợi hơn nếu sắp đặt thêm những ngày hoặc giờ chơi cụ thể mà phần thưởng sẽ được gấp đôi chẳng hạn, để mang đến giá trị thực sự cho những người chơi quay trở lại với game.

Cung cấp những phần thưởng tăng tiến dần theo các ngày liên tiếp là một cách tốt để động viên những người chơi trung thành và khuyến khích họ luôn quay trở lại để nhận được một điều gì đó đặc biệt. Ví dụ như game mobile JRPG Brave Frontier sử dụng cơ chế phần thưởng hàng ngày là một chiếc hộp ma thuật , người chơi có thể chọn một trong 9 rương kho báu, bên trong là tiền game, quái vật mới, hay các item. Tuy nhiên, độ hiếm của các item trong từng hộp tăng lên theo các ngày liên tiếp mà người chơi quay lại, khuyến khích họ vào game mỗi ngày để nhận được những phần thưởng ngày càng tốt hơn.

Theo VentureBeat

 

Game mobile sẽ là sân chơi mới đầy tiềm năng để streaming