- Theo Trí Thức Trẻ | 26/07/2015 0:00 AM
Cộng đồng là một phần thiết yếu của bất cứ game mobile miễn phí thành công nào. Hầu hết các nhà marketing game công nhận tầm quan trọng của quan hệ xã hội và đại đa số người chơi đều có nhu cầu chia sẻ, cạnh tranh và mở rộng kinh nghiệm của mình với những người chơi khác. Xây dựng và duy trì một cộng đồng trong game của bạn có thể là chìa khóa thúc đẩy những yếu tố này và đưa mô hình miễn phí đến thành công.
Trước khi bắt đầu xây dựng một cộng đồng cho tựa game của mình, bạn cần phải hiểu tại sao cộng đồng lại quan trọng đầu tiên, và làm thế nào để tạo ra một môi trường thân thiện trong game. Một mặt, đó là một cơ hội để xây dựng và củng cố thương hiệu của bạn với những người chơi chất lượng. Bằng việc mang đến cho người chơi cơ hội để tương tác và chia sẻ kinh nghiệm của mình, cộng đồng có thể là chiếc vé dẫn tới thành công trong tương lai. Một nghiên cứu bởi Applifier năm 2013 cho thấy 20% người dùng mang thông tin đi chia sẻ và đây là những người kiểm soát lượng cài đặt, chơi lâu dài hơn và rõ ràng có giá trị cao hơn.
Ảnh minh họa
Mặt khác, đó là một cơ chế cho phép thảo luận giữa người chơi và công ty game một cách miễn phí và lâu dài. Hơn hẳn là đưa ra một mẫu đơn nhàm chán trên trang web và nhận được những bài đánh giá tệ hại từ những người chơi cảm thấy lạc lõng trong game – một cộng đồng hoàn thiện cho phép họ kết nối với các nhà quản lý, giải quyết các vấn đề và có cảm giác rằng mình thực sự đang gây ảnh hưởng tới sự phát triển của game.
Điều đó cũng giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa người chơi và thế giới game mà bạn đã tạo dựng nên. Những diễn đàn cung cấp thông tin khổng lồ về Skyrim và Mass Effect không xuất hiện vì các fan hâm mộ không có gì hay hơn để làm, họ làm ra chúng bởi sự gắn bó với thế giới game mà các nhà phát triển đã tạo ra. Cộng đồng là một phần quan trọng củng cố mối quan hệ đó. Vì lý do này, chúng tôi đã tổng quát top 4 lời khuyên cho việc xây dựng và hỗ trợ một cộng đồng game mobile.
1. Dùng những dịch vụ miễn phí để xây dựng
Khi bắt đầu xây dựng một cộng đồng từ con số 0, bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều công việc và chi phí tốn kém. Bởi có khả năng hàng ngàn, thâm chí hàng triệu người chơi tràn vào game của bạn, và công việc quản lý phản hồi thông thường sẽ nhanh chóng trở nên đắt đỏ – đặc biệt nếu có một vấn đề nào đó xảy ra trong game.
Vì vậy, cần phải cung cấp cho đội ngũ của bạn những công cụ quản lý số lượng lớn và đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng người chơi. Những mạng xã hội như Facebook hay Twitter rõ ràng là kẻ thắng cuộc ở đây, cũng như các dịch vụ miễn phí của Hootsuite và Tweetdeck sẽ cho phép bạn xử lý rất nhiều quá trình tương tác trong một mô hình có thể quản lý được. Sau đó bạn có thể sử dụng thêm những dịch vụ như Topsy để tìm những người tạo ra ảnh hưởng lớn và điều chỉnh chiến lược quản lý hướng tới những người chơi hàng top.
Ảnh minh họa
Ngoài ra, còn có những lựa chọn hợp lý mà chi phí thấp khác. Các diễn đàn và wiki cũng vô cùng hữu ích bởi người dùng vừa tạo ra nội dung và thường vẫn sẽ vui vẻ nhận trách nghiệm nếu có sửa đổi. Chúng ta đều nhận thấy việc sử dụng Gmail để lọc và sắp xếp các email hỗ trợ người dùng là rất đơn giản, tức là bạn có thể xây dựng lớp cơ sở hạ tầng đầu tiên đó để tạo nên cộng đồng cho game của mình.
2. Lên một lịch trình quanh các ngày quan trọng
Một yếu tố tổ chức cộng đồng thành công khác là đảm bảo rằng bạn duy trì được một lịch trình đăng bài thường xuyên. Bỏ thời gian và công sức ra xây dựng một lịch trình cụ thể, bạn sẽ luôn có một lượng thông tin cố định để cập nhật cho cộng đồng của mình, đồng thời thừa ra thời gian để giải quyết những vấn đề bất ngờ không thể tránh khỏi sẽ xảy đến.
Có 3 thành phần chính của một lịch trình thành công. Đầu tiên là những bài đăng liên tục hàng tuần, thường lấy thông tin từ các hoạt động nổi bật của người chơi, đó có thể là kết quả người thắng cuộc của một giải đấu hoặc tổng hợp những fan-art ấn tượng trong tuần… Bằng việc cho người chơi thấy rằng bạn đang quan sát và đánh giá cao những trải nghiệm của họ, sự gắn kết giữa công ty và người chơi sẽ tăng lên.
Loại bài đăng thứ 2 liên quan tới những thông tin quan trọng, những bản cập nhật về game để gây hứng thú cho người chơi. Những bài đăng này sẽ ra ít hơn hoặc thường xuyên hơn tùy thuộc vào từng game và nhà phát triển. Nhưng bạn có thể tăng độ “hot” của những nội dung mới này bằng việc tung ra nhiều mẩu tin giới thiệu kiểu “trailer” trước khi chính thức công bố, hay thảo luận về phản hồi của người chơi và hiệu ứng của bản cập nhật mới sau khi chúng được tung ra.
Ảnh minh họa
Cuối cùng, có những dịp đặc biệt trong năm mà bạn cần phải để ý tới Tết Nguyên Đán, Trung Thu, Valentine hiển nhiên nằm trong số đó, ngoài ra còn đủ các loại ngày lễ đặc biệt mà bạn có thể tận dụng để thực hiện chiến lược marketing của mình.
Bằng việc xây dựng một lịch trình hoạt động quanh những ngày quan trọng, bạn có thể chắc chắn rằng cộng đồng của mình sẽ luôn có sự kiện để tham gia và qua đó quảng bá game một cách hiệu quả.
3. Ứng dụng tính cá nhân trong giao tiếp
Một nhân tố thiết yếu khác đối với sự phát triển của một cộng đồng game là đảm bảo rằng bạn có đội ngũ quản lý với những ảnh hưởng mang tính cá nhân.
Về cơ bản, bạn phải làm cho họ cảm thấy có trách nghiệm thực sự với việc mở rộng cộng đồng. Mọi thứ sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu như đội ngũ của bạn tận tâm cống hiến cho việc phản hồi và điều chỉnh mọi nguồn kênh. Một tin nhắn cá nhân đảm bảo với người chơi rằng một lỗi nào đó sẽ được sửa chắc chắn sẽ an tâm hơn nhiều so với một phản hồi chung từ hệ thống rằng “chúng tôi đang xem xét”.
Thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng với những quan tâm của người chơi, trả lời bằng ngôn ngữ của họ sẽ giúp cộng đồng phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.
4. Đo lường các thông số có thể - chấp nhận rằng có những giới hạn
Bất kỳ quá trình marketing mobile tốt nào cũng là để đo lường và theo dõi những chỉ số đánh giá, nhằm thực hiện công việc nắm bắt những thành phần nào có thể được cải thiện.
Ảnh minh họa
Có vô số cách để bạn có thể làm điều này cho game mobile của mình – bao gồm Facebook và Twitter, cả 2 đều cung cấp những công cụ phân tích cho bạn thấy mức độ hiệu quả từ bài đăng của mình. Ngoài ra còn có Rankur, khai thác từ khóa trên các cửa hàng ứng dụng... có thể giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của những nỗ lực cộng đồng đối với game.
Tất nhiên sẽ luôn có một sự mơ hồ nhất định khi quản lý cộng đồng – và điều đó chẳng sao cả; việc xây dựng cộng đồng thường dựa trên những tương tác cá nhân, và nền tảng của chúng là cảm xúc, quá khó để xác định dựa vào một trao đổi trên Twitter.
Tuy nhiên, chỉ cần bạn thực hiện tốt nhất có thể việc đánh giá về hiệu quả của nỗ lực cộng đồng ở những điểm khác, bạn sẽ vừa tạo ra được những ảnh hưởng tích cực lên hiệu suất của game, vừa làm hài lòng được phần lớn người chơi. Để thành công với mô hình miễn phí (F2P), một nhà phát triển có trách nghiệm đảm bảo rằng tựa game của mình duy trì tồn tại trong một thời gian dài, xây dựng được một cộng đồng hỗ trợ game là một trong những cách chính và hiệu quả nhất để làm điều đó.
5 cách hữu ích để làm vui lòng người chơi game mobile