24% người dùng game mobile "vĩnh viễn" bỏ đi sau lần chơi đầu tiên

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 17/10/2015 0:00 AM

Mới đây, công ty nghiên cứu Appsee đã phát hiện rằng, game mobile hiện nay có tỷ lệ lưu giữ người sử dụng không mấy lạc quan.

Mới đây, công ty nghiên cứu game mobile Appsee đã thông qua dữ liệu thu thập được từ công cụ của riêng mình phát hiện rằng, game mobile hiện nay có tỷ lệ lưu giữ người sử dụng không mấy lạc quan, với khoảng 24% người sử dụng chỉ vào game 1 lần rồi bỏ, khả năng lưu giữ người chơi trong 1 tháng chỉ ở khoảng 22%. Do đó, Appsee có nêu ra 4 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này gồm lưu lượng nguồn kém, trải nghiệm lần đầu không tốt, không đáp ứng mong đợi của người về lâu về dài và tỷ lệ cạnh tranh của hàng ứng dụng cao.

Lưu lượng nguồn

Trên thực tế, tỷ lệ lưu giữ người chơi và lưu lượng nguồn có độ tương quan với nhau rất cao, ở phương diện game, người dùng thông thường đều nạp tiền để mua in-app, nhưng phần lớn là không có hứng thú nạp tiền, hoặc không thấy game có gì dính dáng tới sở thích của họ. Bộ phận người sử dụng này chỉ đăng nhập vào sản phẩm 1 – 2 lần là bỏ đi, gây ra hệ quả lưu lượng người sử dụng thất thoát. Dự theo nghiên cứu của Appsee, tỷ lệ lưu giữ người chơi qua 1 ngày là 28,6%, qua 1 tuần là 26,3% và qua 1 tháng là 22,1%.


Tỷ lệ lưu giữ người chơi trong khoảng thời gian 1 ngày, 1 tuần và 1 tháng

Tỷ lệ lưu giữ người chơi trong khoảng thời gian 1 ngày, 1 tuần và 1 tháng

Trải nghiệm ban đầu tệ

Game mobile chỉ có một cơ hội duy nhất để thu hút người chơi, nếu như trải nghiệm ban đầu quá tệ, chắc chắn tỷ lệ họ quay trở lại game sẽ cực thấp. Các nhà phát triển cần bảo đảm trải nghiệm ban đầu được xây dựng thật hoàn mỹ, hướng dẫn người chơi rõ ràng, giúp họ cảm nhận được những điểm tuyệt nhất của sản phẩm, khi họ đăng nhập trở lại cũng không được xảy ra vấn đề kỹ thuật gì.

Không đáp ứng kỳ vọng của người sử dụng

Có lúc, lí do người chơi “quit game” là bởi game không đáp ứng được nhu cầu họ, không thể mang lại trải nghiệm là họ mong đợi. Cũng có lúc, những ưu đãi mà game đưa ra toàn là thứ người không cần tới, và thế là cảm thấy nhàm chán và không chơi nữa.


Khoảng cách thời gian trung bình cho mỗi lần đăng nhập của người chơi game mobile

Khoảng cách thời gian trung bình cho mỗi lần đăng nhập của người chơi game mobile

Cạnh tranh khốc liệt

Đại đa số game mobile trên thị trường đều áp hình mô hình miễn phí, người chơi không cần phải bỏ tiền để tải game, loại bỏ được lo lắng rằng chẳng may mua phải sản phẩm dở, và đặc biệt là do số lượng game mobile trên thị trường hiện nay phải nói là nhiều không đếm xuể. Bởi giá cả không phải là một vấn đề, nên các nhà phát triển nên tập trung làm sao có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất với mức chi phí độc đáo nhất cho người sử dụng.

Ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng: 24% người dùng vĩnh viễn mất đi

Biểu đồ cuối cùng trong bản nghiên cứu của Appsee là dữ liệu khái quát về khoảng cách thời gian mỗi lần người chơi vào game. Mặc dù tỷ lệ lưu giữ người sử dụng khá thấp, nhưng bộ phận người chơi game mobile trung thành lại khá năng nổ với tần suất đăng nhập trở lại tương đối cao, ví dụ thời gian trung bình để họ đăng nhập lần 2 sau lần 1 kết thúc là 14 giờ, và có chiều hướng nhanh dần lên khi lần 4 đến lần 5 là chỉ còn cách 11,5 giờ. Qua đó, ta có thể hiểu rằng, thời gian lưu giữ người chơi càng lâu thì tần suất người chơi vào game là càng cao.


Tỷ lệ người chơi quay trở lại, và vĩnh viễn mât đi của game mobile

Tỷ lệ người chơi quay trở lại, và vĩnh viễn mât đi của game mobile

Cuối cùng, bản báo cáo có đưa ra kết hợp rằng, công ty game mobile cần sử dụng hết khả năng để tối ưu hóa tổng thể trải nghiệm của người sử dụng, và đặc biệt là ở trải nghiệm lần đầu tiên, như vậy mới giảm bớt được tình trạng mất người dùng. Quan trọng hơn nữa, các nhà phát triển cần tạo ra game phù hợp với đối tượng người dùng mà mình hướng tới, nếu như một game mà không hề có tính độc đáo, đáng chơi và thú vị riêng, cho dù trả nghiệm bản đầu có tốt thì vẫn không tránh khỏi việc mất người chơi.

Ở lĩnh vực game mobile, ấn tượng đầu tiên là vô cùng cần thiết, do đó nhà phát triển cần đảm bảo trải nghiệm của người chơi ngay từ lúc đăng nhập, và duy trì sức hút hấp dẫn trong suốt thời gian vận hành, thế mới ngăn ngừa họ không chuyển sang sản phẩm khác.

 

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 9/2015