16 lí do tại sao người chơi bỏ game (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/05/2015 0:00 AM

Để đưa ra lời trả lời cho câu hỏi: “Tại sao người chơi bỏ game?”, các chuyên gia ở GameAnalytics đã đào sâu nghiên cứu và đưa ra một số lí do sau.

Đối với những nhá phát triển và phát hành game, thật tệ khi người chơi rồi bỏ sản phẩm của mình, nhưng đó là sự thực mà họ buộc phải chấp nhận trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay. Tuy nhiên, thành công tài chính của mọi công ty game đều phụ thuộc phần lớn vào kích cỡ và độ trung thành của lượng người chơi, do đó ai cũng mong muốn rằng người chơi có thể bỏ người khác để đến với mình chứ đừng bao giờ bỏ mình đến với người khác.

Để đưa ra lời trả lời cho câu hỏi: “Tại sao người chơi bỏ game?”, các chuyên gia ở GameAnalytics đã đào sâu nghiên cứu và đưa ra một số lí do sau đây:

1. Đoạn mở đầu game chán

Người chơi không muốn phải chờ đợi để được trải nghiệm những gì tinh túy nhất mà game của bạn có thể mang lại. Ngay từ giây phút đầu tiên khi vào game, bạn nên đưa ra cho người sử dụng một lý do để “ở lại”, để chơi đến cuối cùng. Do đó, những ấn tượng đầu tiên có được từ đoạn “intro”, khung cảnh “loading” hay màn đầu tiên đều rất quan trọng, nó sẽ khắc sâu vào tâm trí người chơi.

Series God of War luôn có những đoạn mở màn vô cùng ấn tượng và hấp dẫn

Series God of War luôn có những đoạn mở màn vô cùng ấn tượng và hấp dẫn

2. Yêu cầu thời gian một lần chơi quá dài

Chúng ta đang ở trong một thời kỳ xã hội hiện đại và ai cũng có cuộc sống bận rộn của riêng mình, cho dù là học sinh, sinh viên hay đến người lớn đã có công ăn việc làm ổn định. Vì thế, bạn không nên tạo ra một sản phẩm mà bắt người chơi phải trải nghiệm hàng giờ liền mới có thể đi qua một màn hay đến một điểm “checkpoint”.

Nói vậy cũng không có nghĩa rằng bạn phải đi theo xu hướng game mobile, với mỗi lần chơi kéo dài trung bình 2 – 5 phút. Thời gian chơi bao lâu là hợp lý sẽ tùy thuộc vào dự án mà bạn đang phát triển là thuộc thể loại gì, ví như MMORPG, MOBA, SLG…

3. Không hướng đúng quần thể người chơi

Khi phát triển một dự án, các nhà thiết kế game phải lựa chọn một quần thể khán giả phù hợp. Họ cần phải bỏ thời gian để nghiên cứu quần thể ngươi chơi đó, mời chào chơi phiên bản thử nghiệm và đón nhận phản hồi để định hướng phát triển cho tốt. Chọn nhầm đối tượng người chơi sẽ khiến bạn lãng phí cả thời gian và tiền bạc.

4. Bạn đang nhắm vào một góc thị trường bão hòa

Giả sử bạn đã lựa chọn được quần thể người chơi phù hợp với sản phẩm, nhận được phản hồi tốt và đang xây dựng một lượng fan ổn định. Nhưng mọi chuyện vẫn lại diễn ra theo chiều hướng xấu. Tại sao vậy? Bởi thực tế là trên thị trường đã có những công ty lớn nắm hết thị phần và sở hữu một lượng người chơi khổng lồ, và mọi người chơi sẽ không dễ dàng chuyến sang một sản phẩm tương tự khác, cho dù chất lượng có tốt hơn.

Thị trường game mobile đang tràn ngập những sản phẩm casual

Thị trường game mobile đang tràn ngập những sản phẩm casual

Chúng ta đang hoạt động và làm việc trong một ngành công nghiệp giải trí. Mặc dù, chúng ta dồn hết tâm sức để tạo ra những thành phẩm đậm tính nghệ thuật, nhưng chúng đơn giản vẫn chỉ là món hàng bày bán trên thị trường. Bất cứ khi nào cho ra mắt một sản phẩm mới, chúng ta phải chắn chắn rằng nó sẽ “giải được cơn khát” của một bộ phận khách hàng nào đó. Và kể cả như nếu sản phẩm mới của ta có ngang bằng hay thậm chí là hơn đối thủ, thì vẫn rất khó để tranh giành bởi họ vốn có một mối quan hệ thân thiết và lâu dài với người chơi hơn.

5. Không thử nghiệm đủ

Ngày nay, câu chuyện game đầy lỗi là quá bình thường. Thậm chí, chúng ta còn cảm thấy bất ngờ khi có một sản phẩm AAA bom tấn nào đó được phát hành mà chẳng có một lỗi nào. Tất nhiên, ta có thể khẳng định rằng chẳng có game hay bất cứ phần mềm nào ra lò mà không có lỗi, nhưng lỗi đó gây ảnh hưởng đến đâu lại là một câu chuyện khác. Đôi khi, các lỗi ngớ ngẩn lại khiến game của bạn thêm vui và hài hước, nhưng đôi lúc nó cũng chính là lý do khiến game không thể chạy ổn định và đẩy người chơi tới nước uninstall.

Trên hết, bạn hãy để người sử dụng chơi thử sản phẩm ngay từ những giai đoạn phát triển ban đầu như alpha test, thông qua đó nhận lấy các phản hồi quý giá và có động thái sửa chữa kịp thời. Tốt nhất là cố gắng hết mình để đưa ra một sản phẩm hoàn thiện sau một thời gian thử nghiệm dài, còn hơn là đưa ra một sản phẩm chắp vá.

Darksoul II có phần hướng dẫn được thiết kế tốt và cho phép người chơi lựa chọn bỏ qua nếu muốn

Darksoul II có phần hướng dẫn được thiết kế tốt

6. Phần hướng dẫn chán nản

Phần hướng dẫn tân thủ không nên ép buộc người chơi phải trải nghiệm một đoạn gameplay kéo dài và tẻ nhạt. Bởi đây thường chính là những gì người chơi được “nếm thử” đầu tiên ở game của bạn, nó cần được quan tâm và chăm chút cho tốt. Tốt hơn hết, hãy để người chơi có quyền lựa chọn có cần đến phần hướng dẫn hay không chứ đừng nên ép họ.

7. Game quá khó chơi

Độ khó của game cần được thiết kế cân bằng và tương ứng với kỹ năng chung của người sử dụng, chứ không phải theo trình độ của đội ngũ phát triển hay tester. Nếu game mang lại trải nghiệm đầu tiên quá khó khăn và cảm giác không công bằng, người chơi sẽ sớm bỏ cuộc, đặc biệt là những người chơi không có nhiều kinh nghiệm. Điều này vẫn đúng nếu game của bạn có cơ chế điều khiển “ngu ngốc”, khiến người chơi khó chịu và bực mình lúc thao tác.

(còn tiếp)

 

>>Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý tháng 4/2015