10 dự đoán về thế giới game trong năm 2015 (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/01/2015 11:45 PM

Chúng ta tiếp tục đến với những dự đoán thú vị về thế giới game trong năm 2015 theo chuyên gia Dean Takahashi ở trang thông tin uy tín VentureBeat.

Tiếp nối kỳ trước, chúng ta tiếp tục đến với những dự đoán thú vị về thế giới game trong năm 2015 theo chuyên gia Dean Takahashi ở trang thông tin uy tín VentureBeat.

6. Nhỏ hơn là tốt hơn

Thông qua sự thành công tiêu biểu của hãng Supercell khi có thể kiếm lợi nhuận hàng tỷ USD chỉ với vài sản phẩm, ta có thể thấy rằng không phải cứ tung ra nhiều sản phẩm là sẽ hoạt động và đạt doanh thu tốt hơn. Để so sánh, hãng Electronic Arts đang có hơn 800 game mobile trên thị trường, nhưng dự đoán tổng doanh thu game mobile của họ chắc chắn sẽ nhỏ hơn Supercell.

Ông Ilkka Paananen, CEO của Supercell ở Helsinki, nói rằng họ cố gắng giữ quy mô công ty nhỏ cho dù có đạt thành công lớn. Cám dỗ để mở rộng quy mô và tạo những đội đầu tư lớn là rất lớn, nhưng Supercell đã không hề thay đổi mấy kể từ năm 2013. Hiện nay, họ có khoảng 150 nhân viên, bao gồm cả 110 người ở trụ sở chính tại Helsinki, một team gồm 15 người sẽ chuyên phụ trách update cho Clash of Clans, một trong những game mobile thành công nhất thế giới.

Boom Beach là một game mobile hit khác của Supercell

Boom Beach là một game mobile "hit" khác của Supercell

Trong khi đó, mỗi một game mới của Supercell sẽ được phát triển bởi một team 5 – 6 người, và quá trình giải quyết phàn nàn với cơ sở hàng chục triệu người sử dụng là tự động, nhờ có công nghệ dịch vụ khách hàng từ Helpshift.

Câu chuyện một đội ngũ nhỏ nhưng có thể tạo ra những game bom tấn là hoàn toàn có thể, đặc biệt với lĩnh vực game mobile. Một số công ty vẫn sẽ đặt cược vào những team phát triển hùng hậu, làm việc trên một game trong nhiều năm, nhưng tỷ lệ thành công thì không hơn so với những team “tí hon” ở Supercell. Trong năm 2015, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục và có thể chúng ta còn được thấy nhiều sản phẩm thành công mà chỉ dựa vào một đội ngũ phát triển “ít nhưng chất”.

7. Game thủ sẽ chấp nhận những hình mẫu dập khuôn và thực tế

Bộ phận game thủ thường lên tiếng chê bai và phê phán những hình mẫu dập khuôn của game hardcore trong năm 2014 đã bị gắn mác “chiến binh công lý xã hội” và chỉ trích bởi các thành viên của hoạt động #GamerGate (một trận chiến bùng nổ trên Internet xoay quanh việc phê bình game nữ quyền và hơn thế nữa). Nhưng chính xu hướng bỏ qua các hình mẫu dập khuôn và đưa vai trò quan trọng cho các nhân vật nữ sẽ mang lại trải nghiệm game tốt hơn so với những game hardcore vẫn bám theo hình tượng nam chính truyền thống.

Nữ chính Ellie trong The Last of Us

Nữ chính Ellie trong The Last of Us

Các cuộc cãi vã sôi nổi ở trên đã thu hút sự chú ý tới một số vấn đề quan trọng, vốn kìm hãm game trên con đường toàn cầu hóa suốt nhiều năm nay. Nếu các nhà phát triển game có thể sử dụng bài học trong năm 2014 để kiểm tra quá trình sáng tạo và các lựa chọn của họ, họ sẽ phát triển được những game có chất lượng tốt hơn. Và game thủ toàn cầu sẽ dần chấp nhận sự đa nguyên hóa nhân vật, chủ thể chính và lượng khán giả khi thị trường game thủ được mở rộng hơn trước.

8. Tin tặc sẽ “hạ bệ” nhiều game online và dịch vụ hơn

Nhìn lại năm 2014, chúng ta đã được chứng kiến tin tặc hoành hành và liên tục “đóng băng” nhiều dịch vụ game online của các ông lớn như Sony, Microsoft, Twitch, và Electric Arts. Vì vậy, chẳng có lí do gì mà xu hướng có chút tiêu cực này lại không tiếp tục trong năm 2015. Nếu ngay cả những ông lớn vẫn tiếp tục bị hack, các công ty nhỏ hơn cũng sẽ sớm bị tin tặc ghé thăm trong tương lại. Và nếu công ty bạn chưa có chuẩn bị sẵn sàng cho vấn đề này thì tốt nhất là nên viết lại kế hoạch cho năm nay đi.

Xbox Live đã gặp nạn với tin tặc trong năm 2014

Xbox Live đã gặp nạn với tin tặc trong năm 2014

9. Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng

Trên thực tế, Trung Quốc đang có rất nhiều công ty game lớn nhưng ít được người ngoài biết đến. Ta có thể lấy ví dụ điển hình như công ty SkyMobi với hơn 600 nhân viên và là một phần của hệ sinh thái game mobile khổng lồ của Trung Quốc, nhưng lại chẳng có mấy người ngoài biết đến ngoại trừ giới doanh nhân nội địa. Thông qua những sự kiện lớn như ChinaJoy, chúng ta có thể thấy rằng thị trường game Trung Quốc có tính chất độc đáo và “kỳ cục” khác hẳn so với những thị trường game lớn khác.

Và nếu bạn tập trung vào lĩnh vực game console, Trung Quốc sẽ là điểm đến lí tưởng trong thời gian tới. Trong giai đoạn cuối năm 2014, Microsoft đã chính thức đem Xbox One tới Trung Quốc, và Sony cũng không muốn chậm chân hơn đối thủ khi quyết định ra mắt PlayStation 4 trong đầu năm 2015. Hơn nữa, Trung Quốc đã chính thức vượt mặt Mỹ để trở thành thị trường game lớn nhất thế giới khi đạt tổng doanh thu tới hơn 18 tỷ USD trong năm 2014.

Hình ảnh tại ChinaJoy 2014

Hình ảnh tại ChinaJoy 2014

Điều đó đồng nghĩa với việc một số công ty Trung Quốc cũng sẽ đứng vào hàng ngũ những công ty game lớn nhất thế giới, điển hình như Tencent. Trong năm 2015 này, thế giới sẽ tiếp tục được chứng kiến những bước tiến của thị trường game Trung Quốc trên mọi lĩnh vực.

10. Các công ty eSports sẽ thống trị

Khi Amazon bỏ ra khoản tiền lên tới 970 triệu USD để mua lại Twitch hồi đầu năm 2014, nhiều người tin tưởng rằng thời đại của eSports đã đến. Thành công của những game có tính chất eSports trong thời gian gần đây là không hề nhỏ, điển hình như League of Legends, mặc dù đã bước sang tuổi thứ 6, nhưng nó vẫn đang có hàng chục triệu người chơi trên toàn cầu truy cập mỗi ngày.

Sân vận động chật kín khán giả của League of Legends

Sân vận động chật kín khán giả của League of Legends

Hơn nữa, nó còn được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng eSports thông qua hàng chục giải đấu lớn nhỏ trong một năm, với tổng tiền thăng lên tới hàng chục triệu USD, các danh thủ eSports cũng có lượng fan đông đảo không kém bất kỳ ngôi sao thể thao truyền thống nào. Nhờ vậy, thật dễ để dự đoán rằng xu hướng này sẽ ngày càng lớn mạnh và vươn tới cương vị thống ngành game.

 

>>10 dự đoán về thế giới game trong năm 2015 (P1)