10 dự đoán về ngành công nghiệp game trong năm 2016 (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/01/2016 0:00 AM

Khi eSports trở nên phổ biến hơn, lượng tiền tài trợ và quảng cáo sẽ trở thành nhà đóng góp khổng lồ cho ngành công nghiệp game, và ta sẽ được chứng kiến nhiều thương vụ kiểu một nhóm đầu tư là người nổi tiếng nào đó rót tiền cho một đội thi đấu eSports chuyên nghiệp. Chung ta đang ở thời điểm bình minh của một dạng thể thao hoàn toàn mới, và đây là dạng mà cả người chơi lẫn người xem đều quan trọng, chứ không chỉ nhà làm game và nhà phát hành.

Video game là một lĩnh vực kinh doanh khó dự đoán. Nhưng nếu bạn có thể dự đoán các xu hướng với độ chuẩn xác cao, công ty của bạn sẽ được hưởng lợi thế lớn. Và đôi khi, quá trình đưa ra dự đoán có thể khiến suy nghĩ của bạn trở nên sắc xảo hơn. Sau đây, chúng ta sẽ đến với những dự đoán thú vị đối với ngành công nghiệp game trong năm 2016, và lưu ý với tất cả bạn độc giả rằng, dự đoán chỉ là dự đoán, chúng có thể sai hoặc đúng, hoặc mỗi thú một chút.

1. Thực tế ảo sẽ cất cánh, nhưng không nhanh như mọi người tưởng

Hệ thống thực tế ảo PCconsole sẽ ra mắt hàng loạt ngay trong nửa đầu năm 2016. HTC đang dự kiến ra mắt hệ thống Vive dựa trên PC sử dụng nền tảng SteamVR của Valve; Sony sẽ ra mắt PlayStation VR cho PlayStation 4; và chi nhánh Oculus VR của Facebook sẽ ra mắt Oculus Rift cho PC; còn Samsung đã nhanh chân tung ra hệ thống VR mobile từ cuối năm 2015. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng tổng thị trường thực tế ảo trong năm 2016 sẽ lập tức lên tới hàng tỷ PC và hàng tỷ thiết bị mobile.

Nvidia có dự đoán rằng hệ thống VR tốt sẽ cần sức mạnh xử lí lớn gấp 7 so với một thiết bị PC chơi game thông thường. Trong năm 2016, sẽ chỉ có khoảng 13 triệu gamer PC ở Mỹ có đủ điều kiện để chạy thiết bị VR, và có lẽ là 25 triệu nếu họ sử dụng nền tảng VR của chính Nvidia. Sony mới tiêu thụ được 30 triệu máy PS4, và Gear VR của Samsung chỉ hoạt động giới hạn được trên một số smartphone Samsung . Qua đó thấy rằng, lượng khách hàng tiềm năng cho VR vẫn còn rất hạn chế.

Đó là chưa kể tới giá cả, khi bạn có thể cần đến một hệ thống PC có trị 1,000 USD trở lên + hệ thống VR trị giá vài trăm USD nữa. PlayStation VR của Sony hoặc HoloLens của Microsoft thậm chí có giá đắt ngang ngửa một hệ thống console đời mới. Có thể sẽ có hàng triệu thiết bị được bán ra, và VR có thể mang lại con đường rộng lớn cho sáng tạo game với những trải nghiệm độc nhất, nhưng đó sẽ chỉ là một thị trường đặc thù trong năm 2016.

Nếu VR thành công, nó sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm 2017 và 2018.

2. Thực tế ảo và tăng cường thực tế sẽ mang lại nhu cầu đầu tư mới vào game

Ngay cả nếu thị trường vẫn còn nhỏ trong năm 2016, các dự án startups sẽ tập trung khai thác thực tế ảo và tăng cường thực tế (Augmented Reality). Trong tháng 10/2015, trang tin VentureBeat đã tính được rằng có đến 234 công ty VR với vốn gây quỹ lên tới 3,8 tỷ USD. Hơn nữa, Nvidia cũng có tiết lộ rằng họ biết tới hơn 600 công ty đang làm việc trên các thiết bije VR. Nhưng miễn là chưa có công ty nào thống trị VR và thị trường chưa tồn tại một bom tấn thực sự, chúng ta sẽ còn được thấy nhiều dự án khởi nghiệp VR nữa.

Chưa dừng lại ở đó, ngày càng có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đổ nhiều triệu USD cho lĩnh vực này. Tất nhiên, các nhà đầu tư sẽ sớm nhận ra rằng họ đang dồn quá nhiều tiền vào một phân khúc mới, với thị trường đặc thù tương đối nhỏ như vậy. Nhưng có lẽ họ sẽ chẳng cảm thấy có vấn đề gì bởi tất cả đều đang hi vọng rằng đầu tư của mình sẽ chuẩn xác.

3. Lượng người xem Esports sẽ trên đường ngang bằng với Super Bowl

Ông Andrew Paradise, CEP cỉa công ty eSports mobile Skillz, dự đoán rằng sự kiện eSports lớn nhất trong năm 2016 sẽ có lượng người xem lớn hơn cả giải đấu Super Bowl 50.

Ta chưa chắc rằng eSports sẽ có thể đạt được cột mốc đố trong năm nay, nhưng chắc chắn rằng nó đang đi theo xu hướng đó. Hiện nay, lượng người xem eSports đang ngày càng lớn hơn khi ngày càng có nhiều người lấp kín các sân vân động ở những giải đấu chung kết. Thậm chí còn có nhiều người theo dõi sự kiện livestream trên Internet hơn, và sau khi giải đấu đã kết thúc, người ta vẫn có thể xem bằng những kênh video như YouTube. Một khi ta cộng gộp tất cả lượt xem đó, ta sẽ có một vài con số thống kế cực ấn tượng.

Khi eSports trở nên phổ biến hơn, lượng tiền tài trợ và quảng cáo sẽ trở thành nhà đóng góp khổng lồ cho ngành công nghiệp game, và ta sẽ được chứng kiến nhiều thương vụ kiểu một nhóm đầu tư là người nổi tiếng nào đó rót tiền cho một đội thi đấu eSports chuyên nghiệp. Chung ta đang ở thời điểm bình minh của một dạng thể thao hoàn toàn mới, và đây là dạng mà cả người chơi lẫn người xem đều quan trọng, chứ không chỉ nhà làm game và nhà phát hành.

4. Sony sẽ lại củng cố vị trí dẫn đầu console

Với 30 triệu máy đã được bán ra, Sony dường như đã chắc thắng trong cuộc chiến console thế hệ hiện tại. Nintendo với một năm ra mắt trước Sony nhưng chỉ tiêu thụ được 11 triệu máy Wii U, và Xbox One của Microsoft cũng chỉ dừng ở mức 17 triệu máy. Ngay cả với những cải thiện và hỗ trợ tích cực cho Xbox One, Micosoft cũng không thể địch lại Sony trong mùa nghỉ lễ này.

Trong năm 2016, Sony sẽ tung ra hàng loạt bom tấn như Uncharted 4: A Thief’s End, Street Fighter V, The Last Guardian, Horizon: Zero Dawn, Hellblade, Rachet & Clank… Các tựa game độc quyền này kết hợp với nền tảng PlayStation VR, sẽ làm vừa lòng bất kỳ fan PlayStation nào và giúp gia tăng cách biệt đối với những địch thủ.

Đương nhiên, Microsoft và Nintendo sẽ gây ra sự cạnh tranh nhất định và vẫn tồn tại song song với tư cách là các công ty lợi nhuận, thành công. Nhưng có thể nói rằng chúng sẽ khó có thể đuổi kịp Sony ở thế hệ console này.

5. Các công ty game sẽ khám phá khả năng của tăng cường thực tế nhưng chưa chi tiền cho nó

Bạn có thể đánh cược vào Pokémon GO, một tựa game cho phép bạn bắt Pokémon trong thế giới thực với chiếc smartphone, sẽ là một sản phẩm thành công ngay khi chính thức phát hành. Nhưng thử tưởng tượng sẽ vui thế nào nếu bạn có thể trải nghiệm khi đeo các cặp kính tăng cường thực tế.

Magic Leap, thiết bị tăng cường thực tế đã kiếm được 524 triệu USD từ Google trong năm 2014 và đang tiếp tục gây thêm quỹ mới, đã giúp nhóm lửa cho trí tưởng tượng của chúng ta khi đến với game AR. Nhưng sẽ mất một thời gian để khám phá nền tảng này và đưa giá cả giảm xuống. Trước mắt, giá cả đang là rào cản tạm thời bởi AR tốn rất nhiều sức xử lí. Đó là lí do tại sao hàng loạt sản phẩm như CastAR hay Google Glass đều bị rời ngày phát hành.

Đồng thời, rất có khả năng chúng ta sẽ được thấy nhiều bản thử nghiệm AR thú vị khi các công ty game tìm hiểu cách tận dụng tiềm năng hứa hẹn của AR. Nhưng chúng ta sẽ phải chờ đợi để có thêm cải thiện phần cứng trước khi AR trở nên thực tế và có giá cả phải chăng hơn.

Theo VentureBeat

 

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý tháng 12/2015