Theo chân game thủ chơi thử kính thực tế ảo PlayStation VR tại Việt Nam

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/09/2016 05:05 PM

Mời các bạn độc giả cùng theo chân một game thủ Việt chơi thử PlayStation VR tại sự kiện SonyShow đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh

Mình là một người rất yêu thích công nghệ VR nên đã cố gắng có mặt thật sớm ở buổi triển lãm SonyShow năm nay, với mong muốn sớm được trên tay thiết bị Playstation VR. Sau đây mình xin phép chia sẻ lại cho các bạn những trải nghiệm cũng như đánh giá sơ lược của mình về thiết bị rất thú vị này.

Tại triển lãm, Sony bố trí cho chúng ta 3 thiết bị Playstation VR (PS VR) để trải nghiệm. Ấn tượng đầu tiên của mình là kính trông rất ngầu, thiết kế rất đẹp, mang đậm chất Sony, nhìn các bạn trải nghiệm giống trong phim, rất là... viễn tưởng.


Nhìn rất ngầu đúng không?​

Nhìn rất ngầu đúng không?​

Thiết kế, cảm giác đeo

Trọng lượng: siêu nhẹ, cân nặng của PS VR rất nhẹ, mình cảm giác nhẹ hơn hẳn so với 2 kính VR đình đám hiện nay là HTC Vive và Oculus Rift.

Độ bám mặt: chưa tốt! Mình không hiểu sao Sony lại thiết kế miếng ốp vào mặt rất lỏng lẻo, chất liệu nhựa dẻo nhằm không bám mồ hôi nhưng lại lộ khuyết điểm chết người của PS VR. Gương mặt mình gầy nên lọt sáng vào rất nhiều, từ kẻ hở ở sống mũi, làm mất đi cảm giác ảo rất nhiều.

Độ bám đầu: Rất tốt, nếu phần ốp mặt Sony làm rất sơ sài thì phần dây đeo khác hẳn, rất đã, đeo không có cảm giác bị bó khít, rất thông minh, rất tiện. Trên dây có 1 nút "tăng đưa" giúp chúng ta dễ dàng nới lỏng hay siết chặt một cách dễ dàng và thoải mái. Chính điều này, làm giảm đi trọng lượng của kính tì lên mặt, cảm giác kính nhẹ hơn hẳn.

Controller: Nhìn rất bèo nhưng chơi rất ngon, 2 controller này mang đậm phong cách Nhật Bản, mình trải nghiệm game thì chỉ thao tác có 2 nút ( mỗi tay 1 nút ) nên mình cũng không thể đánh giá sâu hơn. Tuy nhiên những cảm giác mình đánh giá nhanh là Controller nhạy, dễ thao tác, dễ cằm nắm và mau hết pin.

Camera cảm biến: mình tạm gọi là như vậy, nếu như HTC Vive có 2 cảm biến 2 hướng đối diện trong 1 khoản không gian thì PS VR giống Oculus Rift. Chỉ có 1 bộ nhận diện chuyển động phía đối diện (phía màn hình, đối diện vị trí chơi). Nếu như HTC Vive có khuyết điểm là không chịu được môi trường ánh sáng mạnh thì PS VR này mình vẫn chưa thấy điều đó, trong ánh sáng triễn lãm, nó vẫn nhận diện rất tốt.

Cảm giác trải nghiệm.

Góc nhìn: Góc nhìn thực tế của PS VR là không khác biệt so với thị trường còn lại, nó vẫn trong khoảng 90~100 độ, mình vẫn nhìn thấy 1 ít viền đen.

Hình ảnh: Chưa tốt, theo quan điểm cá nhân của mình là do thiết bị phát PS4 chưa ngon, thiết bị trong triễn làm này là Slim chứ không phải PS4 Pro (bộ PS4 mới nhất mà Sony giới thiêu để chơi VR ). Hình ảnh hơi mờ, ít hiệu ứng (chỉ có chiều sâu, không có chiều nổi), hoặc cũng có thể là game mà Sony mang tới triển lãm chưa phải là game VR khủng.

Độ Thực Tế Ảo: Thất vọng, chính vì mình rất trông chờ vào sản phẩm PS VR này từ Sony- một ông trùm làng game, nhưng khi mình tiếp xúc thì cơ chế chơi của nó tương tự cách của Oculus Rift chứ không phải như HTC Vive. Tức là chúng ta chỉ có thể đứng 1 chổ, xoay vòng vòng để thao tác chứ không thể di chuyển tới lui trong game như HTC Vive, chính vì điểu này mà PS VR và Oculus Rift có bộ cảm biến khác HTC Vive.

Kết luận

Mình chưa có thể đánh giá chính xác nhất về PS VR do thời gian trải nghiệm chưa nhiều nhưng nhìn chung PS VR hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với Oculus Rift, chỉ cần giá game của PS VR thấp hơn thì thị phần VR hoàn toàn có thể nằm trong tay Sony. Giá bán lẻ thiết bị hiện tại của PS VR cũng thấp hơn Oculus (399$ so với 599$).

Ưu điểm:

Thiết kế siêu đẹp

Trọng lượng nhẹ

Giá rẻ

Không đòi hỏi 1 PC cao cấp

Khuyết điểm:

Controller mau hết pin

Cơ chế chơi VR chưa thật sự nổi bật

(Tham khảo Tinh Tế)