The Mummy là phát súng khai hỏa mở đầu cho Dark Universe – Vũ trụ đen tối đầy tham vọng của Universal trong nỗ lực tái sinh số quái vật cổ điển của hãng phim. Tuy nhiên bộ phim về xác ướp lần này lại không mấy đáng sợ và lại càng không hài hước, ngay cả khi cố gắng tái hiện tinh thần của nguyên tác.
The Mummy lấy cảm hứng từ loạt phim về xác ướp mà phiên bản đầu tiên đã có từ năm 1932. Trong phần reboot này, Sofia Boutella vào vai Ahmanet - công chúa Ai Cập (không phải Carol tóc vàng mắt xanh trong Nữ hoàng Ai Cập đâu nhé) do ăn ở và khẩu nghiệp nên đã bị ướp xác trù ẻo mãi tới tận thời hiện đại mới được hồi sinh.
Người bị Ahmanet theo đuổi đến cùng trời cuối đất từ buổi sáng mẹ lên rẫy em tới trường cho tới phố đêm đèn mờ giăng giăng là anh lính kiêm trộm mộ Nick Morton (Tom Cruise). Nick chẳng may lọt vào tầm ngắm của công chúa xác ướp trở thành "người được chọn", đại loại là thiếu anh thì cô nàng sẽ phát rồ cả lên.
Tom Cruise có thể trở thành ngôi sao điện ảnh như ngày nay không phải chỉ nhờ may mắn. Anh ấy có thể trở nên vô cùng giải trí, như trong The Edge of Tomorrow chẳng hạn. Nổi tiếng với những vai diễn có bản sắc, nhưng sự rỗng tuếch trong vai Nick Morton của The Mummy khiến khán giả phát ghét ngay từ đầu.
Là một quân nhân, nhưng đúng như Henry (Russell Crowe) nhận xét là đồ tha hóa, Nick Morton sẵn sàng trái lệnh cấp trên để đi mò cổ vật. Ăn trộm, nổi dậy, vô kỷ luật, không động lực, Nick Morton còn là một gã ngốc thiếu đi bản năng suy nghĩ logic cơ bản.
Cứ như thể không còn ai để cử xuống thăm dò hầm mộ, thanh niên trái này cùng với cô nàng tóc vàng anh ta vừa qua đêm tại Baghdad và đồng đội Vail (Jake Johnson) luôn miệng kêu ghét bạn là ba kẻ được chọn để khám phá nơi rất có thể chứa kho báu vô giá. Đến khi nhận ra những dấu hiệu chẳng lành cho thấy nơi này chẳng hay ho gì, Nick bằng một phát súng vui vẻ giải phóng con quái vật đầu tiên của Dark Universe.
Thẳng thắn mà nói, vai Nick Morton dở ói. Thế nhưng The Mummy vẫn hy vọng khán giả có thể bấu víu vào Nick (chắc có lẽ họ nghĩ sức hấp dẫn của Tom Cruise sẽ kéo lại) để quên đi phản diện cũng tệ không kém.
Ahmanet có hẳn một đoạn giới thiệu bài bản (kèm rất nhiều slow-motion) kể lể cô ấy ác như thế nào, kẻ mắt cô ấy đẹp làm sao, tại sao một công chúa Ai Cập lại bị chôn sống tại Iraq ngày nay... vân vân và mây mây.
Vấn đề là, tại sao xây dựng phản diện chính của phim là nữ để rồi cả phim phải chạy theo một nhân vật nam (Nick Morton) để phục vụ cho giao kèo của một nam nhân vật khác (thần Set). Tại sao The Mummy không thể xây dựng một xác ướp nữ bá đạo, độc ác, mạnh mẽ và tàn nhẫn tự thân mà cứ phải lầm bầm "Em sẽ là nữ hoàng của anh."? Thôi nào cô ấy có độc chiêu nụ hôn tử thần cơ mà.
Một cục sạn to đùng khác trong The Mummy đó là Prodigium – căn cứ bí mật hàng đầu chuyên nghiên cứu về quái vật – dường như không có bất kỳ sự phòng vệ nào trước những nguy cơ hiển hiện. Chúng ta cũng không biết lịch sử, cách thức vận hành hay bất cứ thứ gì khiến chúng ta quan tâm tới vai trò của cái tổ chức này trong tương lai.
Prodigium cũng tỏ ra khá "vô dụng" trong phim, ví dụ như chuyện "quên" không cất con dao tế đi mà lại để nó chình ình trước mặt xác ướp như mỡ để miệng mèo chẳng hạn. Ít nhất nên khóa nó lại giấu vào chỗ nào ấy chứ, tăng độ khó cho game đi chứ.
Bộ phim của Alex Kurtzman dành rất nhiều thời lượng để làm màu cho mối tình giữa Nick và Jenny (Annabelle Wallis). Ngoài ý đồ lồ lộ là Jenny sẽ là nhân vật của Prodigium có vai trò quan trọng trong các phần tiếp theo, và Nick sẽ quay trở lại, thì còn lại chuyện tình cảm giữa hai anh chị nhạt như nước lã.
Điểm đáng khen của The Mummy là kỹ xảo phim khá đẹp mắt. Các cảnh zombies hay chuột, nhện, quạ… được trau chuốt đáng sợ và ám ảnh. Đội ngũ thực hiện hiệu ứng của phim xứng đáng nhận được lời khen khi đầu tư cho tạo hình của Ahmanet của Boutella – nữ diễn viên đã rất cố gắng trong một phim mà đáng lẽ cô nên được nhận nhiều sự chú ý hơn.
Tham vọng của Universal với Dark Universe là hợp lý, thế nhưng để đạt tới những gì như họ mong muốn thì lại là một chuyện khác. Nội dung của The Mummy có thể vẫn được chấp nhận nếu nó được ra mắt sớm hơn, nhưng bối cảnh điện ảnh hiện đại đòi hỏi những con quái vật trên màn ảnh ác, nhưng phải ác cho ra trò.