- Theo Trí Thức Trẻ | 29/11/2020 10:00 AM
Tại Lễ trao giải Golden Joystick năm nay, Studio Naughty Dog đã mang về đến 6 chiếc cúp vàng với The Last of Us Part II (gọi tắt là TLOU2), tuy nhiên liệu trò chơi này có thật sự xứng đáng?
Trong tổng 6 giải thưởng mà studio Naughty Dog (ND) nhận được, 3 giải thực sự tạo ra tranh cãi khi TLOU2 thắng là Cốt truyện của năm, Thiết kế đồ họa đẹp nhất và Studio của năm
Lí giải vì sao cốt truyện không xuất sắc
Câu chuyện của TLOU 2 được xây dựng theo mô-típ vòng luân hồi của sự thù hận sẽ không đem lại kết cục tốt. Tuy nhiên câu chuyện mà TLOU 2 kể đã thất bại trong việc thể hiện điều này.
Đầu tiên, chúng ta phải nói đến cái chết của Joel. Việc Abby giết Joel là điều có thể thấu hiểu vì xuyên suốt phần 1, chúng ta nhìn mọi việc dưới góc nhìn của Joel, một gã đơn độc tìm thấy cơ hội thứ 2 để làm cha.
Trong khi đó, Abby không hề biết Joel đã trải qua những gì. Với Abby, Joel chỉ là một con quái vật, sẵn sàng giết hàng chục đến trăm người, trong đó có cả cha của Abby để cướp đi hy vọng cuối cùng của nhân loại.
Vấn đề ở đây đó là trong TLOU 2, ND đã thất bại trong nỗ lực thể hiện rằng vị bác sĩ quá cố là người tốt. Thay vì thú nhận với Ellie rằng cô bé sẽ chết để vaccine được hiện thực hóa, nhằm cho Ellie có quyền quyết định, vị bác sĩ lại chỉ xem cô bé như vật chủ để thí nghiệm. Khi hỏi rằng nếu trên bàn mổ không phải Ellie mà là Abby, vị bác sĩ này liền đổi chủ đề, cho thấy hắn sẵn sàng hy sinh tính mạng ai cũng được trừ gia đình hắn. Điều này khẳng định rằng hắn không hề cao thượng hơn Joel.
ND đã thất bại trong việc xây dựng cha Abby thành một anh hùng.
Ở một phân cảnh khác, ND đã "cố gắng" khiến cho người chơi cảm thấy hổ thẹn với Ellie khi cô vô tình giết phải Mel, một người phụ nữ có thai thuộc WLF, trong tình huống tự vệ. Tuy nhiên phân cảnh này có 2 vấn đề.
Thứ nhất, Mel là một người phụ nữ có thai, tại sao cô lại phải làm việc? Ở thế giới tận thế, việc duy trì nòi giống là điều rất quan trọng, những người có thai như Mel cần phải được bảo vệ.
Thứ hai, Mel là một bác sĩ, bác sĩ thì càng phải nên làm việc tại căn cứ thay vì ra ngoài.
Naughty Dog đã để Ellie giết Mel vì không lâu sau đó, khi Abby có cơ hội giết Dina nhưng bỏ qua vì cô ấy có thai, chúng ta sẽ có cảm giác Abby cao thượng hơn Ellie.
Điều này trên lí thuyết nghe rất ổn nhưng thực hành thì không đến vì lúc sắp cứa cổ Dina, Abby đã nói "good" khi nghe tin Dina có thai. Rất may mắn cậu bé Lev đã ngăn cản. Tuy khoảnh khắc này cho thấy Lev là morality pet (tạm dịch: người đóng vai trò quan trọng trong việc cải hóa nhân vật phản diện) của Abby, nó cũng cho thấy rằng nếu không có sự can thiệp của Lev, Abby cũng chỉ là một con quái vật sẵn sàng giết phụ nữ có thai để trả thù.
Trong khi việc Ellie giết Mel là tự vệ, Abby thể hiện rõ sự khát máu trong việc muốn giết Dina.
Sau trận đấu kịch liệt đầu tiên với Abby, Ellie đã có khoảng thời gian ngắn yên bình với Dina ở trang trại, tuy nhiên cô đã không thể bỏ qua mối thù hận và một lần nữa khăn gói đi trả thù.
Khi Ellie và Abby đụng độ với nhau lần cuối cùng, cả hai đã quyết có một trận chiến một mất một còn. Abby đã cắn mất 2 ngón tay của Ellie và Ellie, khi gần kết liễu kẻ thù, đã nhớ lại những khoảnh khắc với Joel mà tha mạng cho Abby.
Sau nhiệm vụ trả thù thất bại của Ellie, chúng ta thấy rằng cô quay về trang trại trống không, Dina đã dọn đi, cô thì cũng không còn khả năng chơi đàn, thứ cuối cùng liên kết cô và Joel. Naughty Dog mong muốn chúng ta nhìn thấy cái kết và nhận ra trả thù không mang lại gì tốt đẹp. Tuy nhiên cái kết này đã không đạt được hiệu ứng như mong muốn với hầu hết người chơi cảm thấy rằng hành trình thứ 2 của Ellie đã vô nghĩa. Ellie không giết được Abby, việc trả thù vẫn chưa được thực hiện nhưng Ellie vẫn phải gánh hậu quả.
Lí giải vì sao Thiết kế đồ họa chưa thực sự xuất sắc nhất
Không thể phủ nhận rằng TLOU2 là một trò chơi có thiết kế đồ họa đẹp mắt, song thật khó mà xem đây là trò chơi có đồ họa đẹp nhất năm khi đối thủ nặng kí Ghost of Tsushima (gọi tắt là GOT) tồn tại.
TLOU2 đã khắc họa sắc nét nước Mỹ hậu tận thế sẽ như thế nào, trong khi đó GOT đã vẽ nên một bức tranh cực kì đẹp của Nhật Bản thế kỉ 13. Tuy nhiên GOT có phần nhỉnh hơn vì trò chơi này đã biến hiệu ứng đồ họa thành một phần của gameplay.
Không chỉ đẹp như những thước phim điện ảnh, hiệu ứng đồ họa của GOT cũng là một phần của gameplay.
Cụ thể hơn, những cơn gió thổi khiến lá và hoa bay đi không chỉ làm cho game có nét đẹp tựa như những bộ phim samurai của đạo diễn huyền thoại Akira Kurosawa, nó còn gián tiếp chỉ đường cho người chơi đến nơi cần đến. Yếu tố này giúp lượt bỏ bớt minimap trên màn hình, vốn là một phần rất quan trọng trong những game thế giới mở.
Lí giải vì sao Naughty Dog không xứng với giải Studio của năm
Tuy TLOU2 đã là một tác phẩm tuyệt vời, không thể phủ nhận rằng trong quá trình làm trò chơi này ND đã có nhiều scandal liên quan đến việc ép nhân viên làm quá giờ để kịp tiến bộ game. Thậm chí đã có nhân viên nhập viện vì làm việc quá sức.
Những điều trên được cho là lí do khiến cho một bộ phận nhân viên tức giận và rò rỉ game. Tuy ND đã phủ nhận rằng bên rò rỉ game thuộc studio, việc ND từ chối công bố người làm lộ thông tin game cũng là một dấu hiệu không tốt.
Trong khi đó, Sucker Punch Production, đơn vị phát triển của Ghost of Tsushima đã thể hiện sự quan tâm với người chơi bằng cách tặng miễn phí phần chơi Co-op multiplayer, new game +, custom gear loadout cùng nhiều chi tiết khác giúp trải nghiệm chơi GOT lần thứ hai đặc sắc hơn lần đầu tiên.
Với cách Naughty Dog đối đãi nhân viên như thế, thật khó mà xem rằng đây là Studio của năm.
Tất nhiên cũng sẽ có luồng ý kiến cho rằng "Studio chỉ nên được đánh giá dựa trên chất lượng sản phẩm". Tuy nhiên nếu đi theo luồng suy nghĩ này, thì giải Studio của năm không cần thiết, chỉ cần giải game của năm là đủ.
Kết luận
Suy cho cùng, sự bất đồng với kết quả của các sự kiện trao giải thưởng là điều thường xuyên xảy ra. Lấy ví dụ là ngành âm nhạc, ca sĩ The Weeknd đã có một album thành công trên mặt doanh thu lẫn chuyên môn, cùng với ca khúc Blinding Lights được xem là ứng cử viên cho hạng mục ca khúc của năm. Tuy nhiên anh đã không hề nhận được một đề cử nào tại giải Grammy vừa qua.
Điều quan trọng mà chúng ta cần phải rút ra thông qua sự kiện Golden Joystick này đó là người chơi nên tự nhận thức được trò chơi nào thật sự là trò chơi hay nhất. Sự nhận thức này có thể đến từ việc chơi thử, trải nghiệm trên Youtube hoặc đút kết từ nhiều reviewer khác nhau. Đừng chỉ mua một trò chơi chỉ vì trên bìa có dán nhãn hiệu "Game of the Year".