- Theo Trí Thức Trẻ | 26/10/2016 03:50 PM
Nói cách khác nếu bạn thấy các cú sút dễ vào hơn thì đối phương cũng thế, nếu bạn cảm thấy phòng ngự khó khăn hơn thì đối thủ cũng rất vất vả điều khiển hậu vệ đấy. Như thế cũng là công bằng cả thôi. Gameplay là tổng hợp các yếu tố đồ họa, quy tắc vật lý của các đối tượng 3D (như bóng, cầu thủ, thủ môn, khung thành…), khả năng di chuyển của 22 cầu thủ và tốc độ trong game, bản thân nó không có cảm xúc gì. Nếu bạn… giận cái gameplay thì cũng vô ích. Nó cũng chẳng thèm… dỗi lại bạn đâu!
Và mỗi khi gameplay mới ra lò ở máy chủ Việt Nam, hàng ngàn thanh niên liên tục phàn nàn đủ điều. Cách đây nửa năm thì đó là quá khó ghi bàn, cứng đờ. Nửa tháng trước đây thì: cả làng đều đá 5-6 hậu vệ, chán quá. Bây giờ thì: hậu vệ và thủ môn sao ‘ngáo’ quá vậy trời!?
Trước khi bước vào cuộc tranh luận này [và nên nhớ tranh luận xong cũng vậy], điều cần làm là… giữ bình tĩnh cái đã. Cái đầu tỉnh táo giúp bạn sáng suốt hơn, khen chê gì cũng có vẻ chuẩn hơn là ‘cào bàn phím’ ào ào để chỉ trích ý kiến trái ngược với mình.
Một thành viên trên diễn đàn FO3 Việt Nam đã chia sẻ ý kiến riêng của anh ta về gameplay mới của FIFA Online 3 Việt Nam như sau: “đây là engine tuyệt vời nhất từ thời FO2 tới giờ”. Câu này dễ hiểu nhưng dùng từ engine không hẳn chính xác lắm. “Gameplay” có vẻ hợp lý hơn. Nhưng chắc là mọi người đều hiểu rồi. Để nói rõ hơn về ý kiến của mình, bạn có nick Gung413 đã trình bày khá rõ. Chúng ta tóm lược lại ý game thủ này như sau:
1. Thủ môn đã dùng chân cản bóng hiệu quả và thường xuyên hơn. Điều mày FO2 không có và FO3 với gameplay cũ thể hiện không tốt bằng.
2. Z+D không hề dễ vào như chúng ta tưởng. Trình độ sao vàng nếu bị đánh chặn từ xa, đeo bám hợp lý thì không còn cơ hội Z+D hay sút xa nữa.
3. AI cầu thủ giảm thật nhưng các CB thỉnh thoảng vẫn có tự động xoạc hoặc cản phá gần vạch trắng (ý nói khu 16m50). Theo tác giả thì FO2 và engine cũ gần như không có điều này.
Để kết luận cho lời khen gameplay mới, Gung413 cho rằng “Nexon cố ý đề cao kĩ năng của người chơi nên nerf khả năng (AI) của cầu thủ lại. Để cho người chơi chủ động điều khiển hơn, không còn quá phụ thuộc vào AI của máy (các hậu vệ chẳng hạn).
Phản bác lại ý kiến cho rằng: gameplay mới hạn chế về chiến thuật hơn, Gung413 bình luận: “vậy đi đâu cũng thấy 5-6 hậu vệ rồi tìm cơ hội chọt Q+W lên liệu có phải là sáng tạo trong chiến thuật?”.
Gung413 có vẻ là một kẻ khá duy mĩ. Anh ta thẳng thắn bày tỏ ý kiến thích gameplay này vì cơ hội chiêm ngưỡng những siêu phẩm các bàn thắng đẹp thật nhiều và mang lại nhiều cảm xúc. Thậm chí anh bạn này còn để yên cho đối thủ xem lại bàn thắng đẹp vì chơi FIFA Online 3 là để giải trí, chiêm ngưỡng những siêu phẩm chỉ có trên tivi do các huyền thoại ngày xưa mới có thể làm được.
Và, có thể ngày nào đó gameplay mới khác nữa sẽ ra mắt và người ta lại phải hối tiếc cái gameplay hay engine hiện tại. Và lúc đó mới thấy quý trọng những điều thú vị mà gameplay hiện tại mang đến cho chúng ta.
Cá nhân người viết đồng tình tới 70% các ý kiến của Gung413. Tôi từng phải rượt đuổi tỉ số tới 5-5 và thắng penalty 5-4 khi đấu Rank 1v1 sau khi game cập nhật gameplay mới tháng 10 này. Nhưng như thế rõ ràng là kích thích hơn là hòa 0-0 cả trận rồi ‘đâm’ được một quả ở phút một trăm mười mấy - không chỉ tính giải trí thấp mà rất ư là mệt não! Vậy còn bạn: nghiêng về sự kích thích hay hay muốn quay ngược thời gian về thời đại [6 hậu vệ + QW]?!