Tay cầm PS5 chơi game sẽ “sướng” đến cỡ nào?

P.W  Theo Tinhte | 23/07/2020 12:20 PM

Geoff Keighley đã có buổi livestream nói khá kỹ về chiếc tay cầm DualSense của máy console PS5, qua đó chia sẻ những cảm nhận cá nhân về chiếc controller này, mô tả trải nghiệm chơi game sẽ khác so với tay cầm Dualshock 4 trên PS4 ra sao.

Tay cầm PS5 chơi game sẽ “sướng” đến cỡ nào? - Ảnh 1.

Hôm vừa rồi, nhà báo nổi tiếng làng game, người tổ chức giải thưởng thường niên The Game Awards, Geoff Keighley đã có buổi livestream nói khá kỹ về chiếc tay cầm DualSense của máy console PS5, qua đó chia sẻ những cảm nhận cá nhân về chiếc controller này, mô tả trải nghiệm chơi game sẽ khác so với tay cầm Dualshock 4 trên PS4 ra sao.

PlayStation 5: DualSense Controller Hands On #PS5 (Today at Noon ET / 9 am PT)

Về thiết kế, DualSense to hơn một chút so với Dualshock 4, gần bằng thiết kế của tay cầm trên Xbox One và Xbox Series X. Dải đèn LED được chuyển từ gần cổng Micro USB về xung quanh touchpad của tay cầm, và nút Share để chụp screenshot và ghi hình gameplay đã được đổi thành nút "Create", với tính năng chưa được đề cập cụ thể. Có lẽ nâng cấp đáng khen ngợi nhất của DualSense chính là việc thay đổi cổng sạc từ Micro USB thành USB-C. Dù vẫn còn cổng 3.5mm để xuất âm thanh ra headset, trên chiếc tay cầm này vẫn còn microphone và loa tích hợp nho nhỏ ở gần nút PS. Trong khi đó nâng cấp lớn nhất của DualSense chính là thay thế mô tơ rung cổ điển thành dây coil rung dạng haptic feedback (như trên iPhone 7 trở đi).

Geoff Keighley chia sẻ về cảm giác chơi game bằng DualSense như thế này:

"Khi ấn hai nút cò, tính năng Adaptive Trigger tạo ra áp lực rất khác tác động lên ngón trỏ, và tính năng này hoàn toàn có thể lập trình được. Bạn thử tưởng tượng cảm giác kéo cung tên căng như thế nào thì nút cò trên tay cầm sẽ mô tả được tác động đó lên tay. Hoặc trong những game hành động, ấn nút cò này có thể cảm nhận được vị trí thay đạn nhanh nhất. Các nhà thiết kế game có thể tạo ra những vị trí tăng áp lực tùy thuộc vào vị trí người chơi ấn nút cò để tạo ra trải nghiệm khác nhau khi chơi game. Nó là cảm giác rất độc đáo và có thể đem lại tác động về lâu dài đối với công nghệ làm game.

Tay cầm PlayStation đã có tính năng rung từ lâu, nhưng haptic feedback tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới. Nó không chỉ rung tay cầm ở một điểm cố định, nên cũng không hoạt động theo kiểu đơn giản là có rung hoặc không rung. Đấy là khả năng tạo ra những trải nghiệm độc đáo khác trong game.

Tay cầm PS5 chơi game sẽ “sướng” đến cỡ nào? - Ảnh 3.

Một điểm khác tôi để ý là loa trên DualSense nghe ngon hơn nhiều so với loa tích hợp trên Dualshock 4, và hầu hết thời gian thử nghiệm với Astro’s Playroom, chiếc loa này hoạt động cùng lúc với hệ thống rung haptic feedback. Những âm thanh mà loa tích hợp thể hiện trên DualSense ấn tượng hơn nhiều so với Dualshock 4. Nếu kết hợp với engine âm thanh Tempest 3D tích hợp trên máy PS5, khả năng khiến người chơi chìm vào thế giới ảo của PS5 sẽ gần như vô tận.

So sánh với Dualshock 4, DualSense nặng hơn kha khá, nhưng cầm không quá nặng. Nói cách khác thì cầm rất vừa tay. Nó có cảm giác bền bỉ hơn, và tôi cầm thấy rất ổn."

Anh em có thể xem lại clip chia sẻ của Geoff Keighley livestream ở đầu bài viết. PS5 và DualSense sẽ được bán ra vào cuối năm 2020 này, nhưng vẫn chưa có giá bán chính thức của cả hai sản phẩm.