CHUYÊN TRANG VỀ LIÊN QUÂN MOBILE TRÊN GAMEK.VN
ĐẤU TRƯỜNG HUYỀN THOẠI -THÀNH BẠI TẠI KỸ NĂN
- Theo Helino | 13/02/2019 04:30 PM
Định nghĩa cơ bản và đầy đủ nhất của feed đó là khi người chơi chết liên tục một cách vô nghĩa và không mang lại lợi ích gì cho đội của mình. Nhưng tại sao trong rất nhiều game mobile MOBA bao gồm cả Liên Quân Mobile, đội ngũ phát triển không lập trình thuật toán để trừng phạt người chơi feed quá nhiều? Dưới đây là một số lý do để độc giả có thể hiểu được.
Lý do thứ nhất: ai chơi mà chẳng phải Feed, vấn đề chỉ là khi nào và feed bao nhiêu mạng
Ai chơi mà chẳng ít nhiều feed, nhưng cứ feed thì bị coi là "gà" thì dẫu game thủ vô địch AWC cũng sẽ bị chê mà thôi.
Các tuyển thủ chuyên nghiệp nếu đi team 3 hay 5 người leo rank thì cũng có tỷ lệ thắng cao lắm là 80 - 85%. Trong khi người bình thường ở rank Cao Thủ, Kim Cương thì có tỷ lệ vào khoảng 55 - 60%. Số lượng người chơi đạt rank Bạch Kim, Vàng chiếm tỷ lệ nhiều nhất và tỷ lệ thắng cũng dao động trên, dưới 50%. Điều đó cho thấy việc thắng hay bại cũng diễn ra lặp đi lặp lại không thể tránh khỏi. Nếu thắng thì chẳng nói, nhưng khi thua thì người feed nhất team sẽ bị cả đội "tố cáo". Nếu hệ thống cứ mặc định trừng phạt những người chết nhiều mạng nhất sẽ khiến cộng đồng tự hại nhau và chẳng thế nào khá lên được. Liệu có ai dám gáy: "cả đời tôi chơi chưa bao giờ feed"?
Lý do thứ 2: game MOBA thì việc feed cũng là hệ quả của cả một quá trình phối hợp giữa nhiều người
Chơi game MOBA chế độ 5v5 thì việc giành chiến thắng là thành quả nỗ lực của cả đội. Nhưng việc không may feed quá nhiều thì đó cũng chưa hẳn là lỗi của bản thân bạn. Đơn cử như bạn cầm xạ thủ đi lane mà trợ thủ không chịu đi cạnh hỗ trợ, hay người đi rừng farm quá chậm mà không chịu ra lane để cân bằng lực lượng.
Team toàn máu giấy thế này thì việc feed quá đà là điều không thể tránh khỏi, lỗi quy cho 1 người thì liệu có công bằng?
Nên nhớ, việc bạn cầm Tel'Annas, Yorn, Valhein và bốc hơi trước Ngộ Không, Quillen, Zuka là điều không thể tránh khỏi ngoại trừ bạn "ngủ" ở Tế đàn. Trường hợp bạn feed mạnh do game cập nhật quá nhiều tướng "mất cân bằng", trong khi đồng đội thì lười hỗ trợ thì dù có "âm" quá nhiều mạng cũng không phải điều bất ngờ. Việc feed quá nhiều là hệ quả của cả một quá trình phối hợp không tốt nên việc lôi 1 cá nhân ra phạt cuối game sẽ không phải là điều đúng đắn.
Lý do thứ 3: Chết quá nhiều mạng trong trận chưa chắc đã là tội lớn
Sẽ chẳng ai chơi tank nữa nếu lỗi âm mạng quá nhiều "auto" bị trừng phạt.
Đây cũng là lý do để đội ngũ phát triển các game MOBA không thể trừng phạt mạnh tội feed. Bởi đôi khi việc feed lại là điều nên làm, đối với những game thủ chơi các tướng tanker, support. Nếu cứ feed mà bị phạt nặng thì sẽ chẳng ai chơi các "lá chắn" nữa, game cũng mất đi sự đa dạng tướng và ảnh hưởng tiêu cực tới lối chơi chung đòi hỏi sự cống hiến để giành thắng lợi cuối cùng. Trường hợp bạn chơi pháp sư, xạ thủ mà feed quá nhiều thì cũng chưa hẳn là tội. Vì chúng tôi đã diễn giải ở lý do thứ 2. Tóm lại, tùy vào diễn biến trận đấu thực tế mới có thể khẳng định được đâu là feed, đâu là hy sinh vì chiến thắng. Trong khi hệ thống khó có thể nhận diện rõ ràng 2 hành vi này.