Giám đốc của God of War, Cory Barlog đã tiết lộ rằng Sony Santa Monica đã thảo luận về việc loại bỏ Kratos khỏi trò chơi trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu cho trò chơi trên PS4 trong năm 2018.
Trao đổi tại Gamelab ở Barcelona, Barlog cho biết rằng ngay từ đầu cuộc thảo luận, mọi người đã nói rằng chúng tôi phải loại bỏ Kratos. Nó giống như, "anh ấy thật phiền phức và anh ấy không nên có mặt trong trò chơi này."
Barlog tiếp tục mô tả rằng các thành viên trong nhóm phát triển cảm thấy rằng thiết kế của Kratos đã cũ và được sử dụng khá lâu trong bộ ba trò chơi gốc, và trò chơi mới cần một nhân vật chính mới. Lập luận của nhóm phát triển cho rằng những yếu tố thần thoại mới là điều quan trọng đối với toàn bộ cốt truyện của trò chơi chứ không phải là nhân vật của Kratos.
Barlog đã thuyết phục được nhóm phát triển rằng Kratos xứng đáng tiếp tục trở thành nhân vật chính bằng cách đem đến một sự thay đổi trong tính cách của anh ta, đưa đến một nhân vật hoàn toán mới là Atreus, con trai của Kratos. Trong khi cốt truyện mới này mang đến nhiều sự lo ngại rằng God of War sẽ biến thành một nhiệm vụ hộ tống kéo dài trong trò chơi, và gây thêm áp lực cho các nhà phát triển và lập trình viên phải xử lý một nhân vật chính thứ hai đi cùng Kratos gần như liên tục, Sony Santa Monica đã cố gắng vượt qua và cung cấp về tầm nhìn của Barlog cho trò chơi.
Tầm nhìn đó cuối cùng đã được chứng minh và đưa God of War trở thành một trong những tựa game trên PS4 hay nhất và God of War đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm yêu thích của nhiều game thủ. Nó đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm BAFTA cho Trò chơi hay nhất, cùng với giải thưởng Nhân vật xuất sắc nhất cho Kratos tại DICE Awards. Kể từ đó, Sony Santa Monica đã bắt đầu tìm kiếm những nhân viên mới có kiến thức về God of War để có thể tiếp tục xây dựng những cuộc phiêu lưu mới cho kẻ sát thần Kratos.