- Theo Trí Thức Trẻ | 14/04/2016 07:52 PM
Hiện nay, chúng ta không khó để có thể nhận thấy hình ảnh phụ nữ bị bạo hành, hay thậm chí người chơi có thể "ngủ" với các nữ nhân vật ảo trong nhiều tựa game người lớn nhan nhản trên mạng.
Nam giới thích chơi game người lớn thường có xu hướng thờ ơ, thiếu đồng cảm với phụ nữ bị bạo hành
Và vừa qua, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nam giới thích chơi game người lớn, những tựa game cho phép bạn đóng vai một nhân vật nam, và có thể dễ dàng thực hiện các hành vi tình dục, hay bạo hành với những nữ nhân vật khác trong game có thể khiến cho họ mất đi khả năng cảm thông đối với những người phụ nữ bị bạo hành.
Nghe thì có vẻ khó hiểu, nhưng nói cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng những người nam giới thích chơi game người lớn có xu hướng thờ ơ, thậm chí không quan tâm đến những trường hợp bạo hành phụ nữ.
Ảnh minh họa
Theo đó, một số tựa game, bao gồm cả game người lớn và game bình thường (trong đó có Grand Theft Auto) được đưa ra để nghiên cứu với một số học sinh cấp 3 (cả nam và nữ). Sau đó, họ cho những người chơi game xem một số hình ảnh về những cô gái trẻ bị đánh đập, bạo hành bởi đàn ông.
Điều đáng ngạc nhiên rằng những nam học sinh thuộc nhóm đối tượng chơi game người lớn tỏ ra thiếu cảm thông hơn với những cô gái bị bạo hành.
Ngay sau khi nhận được kết quả, Giáo sư Brad Bushman đã cho rằng đây chắc chắn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, và cho rằng nguyên nhân của vấn đề này chính là việc trong trò chơi, người chơi thậm chí được đóng vai (nhập vai) thành chính những kẻ có hành vi bạo hành, đánh đập phụ nữ, hay ít hơn là những hành động như tình dục, lột đồ...
Ngoài ra, vị giáo sư này cũng chỉ ra rằng những người chơi game người lớn thường chơi trong một khoảng thời gian dài, từ vài chục đến vài trăm tiếng đồng hồ. Và tác động của những tựa game người lớn này trong một thời gian dài có thể làm thay đổi tâm sinh lý của người chơi, không chỉ là những người trẻ tuổi mà thậm chí là cả người lớn.
Tuy nhiên, vì số lượng người tham gia vào cuộc nghiên cứu chỉ dừng lại ở khoảng vài trăm, nên nghiên cứu này chưa chính thức được công nhận.
Trong tương lai, Giáo sư Brad Bushman hi vọng sẽ có thể mở rộng thêm số lượng người tham gia vào cuộc nghiên cứu này, qua đó có thể nghiên cứu rõ ràng hơn về tác động của những tựa game người lớn đối với tâm lý người chơi, thậm chí cả những hành động của họ ngoài đời thực.