Quái vật không gian (Tựa quốc tế: Alien: Romolus) được nhiều chuyên trang đánh giá là một trong những bom tấn đáng chờ đợi nhất mùa hè năm nay.
Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim kinh dị nổi tiếng Alien sau bảy năm vắng bóng kể từ Alien: Covenant (2017). Dưới sự cầm trịch của đạo diễn Fede Álvarez cùng dàn diễn viên trẻ đẹp, dự án hứa hẹn tạo cú nổ tại phòng vé khi ra mắt.
Tác phẩm hiện nhận đánh giá rất tốt, được xem là bản nâng cấp về hình ảnh, hành động lẫn kinh dị so với nguyên tác.
Phim theo chân một nhóm thiếu niên, dẫn đầu là cô bé mồ côi Rain (Cailee Spaeny) và em trai nuôi - người máy Andy ( David Jonsson ). Họ lên kế hoạch tìm đến miền đất hứa xa xôi để bỏ trốn khỏi cuộc sống bị bóc lột tại một thuộc địa ngoài Trái Đất.
Rain và nhóm bạn lên một trạm vũ trụ bỏ hoang để tìm kiếm nhiên liệu, vật dụng. Không may, họ vô tình chạm trán loài quái vật không gian Xenomorph chuyên ký sinh cơ thể người để tạo phôi thai. Từ đó, từng thành viên phải tìm cách sống sót trước sự săn lùng của đám quái vật khát máu.
Kịch bản phim đơn giản, có mô-típ giống phần đầu và vay mượn nhiều ý tưởng từ trò chơi điện tử Alien: Isolation phát hành năm 2014.
Ngồi ghế đạo diễn phim là Fede Álvarez - từng làm Evil Dead (2013) và Don't Breathe (2016). Nhà làm phim Uruguay không thực hiện nhiều phim nhưng tác phẩm nào cũng gây tiếng vang lớn, được đánh giá cao.
Như các phần trước, Quái vật không gian ghi điểm với những tình tiết kinh dị đậm tính máu me, bạo lực. Dưới tài chỉ đạo của Fede Álvarez, các cảnh hồi hộp trở nên căng thẳng hơn, cảnh rùng rợn cũng đáng sợ hơn.
Phần lớn kinh phí 80 triệu USD được đổ dồn vào khâu sản xuất. Bối cảnh không gian và tàu vũ trụ được xây dựng tỉ mỉ, góp phần không tạo nên không khí căng thẳng và lạnh lẽo của phim.
Không gian, con tàu lẫn tạo hình quái vật đều hiện lên chi tiết, giúp phim có phần nhìn nâng cấp hơn hẳn so với các phần trước.
Đạo diễn hạn chế sử dụng kỹ xảo tối đa để mang lại sự chân thực nhất cho tác phẩm. Do đó, khán giả cũng được dịp tận mắt chứng kiến ngoại hình ghê rợn của đám quái vật khi săn mồi.
Tri ân nguyên tác
Đã 45 năm trôi qua kể từ phần Alien đầu tiên xuất hiện. Đến nay, thương hiệu vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” của Hollywood, liên tục được đạo diễn Ridley Scott đổ vốn để đầu tư sản xuất.
Tuy nhiên, những phần phim gần đây được đánh giá là "đi hơi xa" so với nguyên tác. Các câu chuyện chọn mốc thời gian chồng chéo khiến khán giả rối rắm và khó theo dõi.
Lần này, đạo diễn Fede Álvarez được tự do sáng tạo mà không chịu sức ép từ phía hãng phim. Phần kịch bản do anh chấp bút cùng biên kịch Rodo Sayagues có nhiều chi tiết mang tính tri ân đến bộ ba Alien gốc.
Dù nội dung đơn giản, tác phẩm vẫn phảng phất nỗi hoài nghi nhân sinh được đạo diễn Ridley Scott cài cắm trong các phần tiền nhiệm.
Fede Alvarez chủ động tìm đến nhóm thực hiện VFX (hiệu ứng đặc biệt) của phần đầu để làm việc cho dự án. Thậm chí, anh còn sử dụng công nghệ để giúp ngôi sao quá cố Ian Holm trở lại với vai khách mời.
Do đó, nhiều chi tiết trong phim mang tính hoài cổ, gợi nhiều ký ức với người hâm mộ.
Đạo diễn cũng tin tưởng giao vai chính cho Cailee Spaeny – từng thắng giải Nữ chính xuất sắc tại LHP Venice với phim tiểu sử Priscilla (2023). Cô gây ấn tượng với vẻ đẹp thơ ngây, thanh thoát. Nhưng càng về cuối, nữ diễn viên sinh năm 1998 càng cho thấy Rain là cô gái mạnh mẽ và và kiên cường hơn hẳn vẻ ngoài.
Thành tích này giúp tác phẩm là phim có điểm số cao thứ ba trong cả thương hiệu, chỉ xếp sau hai phần đầu.
Phần lớn ý kiến đánh giá cao lối kể của đạo diễn Fede Álvarez. Song, điểm trừ là cốt truyện còn đơn giản, kết dễ đoán. Một số khán giả cho rằng phim cũng những cảnh quay hơi tối và khó theo dõi.
Thành tích phòng vé của phim cũng khá tốt, đã thu hơn 40 triệu USD chỉ trong tuần mở màn tại Mỹ và Canada.
Nhìn chung, Quái vật không gian có nội dung không quá mới nhưng vẫn hấp dẫn nhờ tài kể chuyện của đạo diễn Fede Álvarez. Sự nhập vai của Cailee Spaeny cũng góp phần giúp phim trở nên lôi cuốn hơn.
Đây thực sự là tác phẩm không nên bỏ qua đối với những ai yêu thích dòng phim kinh dị, hành động, giật gân.