Sự khác biệt lớn nhất của 2 dòng card đồ họa RTX và GTX của NVIDIA

Đông Phong  thethaovanhoa.vn | 29/04/2023 05:22 PM

Sự khác biệt giữa hai dòng card đồ họa RTX và GTX của Nvidia là gì?

Sự khác biệt lớn nhất của 2 dòng card đồ họa RTX và GTX của Nvidia - Ảnh 1.

Nếu ít quan tâm hoặc chỉ vừa mới tìm hiểu về thị trường card đồ họa chuyên dụng, có lẽ bạn đã từng bối rối trước các thương hiệu GPU RTX và GTX của Nvidia, với hàng loạt sản phẩm trải dài trên mọi phân khúc. Vật sự khác biệt giữa hai dòng card đồ họa này là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

GTX có nghĩa là gì?

Những chiếc card đồ họa đầu tiên mang thương hiệu GTX đã được NVIDIA tung ra thị trường vào năm 2005, và chúng ngay lập tức trở nên phổ biến qua từng năm. Tuy nhiên, phải đến năm 2008, NVIDIA mới hoàn toàn chấp nhận thương hiệu GTX khi ra mắt dòng GTX 200. GTX là viết tắt của “Giga Texel Shader eXtreme.”

Thuật ngữ “texel” (hoặc “texture pixel”) dùng để chỉ đơn vị cơ bản của bản đồ kết cấu, với kết cấu trong trò chơi bao gồm các mảng texel. Nhìn chung thì đây về cơ bản chỉ là một cách đặt tên, chứ không thực sự đề cập đến bất kỳ yếu tố kỹ thuật cụ thể nào, vì vậy trong nhiều năm, NVIDIA chỉ đơn giản giải thích rằng đây là một thương hiệu “card đồ họa cao cấp”.

NVIDIA đã sử dụng GTX cùng với GT, vốn là nhãn hiệu cho các card đồ họa cấp thấp hơn của họ, trong vài năm. Tính đến thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm GTX đã trải qua một chặng đường phát triển thành công rực rỡ kéo dài hơn một thập kỷ. NVIDIA phần lớn đã ngừng sử dụng nhãn hiệu GTX cho các dòng card cao cấp của mình kể từ năm 2018, mặc dù họ vẫn phát hành một cách hạn chế một số model nhất định, chẳng hạn như NVIDIA GTX 1630 ra mắt năm 2022.

Sự khác biệt lớn nhất của 2 dòng card đồ họa RTX và GTX của Nvidia - Ảnh 2.

RTX nghĩa là gì?

RTX là thương hiệu hiện tại của NVIDIA dành cho card đồ họa chơi game tầm trung và cao cấp, đã được sử dụng từ năm 2018. RTX có nghĩa là “Ray Tracing Texel eXtreme”, và điểm khác biệt chính so với thẻ GTX chính là tính năng “dò tia” - ray tracing.

Ray tracing là một kỹ thuật theo dõi đường đi của các tia sáng khi chúng bật xung quanh một cảnh ảo, tương tác với các vật thể và bật ra hoặc đi xuyên qua chúng. Về cơ bản, nó bắt chước cách ánh sáng hoạt động trong cuộc sống thực để tạo ra hình ảnh chân thực và chính xác hơn.

Tính năng ray tracing kể từ khi ra mắt đã cải thiện đáng kể giao diện của trò chơi, và việc hỗ trợ dò tia thời gian thực trong trò chơi thực sự là một bước đột phá lớn — đủ để NVIDIA tự tin thay đổi thương hiệu GPU vốn đã làm nên thành công của mình trong quá khứ. Các mẫu card đồ họa RTX có lõi RT chuyên dụng hoặc bộ tăng tốc phần cứng chỉ dành riêng cho các hoạt động dò tia điện toán một cách hiệu quả.

Nvidia phát triển "cảnh sát AI", ngăn chặn tác động xấu từ ChatGPT