Steins;Gate - Visual novel siêu hại não sắp có bản Việt hóa, bạn có dám chơi thử?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/02/2017 03:03 PM

Điều khiến cho Steins;Gate trở thành một tựa visual novel được nhiều người mến mộ chính là tương tác của các nhân vật và hệ quả của chúng tới tương lai

Theo những tin tức mới nhất, Steins;Gate, tựa visual novel cực kỳ ấn tượng sắp chính thức có phiên bản Việt hóa. Đây là một visual novel được rất nhiều người Việt Nam chúng ta yêu mến. Tuy nhiên do "nhiều chữ", cũng như nội dung có phần khó hiểu nếu bạn chưa quen với visual novel Nhật Bản, nên bản thân phiên bản tiếng Anh của nó cũng vô tình ngăn cản một bộ phận không nhỏ người thưởng thức đến với Steins;Gate.

Steins;Gate (シュタインズ・ゲート, Shutainzu Geeto) là một visual novel do 5pb. và Nitroplus phát triển, được phát hành lần đầu vào ngày 15-10-2009 trên hệ máy Xbox. Câu chuyện của Steins;Gate kể về Phòng thí nghiệm Thiết bị Tương lai, một phòng thí nghiệm nghiệp dư ở Akihabara, Tokyo đã tình cờ tạo ra một cỗ máy có khả năng gởi e-mail về quá khứ bằng lò vi sóng.

Từ đó, họ đi sâu vào nghiên cứu và đồng thời bị chú ý bởi SERN. Trong quá trình nghiên cứu ấy, những thành viên của phòng thí nghiệm phải vật lộn với những lý thuyết về vũ trụ, những vấn đề riêng lẻ của từng người và quan trọng nhất là sự truy đuổi của SERN – tổ chức cũng đang thực hiện những nghiên cứu về đề tài tương tự.

Điều khiến cho Steins;Gate trở thành một tựa visual novel được nhiều người mến mộ chính là tương tác của các nhân vật và hệ quả của chúng tới tương lai. Con người khát khao muốn thống trị thời gian nhưng khi có sức mạnh ấy lại đánh mất chính mình và không coi trọng thực tại. Bộ phim cũng muốn cảnh báo con người sự nguy hiểm khi đặt tình cảm xốc nổi và niềm tin mù quáng cao hơn lý trí. Bản thân nhân vật chính mà chúng ta điều khiển, Rintaro Okabe cũng phải cố gắng hết sức để cứu lấy những người bạn của anh, cũng như chặn đứng âm mưu của tổ chức SERN.

Steins;Gate có một cốt truyện phân chia hoàn hảo: hài kịch cho nửa đầu và bi kịch cho nửa sau. Hơn nữa, câu chuyện như được "bẻ ngược" ở chính giữa (chương 5 trong visual novel và tập 12 trong anime) khi nửa sau đi ngược dòng sự kiện về phần đầu, để rồi cái kết lại liên quan đến những gì xảy là ngay từ đoạn mở đầu. Đó là điểm rất lạ và thú vị ở Steins;Gate, tạo nên một ấn tượng rất riêng.

Trong tác phẩm này, các tình tiết được xây dựng hợp lý, khoa học, làm cho mỗi tập đều mang những ý nghĩa then chốt trong tính logic của cốt truyện, không có tình tiết nhạt, thừa thãi. Sau khi xem xong toàn bộ tác phẩm và liên kết các sự kiện lại với nhau, người xem sẽ rất bất ngờ và thú vị vì các mắt xích sự kiện được liên kết với nhau rất hoàn hảo: hầu như các tình tiết trước và tình tiết sau đều được liên kết logic, và đặc biệt hơn cả là một số các chương/tập phim không liền mạch nhưng vẫn liên kết sự kiện với nhau.

Vừa giữ mạch cho câu chuyện, vừa điều khiển tâm lý người xem một cách hợp lý là một điểm tốt nữa của Steins;Gate. Nửa phần đầu, người xem được đặt vào vị trí rất thoải mái: các tình tiết gây cười mang đậm văn hóa 2D của Nhật, những phần giải thích các lý thuyết được hình tượng hóa một cách hài hước. Bên cạnh đó, những lời độc thoại chuunibyou của Okabe cũng rất hài. Những đoạn giải thích các lý thuyết khoa học tuy hơi "khó nuốt" nhưng được hài hước hóa nên vẫn ở mức chấp nhận được, không gây căng thẳng không cần thiết cho người xem.

Mặt khác, người xem không cần thiết phải hiểu những lý thuyết khoa học này. Điều này không ảnh hưởng đến việc bạn có hiểu được diễn biến câu chuyện hay không. Trong một số trường hợp (rất ít), vài lý thuyết khoa học cần được hiểu để nắm bắt diễn biến, nhưng chúng cũng khá đơn giản.