7 tháng kể từ khi Valve chính thức bước vào kinh doanh phần cứng với Steam Machine của mình, một dòng máy console chơi game chạy hệ điều hành PC Linux đi kèm với tay cầm riêng của hãng. Hôm nay, nhìn lại quãng đường không phải dài, cũng không quá ngắn và với con số bán được quá khiêm tốn cho thấy tương lai không sáng sủa của hệ máy này.
Sau khi nâng cấp tay cầm Steam Controller mới, Valve công bố đã bán được 500.000 bộ tay cầm này từ khi chính thức ra mắt từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên một đại diện của Valve cũng khẳng định rằng, con số này bao gồm cả những tay cầm được bán kèm với Steam Machine.
Xem xét kỹ điều đó, rất dễ nhận thấy rằng đã có ít hơn nửa triệu máy Steam đượcc bán ra trong khoảng thời gian hơn nửa năm. Con số chính xác có khả năng còn thấp hơn rất nhiều. Thật tế, con số nửa triệu máy được bán ra không đến nỗi tệ, tuy nhiên khá ảm đạm của một dòng máy mới trong bối bảnh thị trường game rất rộng lớn hiện nay.
Cả PlayStation 4 và Xbox One bán được hơn một triệu máy trong ngày đầu tiên lên kệ vào năm 2013. Và làm một phép so sánh nhỏ, chỉ sau 7 tháng ra mắt, Microsoft đã bán được 5,5 triệu máy Xbox One và đối với PS4, con số thậm chí lên đến gần gấp đôi là 10,2 triệu máy.
Steam Machine thiếu sức lôi cuốn trên thị trường không phải là một việc đáng ngạc nhiên. Thậm chí nhiều năm trước khi ra mắt, Valve đã công bố ý tưởng về một giải pháp chơi game tránh việc Microsoft kiểm soát chặt chẽ thị trường Windows bất cứ lúc nào. Trong khi SteamOS đã làm rất nhiều dể giúp thực hiện ý tưởng dùng Linux chơi game, nền tảng này lại thiếu sự hoàn chỉnh vì độc quyền hệ thống, hiếu những sự hỗ trợ cần thiết từ các nhà sản xuất lớn và hiệu suất chơi game kém hơn Windows khi so sánh trên cùng một phần cứng.
Ngay bây giờ, có vẻ nhiều khả năng Steam Machine của Valve sẽ tiếp tục cầm cự và sống mòn mỏi tối tăm trên thị trường. Và sau đó, nếu không có một bước đột phá lớn, nó sẽ bị khai tử và trở thành một cỗ máy chơi game thất bại trong lịch sử.