Quay ngược lại thời điểm cách đây 23 năm, vào tháng 10/1996, Gabe và một nhân viên khác của Microsoft là Mike Harrington đã rời khỏi công ty để thành lập doanh nghiệp mới mang tên Valve Corporation. Sản phẩm đầu tay của Valve là Half-Life, tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển trên một số đoạn mã từ Quake (do Valve mua lại).
Tháng 4/2000, Gabe mua lại toàn bộ cổ phần của Mike Harrington sau khi ông này quyết định rời khỏi công ty. Động thái này đã biến Gabe thành ông chủ duy nhất và cùng là người quyền lực nhất tại Valve.
Tháng 9/2003, Steam chính thức được ra mắt như một cách để Valve kiểm soát quá trình vận hành của trò chơi Counter-Strike. Bên cạnh đó, hãng cũng dùng nền tảng này để kiềm soát gian lận và cung cấp phương thức truy cập dễ dàng hơn cho các sản phẩm khác.
Đến năm 2006, dáng dấp của Steam đã bắt đầu được hình thành và hoàn thiện. Các khái niệm về gian hàng kỹ thuật số được ra đời và đây được coi là tiền đề để hình thành những phương thức sau nay. Với hơn 100 trò chơi được giới thiệu kèm theo các bản demo và video HD, Steam trở thành một thánh địa thực sự dành cho các fan của game PC.
Ngay từ những năm tháng bước đầu lập nghiệp, Gabe đã nhìn ra được tiềm năng rất lớn của trị trường game thế giới. Thậm chí ông còn có thể nhận ra rằng việc phát hành game truyền thống (bản vật lý) sẽ không thể phát triển hơn nữa khi mà dung lượng các trò chơi ngày càng lớn trong khi đĩa cài game lại không thể đáp ứng nổi yêu cầu của nhà phát triển. Tầm nhìn của Gabe Newell đi trước cả ngành game từ rất xa, và chính nỗ lực biến tầm nhìn thành hiện thực của ông đã tạo ra một Valve Corporation cực kỳ lớn mạnh như ngày hôm nay.
Với những nhà phát hành game, Steam là một giải pháp cho phép họ tối ưu hóa phần lợi nhuận kiếm được. Nếu như trước đây họ phải mất từ 60 – 70% doanh thu cho việc quảng cáo và phân phối (qua các nhà phân phối truyền thống) thì giờ đây khoản chi phí này chỉ là 25 – 30%. Thậm chí nếu so với Amazon (một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới), Steam còn linh hoạt và hiệu quả hơn nhiều trong thị phần bán lẻ game. Chiều lòng kẻ bán, hài lòng người mua, đây chính là một trong những ưu điểm giúp Steam có thể "bành trướng".
Vào năm 2010, theo Ed Barton – chuyên viên phân tích thị trường của HIS Screen Digest đã ước tính doanh thu hàng năm của Valve có thể lên đến hàng trăm triệu USD. 2010 cũng là năm Valve đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay với hơn 200%.
Tính đến năm 2016, cổng phát hành trực tuyền Steam đã có 125 triệu người sử dụng (chiếm 70% thị trường trò chơi máy tính tải về). So với các công cụ phát hành game khác, Steam thực sự "vô đối". Với Steam, bạn có thể tìm thấy hầu hết các trò chơi thịnh hành nhất hiện nay.
Theo Forbes, giá trị ước tính của Valve trong năm 2016 đã đạt xấp xỉ 8,5 tỷ USD (~ 200 nghìn tỷ VNĐ). Điều này giúp cho tổng tài sản của Gabe tăng từ 2,2 lên 4,2 tỷ USD chỉ trong một năm. Tiền tài, danh vọng, sự thành công và khả năng chi phối của lớn của Valve thực sự đã giúp Gabe Newell trở thành vị vua không ngai của ngành công nghiệp game thế giới.