Đời Sống Pháp Luật | 10/08/2025 10:48 AM
Với con số này, bản kiến nghị đã hoàn toàn bỏ xa chiến dịch kêu gọi kiểm duyệt Steam trước đó vốn chỉ bắt đầu được chú ý sau khi các công ty xử lý thanh toán nhúng tay vào.

Bản kiến nghị này nhanh chóng thu hút hàng nghìn chữ ký chỉ trong vài ngày đầu tiên, phản ánh làn sóng phẫn nộ lan rộng trên mạng xã hội, chủ yếu nhắm đến tổ chức hoạt động xã hội - nơi đã vận động thành công các công ty xử lý thanh toán tham gia vào việc loại bỏ các trò chơi có yếu tố nhạy cảm. Chỉ trong vòng 10 ngày, bản kiến nghị phản đối kiểm duyệt đã tăng từ khoảng 16.000 chữ ký lên gần 224.000 chữ ký. Để dễ hình dung, chiến dịch này đã thu hút lượng người ủng hộ gấp hơn ba lần chiến dịch do tổ chức hoạt động xã hội kia huy động trong 4 tháng.

Trên trang diễn đàn của bản kiến nghị, danh sách các bài viết truyền thông và chia sẻ trên mạng xã hội đang tiếp tục tăng đều theo từng giờ. Kể từ khi được đăng tải giữa tháng 7, bản kiến nghị đã nhiều lần được cập nhật, chủ yếu lặp lại các lập luận ban đầu. Trong đó, một quan điểm nổi bật là chỉ trích các công ty xử lý thanh toán, khi họ chọn nhắm vào những trò chơi hợp pháp có nhân vật kỹ thuật số, trong khi vẫn phớt lờ các ngành công nghiệp như phim ảnh. Tính đến nay, Steam đã gỡ hơn 400 trò chơi người lớn, một phần trong làn sóng kiểm duyệt gây tranh cãi.

Không chỉ Steam, nền tảng indie Itch.io cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trang này đã ẩn toàn bộ trò chơi người lớn khỏi kết quả tìm kiếm, chờ rà soát thủ công để tuân thủ những quy định mơ hồ từ các đơn vị xử lý thanh toán. Itch.io cho biết họ đang tích cực tìm đối tác mới, nhằm đảm bảo giao dịch không bị ràng buộc bởi các tiêu chuẩn đạo đức chủ quan. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, bản kiến nghị chống kiểm duyệt này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục lập nên những kỷ lục mới trong thời gian tới, đồng thời đặt ra bài toán không hề đơn giản cho Valve trong việc cân bằng giữa tự do sáng tạo và áp lực từ các bên thứ ba.