Văn phòng công tố viên của Hàn Quốc chuyên về bộ môn Starcraft đã quyết định công bố báo cáo về việc điều tra nghi vấn bán độ trong bộ môn thể thao điện tử này cách đây vài ngày. Và những gì người hâm mộ tựa game esport rất nổi tiếng tại xứ sở kim chi không mong đợi nhất đã xảy ra.
Một trong những game thủ Starcraft nổi tiếng nhất Hàn Quốc, Lee “Life” Seung Hyun, cùng một người chơi hàng đầu khác là Bung “Bbyong” Woo Yong đang đứng trước việc bị buộc tội bởi những nghi vấn dàn xếp kết quả trận đấu, hay nói chính xác hơn là bán độ.
Theo nghi vấn, Life đã nhận được lời đề nghị lên tới 60.000$. Nói một cách khác, editor của Team Liquid, Kwanghee Woo ước tính rằng, số tiền mà Life nhận được nếu bán độ khoảng 7 trận, sẽ lớn hơn rất nhiều số tiền mà anh chàng này thu về dù cho có thắng xuyên suốt giải đấu, chưa kể việc đánh giải đòi hỏi không ít công sức cũng như không có yếu tố đảm bảo, chắc chắn như khi Life chấp nhận bán độ.
Nền esport chuyên nghiệp tại Hàn Quốc đang đối mặt với thách thức rất lớn, đến từ chính những đồng tiền “bẩn” này. Thật khó để có thể đảm bảo sự công bằng của trò chơi, khi nó đã bị điều khiển và thao túng bởi dòng tiền này.
Đó có thể coi là một kết quả khá buồn dành cho cộng đồng người hâm mộ Starcraft. Khi mà trong mắt họ, Life không những là một game thủ tuyệt vời, mà còn là nhân vật trung tâm trong rất nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ của lịch sử esport.
Chắc hẳn vẫn chưa ai quên cách mà Life, thời còn mới được nhận định player đầy tiềm năng, đã xuất sắc hạ gục các bậc tiền bối, những game thủ hàng đầu thế giới ở thời điểm đó dù tuổi đời của anh vẫn còn rất trẻ. Không ai nghĩ rằng một con người như vậy có thể nghĩ tới việc bán độ. Quá nhiều thứ để mất, trong khi Life cũng không hẳn là quá thiếu hụt về mặt tài chính, trong khi còn cả một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi game thủ này ở phía trước.
Nhưng rồi, cuối cùng thì Life cũng sa chân vào vũng lầy bán độ. Sự thật phũ phàng này gần như đã đánh sập niềm tin vốn đã mong manh của người hâm mộ Starcraft tại Hàn Quốc về sự công bằng, cũng như niềm vui khi tận hưởng, theo dõi trận đấu của họ.
Team Liquid đã có bản dịch về phần tóm tắt của bản báo cáo scandal đang làm rung chuyển nền thể thao chuyên nghiệp Hàn Quốc này. Trong đó có nêu rõ một vài cá nhân dính líu tới vụ việc, dù cho bản báo cáo trước đó đã cố che giấu danh tính của các cá nhân liên quan.
Tổng cộng đã có 8 cái tên đã bị bắt giữ và buộc tội về các cáo buộc liên quan đến bán độ, cờ bạc. Trong đó có vài người tham gia vào việc môi giới bán độ, thậm chí có một số người được cho rằng đã cung cấp tiền cho các game thủ. Về phần Life, anh đã được định án tù treo, vì vậy anh chàng này sẽ không phải đi tù, trừ khi Life tiếp tục dính vào các rắc rối với pháp luật trong tương lai.
Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ quan điều tra, vụ việc này không mang tính tự phát, mà dường như có cả một đường dây ngầm chuyên dàn xếp các trận đấu theo một cách có hệ thống, và hoàn toàn có thể coi đây như một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp.
Mô hình hoạt động của đường dây này cũng khá đơn giản, khi một số nhận vai trò về việc cung cấp nguồn tiền, số khác sẽ làm công việc môi giới, chuyển tiền. Và chúng cũng có một bộ phận riêng biệt, những người sẽ nhận tiền độ, cũng như tham gia độ trên các trang web khác.
Nói cách khác, tiền được đưa, những kẻ môi giới sẽ tìm cách bắt liên lạc và dàn xếp với các game thủ, rồi tiếp theo là phần của bộ phận đặt cược, khi chúng thường chia lẻ số tiền rồi đặt cược trên các trang web với nhiều danh tính khác nhau, nhằm tránh việc bị nghi ngờ cũng như che giấu những gì thực sự diễn ra trong bóng tối.
Làm một phép tính đơn giản, Life thường được trả khoảng 30.000$ cho một trận đấu bán độ. Trong khi đó những kẻ đứng sau anh sẽ đặt cược số tiền 44.000$ tại các trang web cá độ trực tuyến. Và với tỷ lệ dao động trong mức 1.3 – 1.5, số tiền mà hắn kiếm được có thể lên tới 56.000$ cho một trận đấu đã được dàn xếp.
Cả Life lẫn Bbyong đều được tiếp cận bởi các tên môi giới dưới vỏ bọc là một fan hâm mộ cuồng nhiệt. Họ từ từ bị thuyết phục bởi những fan, những “người bạn” mới để rồi sau đó chính thức tham gia vào việc dàn xếp tỷ số. Các nhà môi giới cố thuyết phục họ rằng, hầu như tất cả mọi người đều tham gia bán độ.
Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng các trận đấu lớn thường không vướng vào vụ việc này, các game thủ thường chỉ bán độ ở những game đấu hoặc một số giải đấu nhỏ, không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi ích riêng cũng như sự nghiệp của họ.
Dù vẫn biết trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc vào những game thủ chuyên nghiệp cũng như những kẻ đã lợi dụng họ, nhưng cũng có những nguyên nhân khách quan khác. Khá đông game thủ Starcraft có tuổi đời còn tương đối trẻ. Life mới chỉ 19, trong khi chức vô địch giải đấu lớn đầu tiên đến với anh khi mới 15 tuổi.
Mặc dù được xưng tụng một cách hơi cường điệu như những anh hùng, nhưng thật ra, đa phần họ vẫn còn khá trẻ con, chưa kể đến việc phải chịu khá nhiều áp lực cũng như phải sống và luyện tập trong một môi trường khắc nghiệt ngay từ khi còn trẻ.
Các tổ chức cũng phải có một phần trách nhiệm, khi mà ngay cả một tổ chức hàng đầu về esport như KT Rolster cũng không ngăn chặn được việc ngôi sao của mình bị thao túng bởi các thế lực mờ ám. Không nghi ngờ gì về lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với Life, tất cả những gì anh đạt được sẽ dần chìm vào quên lãng.
Nó thật sự là một vấn đề, khi mà giờ đây, các tay cá độ có thể dễ dàng thâm nhập và gây ảnh hưởng tới các game thủ, trong khi không một ai, ngay cả tổ chức esport mà họ đang phục vụ có thể giúp những người như Life nhận thức rõ về sự nghiêm trọng của vấn đề.
Lỗi cũng một phần thuộc về tổ chức StarCraft tại Hàn Quốc với cơ chế tiền thưởng khá bất cập. Khi mà Blizzard đã cố gắng để phân phối số tiền thưởng một cách công bằng hơn thông qua WCS, thì các nhà tổ chức tựa game này tại Hàn Quốc lại chọn phương thức khi nhà vô địch chiếm phần trăm cực lớn về mặt tiền thưởng.
Lấy ví dụ tại giải đấu GSL mùa 1 năm ngoái, nơi mà Bbyong đã bán độ. Phần thưởng cho nhà vô địch là 36.000$, trong khi á quân chỉ là 9.600$. Còn nếu không may bị loại ở tứ kết, các game thủ chỉ thu về 2.200$ cho nguyên một mùa giải.
Rất khó để có thể tạo ra một động lực tài chính cho tựa game Starcraft nhằm ngăn chặn cũng như chống lại nạn bán độ đang hoành hành. Nhưng ngay bây giờ, có thể thấy rằng tựa game này đang chết dần. Khi mà phần thưởng cho các game thủ là khá hẻo, còn lời chào mời đến từ các tay độ lại quá hấp dẫn, chưa kể nguồn thu nhập ấy còn ít rủi ro hơn so với việc cố gắng tranh tài và đạt thứ hạng cao tại một giải đấu.
Chỉ cần để thua một trận đấu không quá quan trọng, các game thủ sẽ có 30.000$, trong khi dù có cố hết sức cũng không lấy gì đảm bảo họ sẽ thắng cả giải đấu. Để rồi khi các game thủ phải tính toán thiệt hơn từ những gì mà tựa game này mang lại, đó cũng là lúc mà bán độ hoành hành, và dường như không gì còn có thể đảm bảo được sự công bằng của trò chơi.