- Theo Trí Thức Trẻ | 11/08/2017 12:01 PM
Không giống như những “cao thủ” thường chơi với người, tôi chỉ có thể thưởng thức những màn chơi StarCraft với máy (AI), lý do tất nhiên là chơi kém. Nhưng trong tương lai không xa, có lẽ AI trên StarCraft sẽ là thứ tiếp theo đánh bại con người, sau AI của môn cờ vua.
Đó là bởi vì Facebook hiện đang phát hành một tập dữ liệu về đào tạo AI cực lớn, bao gồm hơn 65.000 replay của StarCraft được chia thành 1,5 tỷ khung hình, tương đương 365 GB dữ liệu. Trong khi đó, công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google và Blizzard cũng đang phát hành những công cụ để huấn luyện AI trong bộ dữ liệu của StarCraft II.
Các nhà nghiên cứu của Facebook đã công bố một bài báo của họ hôm thứ Hai, giải thích rằng StarCraft là một trò chơi phức tạp, có rất nhiều dữ liệu và rất nhiều chiến thuật để đào tạo trên mạng lưới thần kinh của AI. Từ đó mà AI có thể sử dụng dữ liệu để học cách phân loại các chiến thuật, cải thiện lối chơi, dự đoán tương lai của game hoặc học cách chơi mà không cần chỉ dẫn.
Các nhà nghiên cứu của Facebook không chỉ rõ dữ liệu được lấy từ StarCraft, StarCraft: Brood War, hay StarCraft II. Nhưng trùng hợp thay, DeepMind và Blizzard cũng phát hành các công cụ huấn luyện trí tuệ nhân tạo trên StarCraft II, sau khi công bố hợp tác với nhau vào năm ngoái.
Rất có thể trong tương lai gần, AI sẽ vượt qua con người ngay trên chính trò chơi mà họ yêu thích nhất. Nhưng Byun Hyun Woo, nhà vô địch StarCraft II vẫn hoài nghi việc này. Anh đã từng nói rằng: “Tôi không nghĩ AI có thể đánh bại một người chơi chuyên nghiệp, ít nhất là trong đời tôi”. Tuy nhiên, AI đã chứng tỏ rằng nó có thể thắng con người, ít nhất là trong cờ vua.
Tham khảo Gizmodo